Sự kiện doanh nghiệp

Orion Vina hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển khoai tây bền vững

Nguyễn An 26/01/2024 14:04

Orion Vina vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện cùng Viện sinh học Nông nghiệp (IAB) thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, để khẳng định định hướng đầu tư phát triển khoai tây bền vững tại Việt Nam của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Khoai tây tươi là nguyên liệu chính được Orion sử dụng trong sản phẩm snack O’Star và Swing. Nhờ vào chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu chất lượng tại địa phương, Orion đã chinh phục thị trường và trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh snack khoai tây số 1 tại Việt Nam từ 2016 đến nay.

2(1).jpg
Orion ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Học viện Sinh học Nông nghiệp Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Trường- Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp cho hay, ký kết hợp tác chiến lược lần này với Orion đánh dấu bước ngoặt mới sau 18 năm cả hai cùng hợp tác để hỗ trợ nông dân trong canh tác khoai tây làm snack. Đây cũng là việc hợp átc hiếm có và chưa có tiền lệ giữa một tâp đoàn lớn của nước ngoài với Viện Sinh học Nông nghiệp.

Sự hợp tác giữa Orion và IAB đã thúc đẩy tạo ra giống khoai tây Bliss, hiện đang được trồng rộng rãi tại các khu vực địa phương. Trong thời gian tới, Viện cùng với Orion Agro sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tạo ra các loại giống khoai tây tốt cho bà con nông dân không chỉ ở phía Bắc mà còn ở các vùng Tây Nguyên và vùng cao.

“Hiện, mỗi ha khoai tây mà nông dân canh tác để cung cấp cho Orion thu lãi 70-100 triệu đồng một ha (tuỳ vùng). Mức này đang cao hơn so với canh tác lúa và một số hoa màu khác từ 1-3 lần. Điều này cũng cho thấy, sự hợp tác này mở ra một nền sản xuất nông nghiệp ổn định và phát triển bền vững. Đặc biệt, việc canh tác khoai tây đem lại hiệu quả rất cao cho cây trồng sau. Điển hình như khi trồng khoai tây vụ Đông xuân xong, vụ sau canh tác lúa nông dân không phải dùng thêm phân bón nhưng cây vẫn phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất cao.”

Theo ông Trường, khi hợp tác với Orion không chỉ Viện có cơ hội phát triển và nghiên cứu ra nhiều giống mới phù hợp với chất đất của từng vùng mà còn giúp nông dân trồng khoai tây có năng suất cao. Nông dân không chỉ được bao tiêu đầu ra mà còn được hỗ trợ về giống, máy móc thiết bị trong và sau thu hoạch. Đặc biệt, khoai tây là cây trồng ngắn ngày nên rất cần đầu ra ổn định và khi được Orion bao tiêu sản phẩm nông dân đã tránh được cảnh “được mùa mất giá”.

Tính đến nay, Orion đã kết nối hợp tác hơn 10.000 nông dân tại 14 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía bắc (bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Giang, Hải Dương, Thái Bình, Điện Biên, Hòa Bình) và 3 tỉnh khu vực phía Nam gồm Lâm Đồng, ĐăkLăk, Đăk Nông theo nhiều hình thức, cung cấp khoảng 20.000 tấn khoai tây mỗi năm cho việc sản xuất bánh snack.

Song song với định hướng phát triển nguồn nguyên liệu khoai tây tại địa phương, năm 2016 Orion đã thực hiện quỹ hỗ trợ mang tên ‘khoai tây quê hương’ để giúp nông dân cải thiện năng suất, gia tăng thu nhập. 8 năm qua khoảng 1,3 tỷ KRW (tương đồng 25,3 tỷ đồng) đã được Orion trao tặng đến Viện sinh học nông nghiệp và nông dân, thông qua việc trang bị máy nông nghiệp, quỹ nghiên cứu giống và học bổng cho sinh viên …

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện này sẽ có hiệu lực trong suốt 10 năm với mục đích gắn kết hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sản xuất, phát triển, cung cấp và kiểm soát chất lượng khoai tây giống và khoai tây tươi thông qua hợp tác kinh doanh giữa hai tổ chức.

picture3.jpg
Ông Nguyễn Xuân Trường đang giới thiệu cây giống cùng ông Yang Jin Han- Phó Tổng giám đốc khối sản xuất Orion Food Vina

Orion Vina trực thuộc Tập đoàn Orion Hàn Quốc, có mặt tại Việt Nam từ 2005. Hiện Orion đang vận hành 2 nhà máy tại Bình Dương và Yên Phong (Bắc Ninh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Orion Vina hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển khoai tây bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO