Chân dung

Ông Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank): Năng lượng tích cực nếu biết đi tìm hạnh phúc

DNSG 11/10/2023 17:00

Năm 2023, ông Phạm Duy Hiếu được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc ABBank lần thứ 3, một điều chưa từng xảy ra trong ngành ngân hàng Việt Nam. Nhưng câu chuyện truyền cảm hứng của ông không phải là điều đặc biệt này mà là hành trình truyền cảm hứng cho hàng vạn con người tự khám phá và tìm thấy hạnh phúc bên trong chính bản thân mình.

tn-duy-hieu.jpg

Từng trải qua nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng, tổ chức tài chính như IPA Investment, VNDirect Securities, Vietcombank, VietABank, ABBank, Chủ tịch Startup Vietnam Foundation, VMI - Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam, Tổng giám đốc i.Value Holdings… nhưng có lẽ, ông Hiếu được nhiều người biết đến ở vai trò “người truyền cảm hứng”: truyền cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, truyền cảm hứng lãnh đạo từ trái tim, lãnh đạo với tư duy mở, lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc… trong các cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cộng đồng sinh viên các tỉnh, thành.

Năm 2023, tự phá kỷ lục bản thân khi trở thành CEO ABBank lần thứ ba.

Năm 2021, ông viết cuốn sách Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo chia sẻ cách tư duy và giải quyết vấn đề của mình về các chủ đề lãnh đạo được nhiều người yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội. Trên hành trình sự nghiệp, ông Hiếu luôn là người truyền động lực cho đội ngũ và cho nhiều bạn trẻ. Ông được đồng đội gọi là người truyền lửa. “Ở đâu có ông, ở đó nhân viên có nguồn năng lượng tích cực”, nhiều người đã nhận xét như vậy. Ông nói: “Năng lượng của mình do mình làm chủ, do mình tạo ra. Tôi tạo năng lượng cho mình bằng cách rèn luyện thân - tâm - trí, tập yoga, tập khí công, ăn uống lành mạnh, giữ tâm bình an, tư duy tích cực”.

Với trải nghiệm của bản thân, ông Hiếu luôn chia sẻ và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến đội ngũ nhân viên, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp và cả sinh viên một cách kiên trì, đầy tâm huyết. Ông nói: “Hạnh phúc đến từ những điều vô cùng giản dị, giản dị đến không ngờ, có thể đến từ việc nhìn ngắm một bông hoa, có thể đến từ việc thưởng thức một ly cà phê, lắng nghe tâm sự của một người đồng đội...”.

Hạnh phúc là những gì đang xảy ra, đón nhận và yêu thương được những gì đang xảy ra thì hạnh phúc. Và đón nhận được nhân viên cả những điểm tốt, cả những điểm chưa tốt, thì mới có thể lãnh đạo và dẫn dắt. Giống như khi dạy dỗ một đứa trẻ, ta phải bắt đầu từ yêu thương đứa trẻ ấy, đón nhận cả những điều hay và điều còn chưa hay ở đứa trẻ ấy.

Ông Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)

Chia sẻ về hạnh phúc, ông nói: “Hạnh phúc là một trạng thái bên trong mình, do mình lựa chọn, không phụ thuộc vào ngoại cảnh. Nếu ta đặt quyền quyết định này vào một điều kiện bên ngoài, hạnh phúc của ta sẽ do điều kiện bên ngoài đó chi phối”. Ông chia sẻ nhiều bài học về quản trị năng lượng và cho rằng hạnh phúc là một trong những trạng thái năng lượng cao. Về mặt ngôn từ, sẽ còn có những trạng thái năng lượng cao khác như yêu thương, tin tưởng, biết ơn... Trong quản trị năng lượng, ông phát hiện những tình thế khó khăn thường mang đến rất nhiều bài học quý giá. Nếu lẩn tránh khó khăn, chẳng khác nào mình từ chối những bài học quý giá đó, từ chối sự tiến bộ đến từ những thử thách đó.

Ông chia sẻ, sau mỗi lần vượt qua một cuộc khủng hoảng, đội ngũ lại trở nên gắn kết hơn, trưởng thành hơn. “Người thủy thủ giỏi lên nhờ kinh qua sóng gió chứ không phải lúc trời yên biển lặng”. Ông phát hiện, các doanh nghiệp có quy trình quản lý tiền, quy trình quản lý nhân sự... nhưng không có quy trình quản lý năng lượng, quy trình hạnh phúc. Ông đặc biệt yêu thích câu nói của Osho: “Nếu như cuộc sống này thực sự là món quà thì mọi thứ xảy ra đều là món quà”. Nó mang đến cho ông một chỉ dẫn: những gì mình thấy xấu xí, trở ngại, gai góc, hãy nhìn kỹ xem món quà nằm ở đâu.

Nếu như cuộc sống này thực sự là món quà thì mọi thứ xảy ra đều là món quà. Những gì mình thấy xấu xí, trở ngại, gai góc, hãy nhìn kỹ xem món quà nằm ở đâu.

Để thực hành lãnh đạo hạnh phúc, ông chia sẻ: “Hạnh phúc nằm ở cách chúng ta sống, cách chúng ta tương tác, giao tiếp và hành động. Với người lãnh đạo hay bất kỳ ai, lời nói cần đi đôi với thực hành. Khi mình bình an, hạnh phúc, có nhiều năng lượng tích cực, mình tự nhiên sẽ lan tỏa ra những người xung quanh. Những người quan tâm một khi nhìn thấy mình sống mang lại nhiều giá trị, họ sẽ tìm tòi, học hỏi. Tình trạng nói xấu đồng nghiệp, nói xấu công ty sẽ biến mất. Toàn bộ nguồn năng lượng sẽ tập trung vào giải pháp, kích hoạt sự sáng tạo, khai phá tiềm năng của đội ngũ. Hạnh phúc mới thành công thay vì chúng ta theo đuổi thành công trong sự bất an”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank): Năng lượng tích cực nếu biết đi tìm hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO