Bí quyết từ các triệu phú tự thân: Không cần lương cao vẫn trở nên giàu có

Bích Trâm| 24/02/2020 08:00

Bằng cách duy trì một số thói quen thông minh giống như các triệu phú tự thân dưới đây, bất kỳ ai cũng có thể trở nên giàu có.

Bí quyết từ các triệu phú tự thân: Không cần lương cao vẫn trở nên giàu có

Tác giả Robert Kiyosaki từng nói trong cuốn sách nổi tiếng về tài chính cá nhân Cha giàu cha nghèo: "Hầu hết mọi người không nhận ra rằng, trong cuộc sống, không quan trọng là bạn làm ra nhiều tiền như thế nào, mà là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền". Dưới đây là các chiến lược giúp một người trở nên giàu có dù chỉ nhận một mức lương khiêm tốn:

Đầu tư sớm

Khi còn trẻ và bắt đầu gầy dựng sự nghiệp, bạn càng sớm chú trọng đến việc đầu tư bao nhiêu, về sau này, để đạt được mục tiêu tài chính, số tiền bạn cần tiết kiệm hằng tháng sẽ càng ít bấy nhiêu. Đó là nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép (lãi tính trên lãi, hay còn gọi là ghép lãi).

Giả sử lợi nhuận đầu tư hằng năm trung bình là 6%, nếu bạn bắt đầu đầu tư ở tuổi 23, bạn chỉ phải tiết kiệm khoảng 14 USD/ngày để trở thành triệu phú đô la ở tuổi 67. Trong khi đó, nếu bắt đầu ở tuổi 35, bạn sẽ phải tiết kiệm 30 USD/ngày để trở thành triệu phú đô la ở tuổi 67.

Nhờ cách đơn giản là đầu tư sớm, bạn thậm chí còn có thể tạo nên một khối tài sản trị giá nhiều triệu đô la dựa trên một mức lương khiêm tốn.

Đầu tư tiền đều đặn mỗi ngày

Chỉ trong vòng 5 năm, Grant Sabatier - tác giả cuốn sách Financial Freedom (tạm dịch: Tự do tài chính), chủ nhân trang blogMillennial Money, đã biến số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình từ vỏn vẹn 2,26 USD thành 1 triệu USD. Vị triệu phú tự thân 31 tuổi nói rằng, “một bí quyết quan trọng nhất” anh sử dụng để xây dựng sự giàu có là ngày nào cũng đều đặn bỏ tiền vào tài khoản đầu tư.

Grant Sabatier bắt đầu với mục tiêu dành ra 50 USD mỗi ngày. Lúc mới bắt đầu hành trình này, tuy cũng có những ngày chỉ dành ra được 5 USD nhưng Sabatier hiếm khi bỏ qua một ngày nào.

Link bài viết

Mục tiêu ban đầu 50 USD/ngày nhanh chóng trở thành số tiền tối thiểu Sabatier dành ra mỗi ngày. Vị tỷ phú tự thân sau đó thường để dành 70 USD, rồi 80 USD, rồi 100 USD mỗi ngày. “Sau đó, khi tình hình tài chính đã bắt đầu khả quan hơn, tôi bắt đầu tiết kiệm hơn 500 USD mỗi ngày… Và mọi thứ cứ thế tiếp diễn”, Sabatier kể.

Hiện tại, dù đã trở thành triệu phú tự thân, Grant Sabatier vẫn duy trì thói quen bỏ vào tài khoản đầu tư tối thiểu 200 USD/ngày.

Tự động hóa tài chính cá nhân

Một khi bạn đã cam kết đầu tư tiền bạc, cách dễ dàng nhất để duy trì sự cam kết đó lâu dài là tự động hóa tài chính. Nghĩa là bạn nên thiết lập cơ chế để hằng tháng, một số tiền nhất định của mình sẽ được tự động chuyển vào tài khoản đầu tư trước cả khi bạn có thể nhìn thấy chúng.

Đây là cách làm hiệu quả mà triệu phú tự thân Chris Reining đã áp dụng. Reining là người đã kiếm được hơn 1 triệu USD ở tuổi 35 và quyết định nghỉ hưu ở tuổi 37. Tự động hóa tài chính là “một thói quen nhỏ dẫn đến sự giàu có”, Chris Reining nhận định.

Đồng thời, cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng cho đầu óc. “Tôi tự động hóa tiền bạc của mình cách đây nhiều năm, và lợi ích của nó là tôi sẽ không phải suy nghĩ để quyết định xem sẽ bỏ tiền của mình vào đâu, nên đầu tư bao nhiêu, có thể chi cho những thứ gì, tôi có tiết kiệm đủ tiền hay không…”, triệu phú Reining nói thêm về lợi ích của việc tự động hóa tài chính cá nhân.

Cắt giảm 3 chi phí lớn nhất

Một người trẻ thuộc thế hệ Millennials (thường mô tả những người được sinh ra trong giai đoạn đầu những năm 1980 đến cuối những năm 1990) ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota, Hoa Kỳ) đã quản lý khối tài sản trị giá 250.000 USD ở tuổi 28 và đang trên đà tiến tới mục tiêu nghỉ hưu thoải mái ở tuổi 37.

Sean – người yêu cầu được giấu tên thật - cho biết, thực tế, anh không hề kiếm được mức lương trị giá hàng trăm ngàn đô. Lý do quan trọng giúp anh tiết kiệm được rất nhiều tiền là tập trung vào 3 chi phí cụ thể: nhà cửa, đi lại và ăn uống.

Sau tất cả, Sean chia sẻ trên trang blog chuyên về tự do tài chính My Money Wizard của mình rằng, trung bình, người Mỹ dành 70% thu nhập hằng năm cho 3 chi phí nhà cửa, đi lại và ăn uống. “Do đó, nếu bạn có thể cắt giảm những loại chi phí này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền”, Sean cho biết trên CNBC.

Tuy nhiên, đừng chỉ tập trung vào việc tiết kiệm tiền. Triệu phú tự thân Grant Cardone, người từng chìm sâu vào nợ nần trước khi trở thành triệu phú, nói: “Đầu tư tiền bạc là cách để bạn trở nên siêu giàu. Lý do duy nhất để tiết kiệm tiền là để đầu tư vào một ngày nào đó”.

Tạo ra nhiều nguồn thu nhập

Nhiều triệu phú tự thân đều đồng ý rằng: Nếu bạn muốn tạo ra một số tiền lớn, bạn không thể hài lòng chỉ với một nguồn thu nhập duy nhất. “Bạn sẽ không thể nào giàu lên được nếu không có nhiều nguồn thu nhập”, triệu phú Cardone nhận định.

Có nhiều cách để tạo ra nhiều nguồn thu nhập: làm thêm một việc gì đó để tận dụng thời gian rảnh rỗi hay tạo ra một nguồn thu nhập thụ động…

Tạo ra mục tiêu cụ thể và thực hiện các phép toán

Nếu muốn xây dựng sự giàu có, bạn phải có một mục tiêu rõ ràng, một kế hoạch cụ thể và một thời hạn nhất định. Triệu phú Cardone gợi ý chúng ta nên thực hiện nhiều phép tính với các con số để biết được mình thực sự cần làm gì để đạt được mục tiêu trở thành triệu phú:“Đối với bất kỳ mục tiêu nào, để đạt được nó, bạn phải tin rằng nó là một mục tiêu thực tế và có tính khả thi. Cách để làm điều đó là thực hiện các phép toán với các con số hàng triệu đô la. Lúc đó, bạn sẽ biết được rằng có bao nhiêu cách có thể áp dụng để “sưu tập” được 1 triệu USD".

Ví dụ, khi có 5.000 người đồng ý mua một sản phẩm có giá 200 USD của bạn bán ra, bạn sẽ có được 1 triệu USD. Hoặc nếu 5.000 người trả cho bạn 17 USD/tháng trong vòng 12 tháng, bạn cũng sẽ có 1 triệu USD.

Dĩ nhiên, những ví dụ này có vẻ quá đơn giản, nhưng vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm là: “Bạn phải tạo ra được các bài toán như vậy để xây dựng nên một chiến lược khả thi”, triệu phú tự thân Cardone cho biết trong cuốn sách The Millionaire Booklet (tạm dịch: Bí quyết của triệu phú).

(Nguồn: CNBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết từ các triệu phú tự thân: Không cần lương cao vẫn trở nên giàu có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO