Doanh nhân học hỏi được gì từ các vận động viên xuất sắc?

Ánh Sáng| 23/07/2020 07:13

Trên đường tìm kiếm thành công, các vận động viên xuất sắc nhất luôn tìm mọi cách thúc đẩy bản thân và tâm trí của họ vượt xa những gì một người bình thường có thể làm được.

Doanh nhân học hỏi được gì từ các vận động viên xuất sắc?

Khi hầu hết trong chúng ta sẽ không bao giờ có thể thiết lập lại sự thành công của các vận động viên, ví dụ như cho đến thời điểm này vẫn chưa có ai vượt qua kỷ lục chạy cự ly 100 mét với thời gian 9,58 giây của Usain Bolt. Chúng ta cũng không thể tham gia một khóa đào tạo đầy áp lực một vận động viên ưu tú phải đối mặt. Nhưng tất cả chúng ta đều khao khát đạt được thành công của riêng mình và hiện thực được mục tiêu của chính mình.

Sau đây có thể là những thói quen và tính cách điển hình của một vận động viên ưu tú, chúng ta có thể áp dụng các tính cách điển hình này của một vận động viên xuất sắc để giúp đạt được bất kỳ mục tiêu nào ta muốn.

1. Sử dụng cạnh tranh để đẩy bản thân về phía trước

Các nhà vô địch đẳng cấp thế giới đã phát triển năng lực thể chất để họ có thể tự thúc đẩy mình ngay cả khi những người khác đã bỏ cuộc. Tinh thần của họ có sự nhanh nhẹn, họ có thể chịu đựng nỗi đau, chấn thương và điều mà nhiều người trong chúng ta sẽ coi là đau khổ về thể xác cực độ, chính vì những khác biệt đó mà họ là nhà vô địch. 

Họ làm điều này bởi vì họ biết nhưng gì mình có khả năng và nhận ra rằng chỉ bằng cách nỗ lực vượt quá giới hạn của mình, họ mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Họ làm như vậy bởi vì biết đó là cách duy nhất để chiến thắng.

Thông thường, nhiều người trong chúng ta không biết mình có khả năng gì và không bao giờ thực sự thúc đẩy bản thân tìm hiểu về chính mình. Chúng ta thường muốn tránh đặt mình vào những tình huống không thoải mái và thay vào đó tìm kiếm sự an toàn và ổn định. Không có gì sai với điều đó, nhưng thành công hay bất kỳ sự phi thường nào sẽ không bao giờ đến từ việc ta luôn cố duy trì vùng thoải mái của mình. Chỉ khi nắm lấy sự cạnh tranh, sẵn sàng nắm bắt cơ hội và chấp nhận rủi ro; chúng ta mới thực sự học được chúng ta có thể đi được bao xa. 

2. Sức mạnh của đam mê và sự kiên trì

Thật dễ dàng để nói rằng những vận động viên xuất sắc nhất là những người nhanh hơn, mạnh hơn và linh hoạt hơn, họ là những người có kỹ năng và tài năng đặc biệt. Nhưng có một thứ khác ngăn cách một vận động viên giỏi với một vận động viên xuất sắc và nó thường quan trọng như khả năng và kỹ năng, đó là sức mạnh của đam mê và sự kiên trì.

Angela Duckworth là một tác giả và nhà tâm lý học nghiên cứu những đặc điểm phân biệt những người thành công. Cô ấy đã phát hiện ra rằng những người thành công nhất đều có lòng tự trọng, mà cô ấy định nghĩa là kỷ luật, tự giác, kết hợp đam mê với nhiệm vụ và mong muốn cháy bỏng để thực hiện điều đó.

Nếu muốn thành công, các doanh nhân phải nuôi dưỡng đam mê và sự kiên trì. Phải có sự kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh, sự kiên trì và quyết tâm cần thiết để đạt được mục tiêu. Nên duy trì một thái độ lạc quan, nhưng cũng phải thực tế và nhận ra những lĩnh vực mà mình cần tập trung cho phù hợp.

Tin tưởng vào bản thân và tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu. Giống như các vận động viên xuất sắc không ngừng quyết tâm cải thiện, phải sẵn sàng làm việc không mệt mỏi và kiên trì khi muốn bỏ việc.

3. Tập trung cho hiện tại

Cạnh tranh đối với các vận động viên luôn rất khốc liệt, một vận động viên xuất sắc là người luôn nắm chắc cơ hội của mình. Chỉ nghĩ về từng bước họ phải làm để giành chiến thắng và thành công.

Có năng lực tinh thần và thể chất, hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ có nghĩa là họ làm việc hiệu quả và phải hiệu quả nhất có thể. Không ai trở thành một vận động viên đẳng cấp thế giới mà không học cách khai thác hết tiềm năng tinh thần và thể chất của mình và duy trì sự tập trung đó dưới áp lực cần thiết.

Doanh nhân cũng phải học cách để tâm và sống trong hiện tại. Sự chú ý của họ theo nhiều hướng khi họ sắp xếp nhiều mục tiêu khác nhau và cả vấn đề sự cạnh tranh. Bằng cách tập trung cho hiện tại và nhiệm vụ quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại, làm việc hiệu quả hơn, cho phép tận dụng tối đa tất cả những nguồn lực cho hiện tại. Điều này sẽ giúp chiến thắng lớn cho doanh nghiệp của bạn.

4. Biết chính xác những gì mình muốn thực hiện

Các doanh nhân có thể thấy mình đặt ra những mục tiêu cao cả. Hoặc họ có thể có một số khái niệm cơ bản về những gì họ muốn đạt được một ngày nào đó. Nhưng nhiều loại hình đòi hỏi sáng tạo gặp khó khăn khi đưa ra các mục tiêu vững chắc - cả về dài hạn và ngắn hạn; thường gặp khó khăn khi đưa ra kế hoạch hành động cho cách họ sẽ đạt được những mục tiêu đó.

Các vận động viên ưu tú, mặt khác, biết rằng sẽ không có gì trao cho họ mà khi họ không bỏ nhiều công sức. Họ có thể hướng đến một mục tiêu đầy tham vọng trong tương lai, nhưng họ cũng phải tạo dựng vững chắc cho hiện tại. Để đến các cuộc thi và giành chức vô địch, họ phải đặt ra các mục tiêu và kỷ luật trong việc thực hiện nó. Làm điều này giúp họ xây dựng các kỹ năng cơ bản, cũng như sự tự tin và năng lực tinh thần để cạnh tranh ở cấp độ ngày càng cao.

Giống như các vận động viên phải đặt ra các mục tiêu hiệu suất thực tế. Chẳng hạn như: xác định chính xác họ sẽ tập luyện bao nhiêu hoặc họ sẽ dành thêm bao nhiêu thời gian ngoài các buổi thông thường. Một doanh nhân phải chia nhỏ các mục tiêu chung của họ thành các mục tiêu vi mô. Phải luôn sẵn sàng đầu tư thời gian và sức lực để đạt được từng mục tiêu nhỏ đó. Phải sẵn sàng vượt lên trên để đạt được từng bước trong kế hoạch của mình.

5. Học từ thất bại và chiến thắng

Thực tế của cuộc sống nói chung và thể thao nói riêng là sẽ có người chiến thắng và kẻ thua cuộc. Tất cả chúng ta đều biết rằng chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian cho đến khi thực sự đạt được thành công. Đó là những gì rút ra từ kinh nghiệm của sự thất bại, những bài học bạn học được, sẽ góp phần giúp bạn giành chiến thắng. Nhưng ngay cả khi giành chiến thắng, vẫn có những bài học để học.

Một điều mà các vận động viên xuất sắc học được từ việc thua cuộc là họ không bao giờ đổ lỗi cho người khác về sự thất bại của bản thân mình. Họ biết rằng cần phải tập trung vào bản thân và kiểm tra hiệu suất của chính họ, phân tích những điểm hạn chế và xem những thất bại hay sai lầm của họ là cơ hội để cải thiện mọi thứ tốt hơn. 

Điều tương tự cũng đúng với doanh nhân và cho bất cứ ai muốn cải thiện bất cứ điều gì trong cuộc sống của chính mình. Bạn cần phải nhận ra rằng thua cuộc là một yếu tố mang tính tạm thời. Mỗi ngày là một cơ hội mới để học hỏi, phát triển và thành công hơn. Thành công thực sự đến khi bạn học hỏi từ những sai lầm và phát triển vượt xa nó. 

Ngoài ra, doanh nhân thành công nhất khi cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, cả về chuyên môn và các kỹ năng cá nhân. Định nghĩa thành công là một cái gì đó đạt được độc lập với người khác. Không cho phép bản thân trở thành người ghen tị với người khác hoặc xem thành công của người khác là điều gì đó làm hạn chế sự thăng tiến của họ. Tập trung vào bản thân, vào ước mơ và mục tiêu của bạn - đó là chìa khóa cuối cùng cho thành công của bạn.

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân học hỏi được gì từ các vận động viên xuất sắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO