4 câu hỏi tự vấn của người thành công

NGỌC DIỆP| 18/07/2016 05:00

Người thành công biết cách tự đặt câu hỏi để tạo cảm hứng, sự lạc quan trong cuộc sống và sự nghiệp.

4 câu hỏi tự vấn của người thành công

Điều gì khiến bạn hạnh phúc và thành công? Khi tìm kiếm trên internet, bạn sẽ thấy ngập tràn các bài viết về những thứ mà người thành công thường làm mỗi buổi sáng, cách họ phân chia thời gian trong ngày… nhưng có một điều khá thú vị mà ít người biết. Đó là cách những người thành công tự vấn bản thân. 

Tự vấn, tự đặt cho bản thân  những câu hỏi có thể thay đổi cuộc sống và sự nghiệp một cách không ngờ. Ví dụ, thông thường, khi chán ghét công việc, bạn sẽ rất băn khoăn: “Tại sao mình lại thành ra thế này?”. Câu hỏi này khiến bạn chìm sâu vào tuyệt vọng. Trong trường hợp tương tự, người thành công sẽ tự đặt câu hỏi: “Có công việc nào thú vị hơn để mình theo đuổi?”. Với câu hỏi này, bạn sẽ tự tạo nên sự tích cực, tạo động lực cho bạn tiến về phía trước.

Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi mà người thành công thường tự vấn bản thân.

1.Thành công có ý nghĩa gì với tôi?

Có một hội chứng mà cuộc sống hiện đại mang đến cho bạn. Đó là lướt “Facebook News Feed” so sánh bản thân với người khác, và ngay tức khắc thấy mình thật kém cỏi. Những vấn đề thường được đem lên bàn cân là tiền bạc, địa vị xã hội. Nếu mắc hội chứng này, hãy suy nghĩ sâu hơn một chút: đối với bạn, điều gì mới thật sự là thành công?

Nhiều người áp đặt cho mình phải “nhiều tiền hơn, được thăng chức cao hơn” hay “phải thành công ngang bằng các đồng nghiệp trong ngành”… Thế nhưng thực tế cho thấy những điều đó không làm cho con người hạnh phúc hay thành công. Để hạnh phúc và thành công hơn trong cuộc sống, soi xét đời sống của người khác và lấy họ ra làm thước đo cho bản thân sẽ không giải quyết điều gì. Định nghĩa thành công theo cách riêng của mình sẽ giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn, tiền bạc và địa vị sẽ theo sau đó.

Nên nhớ rằng, những điều khiến bạn hạnh phúc và tự hào không hề giống với những người khác.

2.Điều nhỏ nhất tôi có thể làm để đến gần hơn với thành công?

Trong môn chạy marathon, nếu bạn cố sức chạy trong nhiều giờ liên tục thì khi kết thúc cũng là lúc bạn mệt rã rời, nhưng nếu bạn đặt mục tiêu chạy 1-2 dặm thôi thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bạn có thể theo được lịch trình luyện tập hàng ngày và dần dần thấy sức khỏe được cải thiện.

Cũng giống như vậy, nếu bạn nói “tôi sẽ nhận ra đam mê đích thực của mình và thay đổi công việc ngay trong tuần này”, thì bạn sẽ dễ bị choáng ngợp và mất phương hướng ngay tức thì. Nhưng nếu bạn nói “Tôi muốn tìm một công việc cho tôi hứng khởi và năng lượng mỗi ngày. Để làm điều đó tôi sẽ dành ra một tiếng mỗi tuần để nghiên cứu, đọc sách và nói chuyện với mọi người. Tôi không cố gắng tìm kiếm đam mê ngay lúc này, mà chỉ tập trung tạo nên những tiến bộ”. 

Việc nhìn thấy mình tiến bộ hàng ngày đơn giản hơn việc đạt được thành tựu ngay lập tức, và cũng khiến bạn hạnh phúc hơn. Khi thấy tiến bộ, bạn sẽ có thêm động lực bước tiếp và tiến tới thành công.

3.Nếu có đủ 100% phong độ, tôi sẽ làm gì trong tình huống này?

Tất cả chúng ta đều đã trải qua những ngày tồi tệ: sếp khó chiều, không được thăng chức, không được mời phỏng vấn… Tất cả những điều đó khiến ta muốn bỏ cuộc, chạy trốn hay đơn giản là muốn hét to lên.

Nhưng những việc làm trên chẳng giúp bạn giải quyết điều gì cả. Thay vào đó, hãy hít một hơi thật sâu và hỏi bản thân: “Nếu có 100% phong độ, mình sẽ làm gì trong trường hợp này?”, và sau đó thực hiện. Bạn thực sự là một người thông minh, chẳng qua đôi khi bạn quên điều đó thôi.

4.Điều tốt đẹp nào đã diễn ra ngày hôm nay?

Trân trọng từng thắng lợi nhỏ, những sự hài lòng và những tiến bộ đạt được là rất quan trọng. Cũng giống như Ben Franklin từng tự hỏi bản thân “Tôi đã làm được điều gì tốt ngày hôm nay?" Hãy nhớ dành thời gian tận hưởng những thành công bạn đã đạt được, dù là nhỏ nhất. Bởi chẳng có gì tạo thêm nhiều thành công bằng việc ghi nhớ những thành công trước đó của bản thân.

>1 phút và quản trị thành công

>Chiến thắng sự do dự để thành công 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 câu hỏi tự vấn của người thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO