6 bí quyết thành công với truyền thông xã hội

BÍCH TRÂM (theo Inc.)| 21/03/2016 01:23

Nếu biết cách tiếp cận thông minh, các phương tiện truyền thông xã hội sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho bất kỳ thương hiệu nào.

6 bí quyết thành công với truyền thông xã hội

Joel Comm – tác giả cuốn Twitter Power 3.0 (tạm dịch: Năng lượng Twitter 3.0) cho rằng, nếu biết cách tiếp cận thông minh, các phương tiện truyền thông xã hội sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho bất kỳ thương hiệu nào.

Khi được sử dụng đúng cách, các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp truyền bá thông điệp hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống. Sau đây là những bí quyết tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ để làm thương hiệu của Joel Comm:

1.Tạo ra tiếng nói riêng

Các doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm làm truyền thông xã hội thường cố gắng sao chép cách tiếp cận từ các công ty khác, nhưng đây không phải là cách làm hiệu quả. Thay vào đó, để thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà không cần đưa ra lời kêu gọi hoặc dùng các biện pháp “lôi kéo”, hãy tạo ra tiếng nói riêng trong cách tiếp cận và truyền tải thông điệp.

2.Chấp nhận rủi ro

Quá trình sáng tạo nào cũng đòi hỏi một sự chấp nhận rủi ro nhất định. Để làm một điều gì đó chưa có tiền lệ và tạo ra được tác động lâu dài, các nhà tiếp thị buộc phải có tầm nhìn chiến lược và chấp nhận một số rủi ro có thể xảy đến.

3.Minh bạch

Trong thế giới phẳng ngày nay, việc che giấu một điều gì đó rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Bởi vì mọi người gần như đều có thể tiếp cận với bất kỳ thông tin nào họ muốn.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp phạm phải sai lầm, đừng cố gắng giấu giếm. Nếu chỉ nói sự thật, doanh nghiệp sẽ không phải nơm nớp lo sợ bị người khác tìm ra “lỗ hổng” trong câu chuyện của mình.

Mọi người dễ dàng tha thứ cho những người không sợ thừa nhận sai sót và ngược lại sẽ tẩy chay thương hiệu có hành động che đậy hoặc cố tình lấp liếm.

4.Lắng nghe phản hồi và thực hiện hành động

Các nhà tiếp thị nên xem thông tin phản hồi trực tuyến như một công cụ hữu ích.

Randy Gage – tác giả cuốn Mad Genius – nói về chức năng của những phản hồi trực tuyến: “Tôi chưa bao giờ hết ngạc nhiên đối với thực trạng rất nhiều công ty bỏ ra hàng triệu đô la để làm nghiên cứu thị trường và khảo sát nhóm nhưng lại bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội – nơi mà họ có thể nhận được những thông tin tốt hơn và lại hoàn toàn miễn phí. Khi một sự cố nhỏ xảy ra trên truyền thông xã hội và bạn không xử lý kịp thời, nó sẽ biến thành một cuộc khủng hoảng lớn. Ngược lại, khi nhìn thấy vấn đề từ trước, bạn có thể giải quyết nó, thậm chí là đảo ngược tình thế và biến những người phản đối trở thành khách hàng của thương hiệu”.

5.Bỏ qua những phiền nhiễu không cần thiết

Đôi khi internet là một môi trường thù địch. Có nhiều cuộc tấn công trên phương tiện truyền thông xã hội xuất phát từ những lý do không hợp lý. Do đó, hãy chỉ phản hồi lại những góp ý mang tính xây dựng và bỏ qua những người không đóng góp một cách nghiêm túc.

Không có gì sai khi đặt ra một ranh giới nhất định trên các phương tiện truyền thông xã hội và ngừng tiếp cận những người chỉ có một mục đích duy nhất là tạo ra mối quan hệ thù địch với người khác.

6.Kiểm soát dữ liệu

Nhiều doanh nghiệp sử dụng truyền thông xã hội nhưng lại không quan tâm đến những dữ liệu phong phú có thể thu thập được. Nếu chú trọng đến việc thu thập những dữ liệu này, bạn sẽ biết được điều gì làm hài lòng khách hàng và có căn cứ để khen thưởng hợp lý những nhân viên làm việc có trách nhiệm. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận biết khi có một diễn biến tiêu cực xảy ra và khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, những dữ liệu này còn góp phần giúp bạn đưa ra một lộ trình hợp lý để phát triển sản phẩm/dịch vụ.

>7 lưu ý khi sử dụng mạng xã hội trong kinh doanh

>Học "chiêu" tiếp thị thương hiệu trên mạng xã hội

>9 bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 bí quyết thành công với truyền thông xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO