Mục tiêu 2018 của Zuckerberg: Sửa lại Facebook

Dương Tống| 09/01/2018 06:51

2017 là một năm tồi tệ cho Facebook và vị CEO muốn thay đổi điều này.

Mục tiêu 2018 của Zuckerberg: Sửa lại Facebook

Trong bối cảnh Facebook không ngừng bị chỉ trích vì ảnh hưởng xấu đến xã hội, CEO Mark Zuckerberg chia sẻ hôm thứ năm (4/1) rằng "thách thức cá nhân" của ông cho 2018 sẽ là "tập trung vào việc khắc phục những vấn đề quan trọng này".

"Hàng năm tôi đều tự thách thức bản thân học thêm cái mới. Tôi đã đến tất cả các bang của Mỹ, chạy 365 dặm, xây dựng một hệ thống AI trong nhà, đọc 25 cuốn sách, và học tiếng Quan thoại.

Tôi bắt đầu những thách thức này từ 2009. Năm đầu tiên nền kinh tế lâm vào suy thoái và Facebook vẫn chưa có lãi. Chúng tôi phải rất nghiêm túc trong việc đảm bảo Facebook có một mô hình kinh doanh bền vững. Đó là một năm khó khăn, và mỗi ngày tôi đều đeo cà vạt để tự nhắc nhở mình về điều đó.

Hôm nay cũng giống năm đầu tiên ấy. Thế giới cảm thấy lo lắng và chia rẽ, và Facebook có rất nhiều việc phải làm - dù đó là bảo vệ cộng đồng khỏi lạm dụng và thù ghét, chống lại sự can thiệp của các nước khác hay đảm bảo rằng thời gian dành cho Facebook là hữu ích.

Thách thức cá nhân của tôi cho 2018 là tập trung vào khắc phục những vấn đề quan trọng này. Chúng tôi sẽ không ngăn chặn được tất cả, nhưng chúng tôi đang mắc quá nhiều lỗi khi thực thi chính sách và ngăn các công cụ bị sử dụng sai. Nếu thành công trong năm nay thì chúng ta sẽ kết thúc 2018 theo một quỹ đạo tốt hơn nhiều.

Nghe qua thì có vẻ không giống một thách thức cá nhân, nhưng tôi nghĩ rằng tôi sẽ học hỏi thêm nhiều bằng cách tập trung vào những vấn đề này hơn là làm một điều gì đó hoàn toàn riêng biệt. Những vấn đề này liên quan đến các câu hỏi về lịch sử, công dân, triết học chính trị, phương tiện truyền thông, chính phủ và tất nhiên là công nghệ. Tôi hy vọng sẽ tập hợp được các chuyên gia để cùng nhau thảo luận và giải quyết những chủ đề này.

Ví dụ, một trong những câu hỏi thú vị nhất về công nghệ hiện nay là tập trung hóa và phân quyền. Rất nhiều người dấn thân vào công nghệ bởi vì tin rằng nó có thể là một sức mạnh phân quyền mang lại nhiều quyền lực hơn vào tay người dân (4 từ đầu tiên trong sứ mệnh của Facebook luôn là "cho mọi người quyền lực"). Trở lại những năm 1990 và 2000, hầu hết mọi người tin tưởng công nghệ sẽ là một sức mạnh phân quyền.

Nhưng ngày nay, nhiều người đã mất niềm tin vào lời hứa đó. Với sự trỗi dậy của một số công ty công nghệ lớn và các chính phủ sử dụng công nghệ để theo dõi công dân - hiện nay nhiều người tin rằng công nghệ đang tập trung quyền lực thay vì phân quyền.

Một số xu hướng đang chống lại việc này - như mã hóa và tiền điện tử - lấy quyền lực từ các hệ thống tập trung và đưa trở lại tay người dân. Nhưng những xu hướng này có nguy cơ khó kiểm soát hơn. Tôi rất hứng thú với việc đào sâu hơn và nghiên cứu các khía cạnh tích cực và tiêu cực của những công nghệ này, và làm thế nào tốt nhất để sử dụng chúng trong các dịch vụ của chúng tôi.

Đây sẽ là một năm tự cải thiện nghiêm túc và tôi mong muốn học hỏi trong khi cùng nhau khắc phục các vấn đề của chúng ta".

(Theo NDH)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mục tiêu 2018 của Zuckerberg: Sửa lại Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO