Founder cửa hàng bánh ngọt nửa tỷ đô: Nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật

HOÀI THU| 06/08/2018 00:30

Kathleen King là nhà sáng lập của một cửa hàng bánh ngọt trị giá tới 500 triệu USD. Từng mất hết tất cả và làm lại mọi thứ từ điểm xuất phát, bà hiểu hơn ai hết rằng nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật.

Founder cửa hàng bánh ngọt nửa tỷ đô: Nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật

Kathleen King - nhà sáng lập của Tate’s Bake Shop. Ảnh: Business Insider.

Hương vị nhà làm

Đó là cách mà Kathleen King, nữ chủ nhân của cửa hàng Tate’s Bake Shop - nơi có món cookie chocolate ngon số 1 nước Mỹ (theo Consumer Reports và Rachel Ray) - mô tả về công ty của mình. Trên Business Insider, Kathleen cho biết, trong tháng 6 vừa qua, Tate’s Bake Shop đã chính thức được bán lại cho Mondolēz International - nhà sản xuất Oreo và Chips Ahoy với giá lên tới 500 triệu USD.

Mặc dù chỉ mới thành lập Tate’s Bake Shop từ năm 2000, song niềm đam mê bánh ngọt và khả năng kinh doanh của Kathleen King đã sớm bộc lộ từ thời thơ ấu, khi còn ở Southampton, New York. Bà bắt đầu tập tành nướng bánh từ năm 11 tuổi và bán cho mọi người đến cửa hàng nông sản do cha bà làm chủ. Nhờ sự hưởng ứng của những người mua bánh, việc kinh doanh của bà diễn ra thuận lợi đến nỗi bà đã dành cả mùa hè để nướng bánh, 10 tiếng/ngày trong suốt cả tuần.

Chia sẻ về quãng thời gian đó Kathleen King cho biết: "Lớn lên ở trang trại, tôi cảm thấy mình giống như một người cu li nhí, song khi nhìn lại, thì khoảng thời gian đó thực sự là thiên đường. Cha mẹ tôi từng nói rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì hay trở thành bất cứ ai mà tôi muốn miễn là tôi cố gắng”.

Link bài viết

“Khối lượng công việc là vô cùng lớn nếu bạn bắt đầu lao động từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nếu biết nhìn xa, thì ấy lại là chuyện tuyệt vời. Bởi vì, bạn sẽ phát triển được kĩ năng làm việc, năng lực quản lý và làm chủ”. Quả thật, tất cả những điều đó đã trở thành hành trang cho công việc kinh doanh thực thụ của Kathleen về sau.

Chất lượng là điều quan trọng nhất

Với số vốn 5.000 USD mà mình dành dụm được từ tiền bán bánh, vào năm 1980, King đã thuê được cửa tiệm đầu tiên ở tuổi 21 và bắt đầu bán sỉ bánh ngọt tại các gian hàng ở trang trại dưới thương hiệu Kathleen's Cookies. Ba năm sau, bà đã mua bakeshop đầu tiên của mình – chính là ngôi nhà của Tate bây giờ - với giá 50.000 USD và tiếp tục bán bánh quy tự làm.

Năm 1999, King tuyển thêm một nam kế toán cùng người anh trai của anh ta để giúp mở rộng việc kinh doanh. Vì đã có mối quan hệ với người kế toán này từ trước, nên King rất tự tin vào quyết định của mình. Tuy nhiên, mọi việc sau đó không hề diễn ra như dự định của bà. King nói: "Ngay sau khi tôi đặt bút ký hợp đồng, người đối tác mà tôi biết cũng biến thành một con người khác”.

Người đối tác đã mua lại một nhà máy ở Virginia, đồng nghĩa với việc đánh bật King ra khỏi vị trí sản xuất. Chưa hết, họ bắt đầu sản xuất ra các sản phẩm kém chất lượng và không chịu trả một số hóa đơn. Do đó, khiến các nhà cung cấp bắt đầu đòi nợ.

“Thiếu tiền, họ không thể tái sản xuất. Nhưng khi tôi nhúng tay vào can thiệp, họ đã không chịu. Bọn họ cho rằng chính sự tự mãn của tôi đang cản trở công việc", King cho biết. Mục tiêu kinh doanh của bà đã luôn là chất lượng sản phẩm chứ không phải là tiền. "Bạn cứ làm đúng, rồi tiền sẽ tới", King chia sẻ.

Sau khi King trả nợ cho các nhà cung cấp bằng số tiền mặt mà bà nhận được từ các khách mua hàng tại tiệm bánh, đối tác đã buộc tội bà ăn cắp tài sản. Họ nhanh chóng sa thải bà khỏi chính cửa hàng mình sáng lập. Sau đó, King đã kiện các đối tác ra tòa và rốt cuộc đi đến phán quyết: Họ có quyền sử dụng thương hiệu Kathleen's Bake Shop còn King nắm quyền đối với tài sản của mình cùng 1/3 món nợ của cửa hàng, trị giá khoảng 200.000 USD.

Thành công và thất bại luôn song hành

Không còn tiền, một lần nữa King lại phải vay tiền và thế chấp cửa hàng mà vốn bà đã trả hết nợ từ lâu. Một lần nữa, King lại bắt tay vào khởi nghiệp. Mặc dù phải bỏ đi một thương hiệu có tiếng, song nhờ chất lượng sản phẩm, uy tín và sự giúp đỡ từ phía cộng đồng, Kathleen King nhanh chóng xây dựng lại được công ty, với tên gọi mới Tate's Bake Shop. Bà đã trả hết nợ vào năm 2003 và King kì vọng Tate's sẽ sớm trở lại với mức doanh thu hằng năm 3 triệu USD trong thời gian sớm nhất.

Link bài viết

Đối với King, việc đánh mất Kathleen's Bake Shop và bị phản bội bởi chính những cộng sự của là lí do duy nhất giúp bà có được ngày hôm nay. "Tôi may mắn có được cơ hội chết đi rồi sống lại, học hỏi được những gì đã không hiệu quả trong 'cuộc đời' lúc xưa và cả những gì sẽ hiệu quả trong 'cuộc đời' bây giờ nữa", King bộc bạch.

Khi nói về việc thành lập một doanh nghiệp của riêng mình, bà cho biết mọi thứ sẽ khó khăn gấp 4 lần những gì có thể tưởng tượng. Chỉ có sự kiên trì, biết tiến lên phía trước và không quá nuối tiếc thất bại cùng những lỗi lầm mới giúp bạn thành công.

Bà nói: "Tôi đã dành tất cả mọi thứ tôi có vào Kathleen's Bake Shop và rồi tôi mất nó. Khi bắt đầu với Tate's Bake Shop tôi đã tự nhủ, tôi sẽ không cảm tính nữa, tôi không có cả thời gian lẫn tiền bạc. Tôi phải trở thành một người quản lý donah nghiệp. Tôi không nhẫn tâm, tôi đã một thời rất công bằng và nhiệt huyết. Nhưng khi bạn chạm tới đáy như tôi, bạn sẽ trở thành một người bất chấp. Nếu như tôi đã không có thất bại thê thảm ấy, tôi đã chẳng có thành công nổi bật thế này. Thành công và thất bại, chúng luôn song hành với nhau".

Khi bắt đầu thành lập Tate ở tuổi 40, King tự nhủ rằng khi cô bước sang tuổi 55, cô sẽ nghỉ hưu vì cô đã hy sinh toàn bộ tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp kinh doanh. "Khi tôi làm kinh doanh, mục tiêu của tôi chỉ là mua một căn hộ, một chiếc xe hơi và dọn ra khỏi trang trại. Sau đó mục tiêu của tôi là trở thành nhà làm bánh quy số 1. Sau đó, tôi bán đi mục tiêu của mình, để có thể nghỉ hưu", King nói.

Bà nói: "Nếu được quay trở lại tuổi 20, một lần nữa, tôi sẽ nói với Kathleen King của những năm tháng đó rằng đừng quá lo lắng vì đến cuối cùng mọi thứ rồi sẽ ổn".

Không có gì quý giá hơn thời gian, vì vậy, sau khi nghỉ hưu King dành phần lớn thời gian đi xe đạp, đi du lịch, cố vấn và giúp đỡ các tổ chức phi lợi nhuận. Và tất nhiên, cô vẫn luôn thưởng thức hương vị yêu thích của mình mỗi khi về nhà - bánh quy chocolate chip của Tate’s Bake Shop.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Founder cửa hàng bánh ngọt nửa tỷ đô: Nếu không có thất bại thê thảm, đã chẳng có thành công nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO