10 năm theo đuổi vị trí lãnh đạo nhưng bất thành, đây mới là tư duy giúp tôi trở thành CEO

THIÊN TƯỜNG| 16/10/2018 01:07

Tập trung tốt vị trí hiện tại và xây dựng niềm tin với đồng nghiệp, rồi bạn sẽ có vị trí xứng đáng”, Josh Leslie - CEO của Cumulus Network, doanh nhân người Mỹ từng dành 10 năm theo đuổi vị trí CEO nhưng bất thành, cho biết.

10 năm theo đuổi vị trí lãnh đạo nhưng bất thành, đây mới là tư duy giúp tôi trở thành CEO

Doanh nhân người Mỹ - Josh Leslie - CEO của Cumulus Network

Doanh nhân người Mỹ - Josh Leslie gia nhập Cumulus Networks vào tháng 6/2015 ở vị trí Phó chủ tịch kinh doanh. Lúc đó, nhà sáng lập của Cumulus Networks - ông JR Rivers, đang là CEO khi Josh đặt chân đến công ty. Vài năm sau, JR Rivers chuyển sang làm CTO (giám đốc công nghệ), và ông đã trao cơ hội cho Josh trở thành CEO của Cumulus.

Vậy là, chỉ 10 tháng sau khi gia nhập Cumulus Networks, Josh đã chính thức được trở thành CEO. Đây không chỉ là điều mong đợi bấy lâu của Josh mà còn là mục tiêu hàng đầu của anh, ngay từ những năm tháng bắt đầu sự nghiệp.

Tập làm CEO từ thuở bé

Ký ức về những ngày đầu của Josh trong ngành kinh doanh phần mềm là khi anh còn nhò. Cha của Josh - CEO của một công ty phần mềm - bận rộn đến mức phòng ngủ của gia đình được ông biến thành phòng làm việc. Ông thường xuyên làm việc tại nhà vào cuối tuần, còn Josh luôn tò mò những việc ông làm. “Ông thốt ra nhiều từ khó nghe với nhân viên của mình. Ban đầu, tôi rất sốc, nhưng sau đó tôi cảm thấy thu hút bởi hiệu suất và năng lượng làm việc của ông”, Josh nhớ lại.

Link bài viết

Vào thời kỳ tăng trưởng mạnh nhất, Veritas, công ty phần mềm do cha của Josh lãnh đạo lọt vào danh sách 1.000 công ty có ảnh hưởng do tạp chí Fortune bình chọn, với doanh thu hàng năm khoảng 1,5 tỷ USD. Mark Leslie - cha Josh là một giám đốc được nhiều nhân viên kính trọng và tiếng nói của ông có tầm ảnh hưởng lớn tại Silicon Valley. Năm 2001, ông rời công ty để làm nhà tư vấn khởi nghiệp, nhà đầu tư và giảng dạy tại Đại học Stanford.

Khi Josh 9 tuổi, anh không nghĩ rằng một ngày nào đó anh sẽ trở thành một người giống như cha mình. “Tôi không như những đứa trẻ khác đã tập tành kinh doanh từ lúc sớm và tôi cũng không biết viết code. Nhưng, tôi có niềm hứng thú mãnh liệt với thế giới kinh doanh”, Josh chia sẻ.

Trưởng thành hơn, Josh phụ cha những việc như nghe điện thoại, trả lời email, ăn tối bàn chuyện làm ăn với đối tác. Lúc đó, anh chưa nhận ra rằng cha đang hướng dẫn anh những kỹ năng để trở thành một CEO. Đến khi Josh học đại học và bắt đầu sự nghiệp của mình, cha của Josh vẫn là người có tầm ảnh hưởng rất lớn đến anh. “Người bán hàng là người thực sự biết chuyện gì đang diễn ra trong một công ty. Người bán hàng biết nghĩ cách để giải quyết vấn đề. Xây dựng sản phẩm rồi bán nó”, Josh chia sẻ lời khuyên từ người cha của anh.

Biết thế mạnh không phải là xây dựng sản phẩm, Josh tập trung vào phần kinh doanh. Năm 30 tuổi, anh đứng trước quản lý của mình ở VMware và nói rằng anh muốn trở thành CEO khi anh 40 tuổi. Người quản lý cười và cho rằng 50 tuổi mới là độ tuổi hợp lý cho vị trí CEO.

Sau khi rời khỏi VMware, Josh trở thành Phó giám đốc kinh doanh ở một startup nhỏ. Josh ra sức làm việc và cống hiến nhưng kết quả chưa được như mong đợi. Anh chuyển việc đến một công ty khởi nghiệp khác, nhưng vị trí CEO vẫn ở nơi nào đó mà Josh đang nằm ngoài quỹ đạo. Khi đó anh đã 40. “Tôi có một gia đình tuyệt vời, một sự nghiệp tiến triển, nhưng khi đem so sánh với cha của tôi, hoặc một người bạn, tôi thấy mình không bằng và không thấy hạnh phúc với vị trí đó”, Josh nói.

Link bài viết

Một việc khiến Josh thay đổi suy nghĩ là khi chứng kiến những đứa trẻ nhà anh chơi đùa. Con cái anh nghĩ về anh là một người cha bình thường chứ không phải là một doanh nhân thành đạt. “Điều đó làm thay đổi góc nhìn trong tôi. Tôi không quá quan tâm đến việc phải trở thành là CEO nữa”, Josh nói.

Tận hưởng hành trình, không phải đích đến

Trong những ngày đầu của sự nghiệp tại Cumulus, Josh tập trung vào quá trình làm việc, không phải vị trí mà anh muốn hướng đến. Ở bất kỳ vị trí nào, anh cũng luôn cố gắng trở thành người giỏi nhất. Triết lý làm việc của Josh rất đơn giản, xây dựng thật tốt mối quan hệ với khách hàng và tôn trọng nhân viên dưới quyền.

Hiểu thế mạnh của mình ở đâu và phát triển nó, cần sự trợ giúp nếu đó là lĩnh vực mình chưa rành. Sau khi rời hai công ty khởi nghiệp và gia nhập Cumulus Networks. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Josh không còn quan trọng vào quy mô công ty hay chức danh CEO như trước kia. Anh hoàn toàn tập trung vào công việc hiện tại, chuyện gì đến nó sẽ đến.

“Tôi thực sự không suy nghĩ gì về vị trí tôi muốn đạt được, quy mô đội ngũ của mình, hay về những thành quả mà tôi sẽ có. Tôi chỉ tập trung duy nhất vào công việc và xây dựng niềm tin với nhân viên. 10 tháng sau đó tôi chính thức trở thành CEO”, Josh chia sẻ.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 năm theo đuổi vị trí lãnh đạo nhưng bất thành, đây mới là tư duy giúp tôi trở thành CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO