Kết bạn và nuôi dưỡng tình bạn: Công việc quan trọng nhất cuộc đời

Doanh Doanh| 02/06/2022 07:00

Kết bạn, nuôi dưỡng và giữ những người bạn thân có thể là công việc quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn", theo Reid Hoffman - Đồng sáng lập Mạng xã hội việc làm LinkedIn.

Reid Hoffman, năm nay 54 tuổi, là COO tại PayPal và là nhà đầu tư "mát tay" của nhiều dự án lớn tại Silicon Valley như Zynga, Mozilla, Facebook, Airbnb… trước khi đồng sáng lập LinkedIn vào năm 2002 cùng 2 đồng nghiệp cũ. Hiện, mạng xã hội việc làm này có hơn 830 triệu thành viên tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo Forbes, tài sản của ông đạt hơn 2 tỷ USD.

Reid Hoffman - Đồng sáng lập Mạng xã hội việc làm LinkedIn.

Reid Hoffman - Đồng sáng lập Mạng xã hội việc làm LinkedIn.

Mới đây, trong bài diễn văn tốt nghiệp chia sẻ với các sinh viên Đại học Vanderbilt khoá 2022, Hoffman đã đưa ra nhiều lời khuyên giá trị, đúc kết từ những kinh nghiệm trong suốt sự nghiệp của mình. Đáng chú ý, nhà đồng sáng lập LinkedIn cho rằng, bản thân không thể đạt được thành công như hiện tại nếu không có những người bạn của mình.

"Kết bạn, nuôi dưỡng và giữ những người bạn thân có thể sẽ là việc quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn. Đúng là các mối quan hệ rất quan trọng, nhưng những người bạn còn hơn thế nữa, vì họ chắc chắn sẽ giữ vai trò trung tâm đằng sau cảm giác hạnh phúc, kết nối và những gì có ý nghĩa đối với bạn", Hoffman nói. Đồng thời, vị tỷ phú cũng liệt kê 4 bài học "quý giá" mà bản thân đã học được từ những người bạn của mình.

1. Trân trọng quan điểm của người khác

Thông qua tình bạn thời đại học với một phụ nữ da màu, Hoffman nói bản thân đã học được rằng ông không hiểu gì về phụ nữ. "Ngày nọ, khi đã quen nhau một thời gian, cô ấy đã bày tỏ một trong những điều tử tế nhất mà một người có thể nói với tôi. Cô ấy nói, Reid, 'hình như anh không hiểu gì về một nửa của nhân loại cả'. Ý cô ấy là phụ nữ. Vì giống như nhiều cậu trai khác, tôi vào đại học với sự hiểu biết về phụ nữ hầu như bằng không. Và, không ai khác đủ quan tâm để nói với tôi rằng tôi cần được giúp đỡ cả".

Link bài viết

Bạn của Hoffman sau đó đã mời ông đi chơi với mình cùng những người bạn của cô ấy và tất cả đều là phụ nữ - điều đã giúp ông hiểu được trải nghiệm của những người phụ nữ từ nhiều hoàn cảnh khác nhau.

"Hiểu được rằng trải nghiệm của bạn có thể rất khác với tôi là một sự nhận thức không trọn vẹn, song chính điều đó đã giúp tôi trở thành một người bạn, một ông chủ, một người chồng, một nhà đầu tư tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống".

"Khi có điều gì đó quan trọng mà bạn không biết, những người bạn thực sự sẽ nói cho bạn biết về điều đó".

2. Nhận ra mục tiêu cuộc đời

Sau khi rời đại học, Hoffman nói bản thân cũng phải đối mặt với câu hỏi "tôi muốn làm gì với cuộc đời của mình?". Nhà đồng sáng lập LinkedIn từng nghĩ câu trả lời sẽ được tìm thấy tại khoa triết của Đại học Oxford để rồi rốt cục nhận ra bản thân không thoả mãn với chương trình học. May thay, một người bạn thân đã giúp Hoffman tìm ra con đường cho mình.

"Khi thấy tôi gặp khó khăn, anh ấy hỏi tôi một câu đơn giản, nhưng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Anh ấy nói, 'Nếu cậu muốn hồi phục những giá trị tốt đẹp trong xã hội ở quy mô lớn, thì tại sao lại cho rằng triết học là con đường duy nhất để làm được điều đó? Nếu học thuật không đưa tôi đến đó, thì hãy chọn một con đường khác. Đừng ngồi đó rồi cảm thấy như thể bản thân không biết phải làm gì. Hãy đi và làm một điều gì đó".

Theo Hoffman, nếu không có bạn bè "ủng hộ và khuyến khích", ông đã không thể tìm thấy mục tiêu của mình. "Những người bạn có thể giúp bạn thấy những gì mà bạn không thể thấy. Họ sẽ giúp bạn, bạn sẽ giúp họ và cả hai sẽ cùng nhau tốt lên và tiến xa hơn", vị tỷ phú nói.

Những người bạn sẽ giúp bạn, bạn sẽ giúp họ và cả hai sẽ cùng nhau tốt lên và tiến xa hơn", vị tỷ phú nói.

Những người bạn sẽ giúp bạn, bạn sẽ giúp họ và cả hai sẽ cùng nhau tốt lên và tiến xa hơn.

3. Nói "Không" với những người luôn đồng ý với bạn

Tất cả chúng ta đều tìm kiếm sự công nhận hoặc muốn được coi trọng theo cách này hay cách khác. Dù rất tốt nếu có những người ủng hộ những gì bạn làm, nhưng Hoffman cho rằng, điều quan trọng là có những người bạn có thể nói cho bạn biết sự thật, ngay cả khi điều đó có thể khiến bạn tổn thương.

"Bạn bè sẽ nói với bạn không phải những gì bạn muốn nghe, mà là những gì bạn cần nghe", Reid Hoffman

Sau khi Ebay mua lại PayPal vào năm 2002, Hoffman cho biết ông đã chán Silicon Valley và muốn nghỉ việc 1 năm, bất chấp đã có kế hoạch tạo ra nền tảng mạng xã hội việc làm mà hiện chính là LinkedIn. Một người bạn đã thúc giục Hoffman cắt bớt kỳ nghỉ dài 1 năm của mình để bắt đầu đưa ý tưởng mạng xã hội vào thực tế.

Link bài viết

"Bạn có một đội ngũ… Một số cộng sự quan trọng là bạn của bạn. Những người bạn chia sẻ ước mơ và nỗi sợ của mình là những người có thể giúp bạn đến được nơi bạn nên đến, bởi vì một lần nữa, bạn bè sẽ nói với bạn không phải những gì bạn muốn nghe mà là những gì bạn cần nghe".

4. Giúp bạn là tự giúp mình

Bài học quan trọng nhất mà Hoffman nhận ra là "những người giúp bạn nhiều nhất là những người để bạn giúp họ". "Có những người bạn đã tin tưởng và cho phép tôi giúp đỡ họ. Điều này đã mang đến cho tôi niềm vui lớn hơn hầu như tất cả mọi thứ khác trong cuộc đời", nhà đồng sáng lập LinkedIn nói.

Nhớ lại lần giúp đỡ một người bạn vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống và lòng biết ơn mà ông nhận được sau đó, Hoffman nói: "Khi đó, anh ấy đã phải đặt trọn niềm tin vào tôi và đó là món quà tuyệt vời đối với tôi. Vì thông qua đó, anh ấy cho tôi thấy bản thân là người xứng đáng được tin tưởng như vậy. Anh ấy đã cho tôi thấy tôi có giá trị. Tôi chưa bao giờ quên cảm giác đó. Và đó là cách những người bạn của bạn giúp bạn nhiều nhất. Họ giúp bạn bằng cách để bạn giúp họ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết bạn và nuôi dưỡng tình bạn: Công việc quan trọng nhất cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO