Năm 2021, điều thành công nhất của Thủ Đô Multimedia là sự chủ động gắn bó của đội ngũ người lao động. Đó chính là đòn bẩy giúp Thủ Đô Multimedia duy trì hoạt động trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Nhờ vậy, Công ty làm chủ hoàn toàn các giải pháp trong lĩnh vực truyền hình, truyền hình tương tác, bản quyền âm nhạc bằng năng lực của các kỹ sư trong nước, một dấu ấn của doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ xếp hạng 20 trên thế giới.
* Khởi đầu năm mới, tôi tin rằng Thủ Đô Multimedia đang ấp ủ nhiều dự định?
- Thủ Đô Multimedia là một doanh nghiệp trẻ và chúng tôi luôn tin sức trẻ có thể tạo ra những sản phẩm công nghệ bắt kịp vòng quay thời đại. Năm 2022, Thủ Đô tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ, trong đó chắc chắn có Blockchain.
Blockchain là một công nghệ giúp ghi dữ liệu vào hệ thống mà không ai có thể chỉnh sửa hay tác động vào được. Năm 2022, tỷ lệ người biết tới khái niệm này đã vượt 5%, cũng có thể gọi là năm mùa xuân của Blockchain, tức là đến giai đoạn các doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi: Blockchain làm được việc gì thay vì đi tìm hiểu: Blockchain là gì như những năm về trước.
Bằng việc trả lời: Blockchain làm được việc gì, các doanh nghiệp sẽ thấy khi họ cần an toàn và minh bạch thì nên ứng dụng blockchain. Mảng game và thương mại điện tử được Thủ Đô Multimedia lựa chọn tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain, bởi đây là lĩnh vực nhiều người dễ tiếp cận. Thông qua 2 yếu tố quan trọng là kịch bản người dùng và chất lượng công nghệ, chúng tôi sẽ đánh giá được chất lượng sản phẩm.
Chẳng hạn với Bemil (trò chơi được phát triển bởi Thủ Đô) dù đã nửa năm phát hành ở thị trường nước ngoài, đến giờ này vẫn là sản phẩm có số người dùng tăng trưởng tốt nhờ các kịch bản mới cập nhật và có áp dụng Blockchain. Khi áp dụng Blockchain, nhờ yếu tố bảo mật nên tài sản khi chơi game của người chơi sẽ không ai (kể cả nhà phát hành) có thể thay đổi được, cũng như không ai có thể hack hay tấn công tài sản của người chơi được. Kết hợp Blockchain với game, đó là giá trị tích cực mà chính công nghệ chuỗi khối này mang đến trong lĩnh vực trò chơi.
Với Fado Go, chúng tôi cũng đã đề xuất ứng dụng công nghệ Blockchain vào quản lý điểm thưởng cho người dùng. Hiện Fado.vn đang nằm ở vị trí top 6 các trang thương mại điện tử ở Việt Nam, với lượt truy cập khoảng 1 triệu lượt/tháng. Đây là trang thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam vì cho phép người nước ngoài có thể mua hàng xuyên biên giới.
Điểm thưởng của Fado Go có điểm đặc biệt là nhờ áp dụng hợp đồng thông minh từ công nghệ blockchain, sẽ không ai có thể thay đổi được điều kiện. Nhờ đó, mỗi lần mua hàng, các điểm thưởng của người mua tự động được ghi nhận theo đúng tỷ lệ mà chủ sàn thương mại điện tử cam kết. Điểm thưởng đó rất an toàn, tạo ra sự yên tâm và gắn kết của người mua hàng. Việc tự động trả điểm thưởng mà không phải lo lắng về bảo mật giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhân lực và tiền bạc khi duy trì các tính năng rất quan trọng này.
Ông Hân Nguyễn - CEO Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Thủ Đô |
* Theo ông, xu hướng công nghệ nào sẽ phổ biến?
- Theo tôi, mỗi công ty ứng dụng công nghệ đều quan tâm tới hai xu hướng, đó là xu hướng chuyên môn trong lĩnh vực đang phát triển và xu thế công nghệ đang có tính chất bao trùm.
Ở Thủ Đô Multimedia, trong lĩnh vực truyền hình sẽ phát triển truyền hình tương tác và giải pháp quảng cáo cho truyền hình OTT. Với giải pháp truyền hình tương tác vừa hoàn thiện, tôi tin đó sẽ là trải nghiệm mới giúp người xem trực tiếp tham gia vào việc trả lời các gameshow bằng điều khiển từ xa. Còn với giải pháp quảng cáo cho truyền hình OTT, chúng tôi khát vọng sẽ ra mắt giải pháp giúp người xem lọc bớt những quảng cáo không phù hợp và chỉ phải xem quảng cáo phù hợp với họ.
Còn xu hướng công nghệ bao trùm sẽ phát triển chính là công nghệ chuỗi khối. Theo tôi công nghệ chuỗi khối giờ đã trở nên thân thuộc như hơi thở và công nghệ này sẽ ứng dụng trong nhiều ngành đòi hỏi dữ liệu minh bạch và tự động như: truy nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, theo dõi vận chuyển hàng hóa…
* Ông có thể tiết lộ dự án mới mà Thủ Đô triển khai trong năm 2022?
- Đầu năm 2022, lĩnh vực mới Thủ Đô Multimedia áp dụng công nghệ Blockchain chính là bảo vệ bản bản quyền âm nhạc. Ngày 22/2 vừa qua, Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM đã chính thức ra mắt tại Hà Nội. Theo đó, MCM sử dụng hai công nghệ: Bảo vệ bản quyền Sigma DRM và đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking do các kỹ sư của Thủ Đô phát triển.
Trong lĩnh vực nội dung số nói chung và nhạc số nói riêng trên phạm vi toàn cầu, cũng như tại Việt Nam, vấn đề các tác giả không được trả tác quyền trở nên nhức nhối. Nếu không giải quyết tốt việc này sẽ tạo ra hệ lụy là các tác phẩm sáng tạo sẽ ngày càng ít đi chỉ vì một nhóm người lợi dụng sự phát triển của công nghệ gây lên. Nếu âm nhạc, hay các tác phẩm văn học không còn được sáng tạo nữa, lúc đó tâm hồn con người sẽ trở nên khô cạn và văn hóa của quốc gia cũng bị bào mòn. Đó thực sự là vấn đề mà các doanh nghiệp công nghệ như Thủ Đô Multimedia cần tìm cách tháo gỡ.
Ngày xưa mỗi lần biểu diễn hay ghi băng đĩa, các tác giả đều được xin phép và đều biết sản phẩm của mình được sử dụng như thế nào, số lượng bao nhiêu, việc chi trả tác quyền tại thời điểm đó thật dễ dàng. Nhưng khi tất cả nội dung này được chuyển sang nền tảng số thì vấn đề tác quyền trở nên không thể kiểm soát được, vì thế cần có sự chính xác và khách quan ghi nhận lại mỗi lần sử dụng tác phẩm đó trên nền tảng số. Việc đếm chính xác số lần sử dụng này đã được Thủ Đô kế thừa bằng công nghệ Sigma DRM được phát triển từ những năm trước.
Trong mùa xuân 2022, chúng tôi giải quyết tiếp bài toán ứng dụng tính năng hợp đồng thông minh của Blockchain để hệ thống độc lập thông báo số lần sử dụng tác phẩm đến tất cả các đối tượng tham gia hình thành tác phẩm. Với việc ứng dụng này, dữ liệu về số lần sử dụng tác phẩm hoàn toàn độc lập và không ai có thể chỉnh sửa được hay có thể nói đó là tính minh bạch đến tận cùng mà một hệ thống bảo vệ bản quyền cần phải đạt tới. Tôi đánh giá việc áp dụng hợp đồng thông minh vào lĩnh vực nhạc nói riêng, và sắp tới được áp dụng vào những mảng có nội dung số nói chung sẽ là một trong những thành tựu có tính chất thúc đẩy công nghệ Blockchain phát triển.
* Điều đó có nghĩa, Blockchain không chỉ được sử dụng cho tiền số và game?
- Chính xác. Blockchain là một công nghệ. Công nghệ đó đơn giản là bảo mật, khiến không ai có khả năng thay đổi và tấn công vào dữ liệu đã áp dụng Blockchain, giúp cho dữ liệu được an toàn.
* Quản trị một công ty công nghệ, điều khó khăn và thuận lợi nhất là gì?
- Khó khăn nhất chính là công nghệ thường xuất hiện lĩnh vực mới, mảng mới. Để làm được điều đó, người quản trị doanh nghiệp sẽ phải giải thích, đề xuất cho đội ngũ tham gia đồng thuận về lĩnh vực đó; tiếp theo nữa là phải cam kết, cam kết rất nhiều. Và cuối cùng, thách thức mà tôi luôn gặp phải đó là khi làm xong một dự án thì câu hỏi sẽ là tiếp theo làm gì?
Nhưng điều thuận lợi khi quản trị công ty công nghệ ở Việt Nam lại chính là đội ngũ. Đội ngũ nhân sự ở công ty tôi, khi đã được giải thích và hiểu rõ vấn đề để thực hiện dự án thì họ lại rất chịu thương chịu khó. Tôi luôn tin, lĩnh vực công nghệ thông tin đòi hỏi tính sáng tạo mà người Việt Nam mình có thế mạnh. Bởi, nhân sự trẻ về công nghệ ở Việt Nam khá thông minh và khéo léo, khi tạo ra sản phẩm công nghệ sẽ có sự khác biệt. Với cách nghĩ đó, các sản phẩm của Thủ Đô Multimedia đều do các kỹ sư người Việt thực hiện.
* Theo ông, một doanh nhân thành công sẽ là người như thế nào?
- Tôi nghĩ rằng, một doanh nhân thành công sẽ là người tạo ra được sản phẩm có ích cho thị trường. Doanh nhân cũng là người xây dựng được đội ngũ vừa có kiến thức, kinh nghiệm, bắt kịp với sự phát triển của xã hội, đồng thời phải bảo đảm lợi ích kinh tế cho đội ngũ của mình tốt hơn so các doanh nghiệp khác.
* Dịch Covid-19 khiến cuộc sống bị đảo lộn, thay đổi nhiều giá trị sống, trước thử thách này, doanh nhân cần những phẩm chất gì?
- Mỗi người đều có cách nhìn, nhưng tôi nghĩ bài học quan trọng nhất của người đứng đầu là chuẩn bị phương án cho các rủi ro. Để làm được việc đó, họ cần phẩm chất biết tích lũy, biết cập nhật kiến thức và biết tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc.
Về tích lũy tài chính, khi làm bất cứ sản phẩm nào, tôi cũng băn khoăn sản phẩm này làm ra có ai dùng không? Vòng đời của sản phẩm là bao lâu? Song song với trăn trở đó, tôi dành nhiều thời gian cùng bộ phận chuyên môn tích lũy tài chính để dự trù cho những khó khăn có thể xảy đến. Ở Thủ Đô Multimedia, tôi thường chia sẻ với nhân viên rằng: Nếu có bất kỳ điều gì xảy đến, Công ty cam kết các chế độ chính sách vẫn không thay đổi trong suốt 3 năm nữa. Và trong khoảng 3 năm đó, chúng ta sẽ nỗ lực để tạo ra sản phẩm mới và tạo dựng vùng an toàn mới.
Về cập nhật kiến thức, người đứng đầu cùng một lúc phải cập nhật rất nhiều thông tin, từ nhân lực, sản phẩm và biến cố xã hội. Tùy vào từng thời điểm, thông tin nào cần thiết hơn thì phải ưu tiên tìm hiểu sâu hơn. Khi dịch Covid-19 diễn ra, tôi là người trực tiếp mua và tiếp cận các báo cáo dự báo trên toàn cầu, sau đó tổng hợp, đưa ý kiến và cập nhật chính xác về dịch bệnh cho nhân viên Thủ Đô Multimedia để người lao động tự tin. Tôi cho rằng, rủi ro như đại dịch, người lãnh đạo phải là người cập nhật thông tin một cách chính xác. Vai trò cập nhật thông tin và phát ngôn chính xác của người lãnh đạo doanh nghiệp lúc này vô cùng quan trọng.
Cuối cùng, giá trị cốt lõi của doanh nhân là phải tạo ra một doanh nghiệp hạnh phúc. Ở Thủ Đô Multimedia, toàn thể nhân viên được quan tâm và bảo đảm mọi chính sách kể cả khi đại dịch. Trong năm 2021, ngoài lương, chúng tôi bảo đảm quyền lợi của nhân viên trong các dịp lễ, Tết. Kèm với đó, Công ty còn tặng thực phẩm, thuốc men phòng dịch. Bản thân tôi khát khao tạo ra một doanh nghiệp hạnh phúc. Đó là công việc mà tôi cảm thấy có nhiều động lực nhất. Thủ Đô Multimedia có 100 nhân viên và nếu nhân viên của mình hạnh phúc thì có nghĩa là có hơn 100 gia đình hạnh phúc.
* Từ những trải nghiệm của ông, mỗi startup muốn thành công cần yếu tố gì?
- Mỗi lĩnh vực khác nhau thì có những trải nghiệm khác nhau, tôi chỉ nói về lĩnh vực công nghệ. Theo tôi, để đứng vững được mình phải xác định hướng đi trong ngắn hạn, phát triển đội ngũ và xây dựng sản phẩm phù hợp với tầm nhìn và đội ngũ hiện có. Với công nghệ, phải định hướng được lĩnh vực mình 2 năm sau thế nào, bởi 1 năm không thay đổi thì đã lạc hậu rồi.
Thứ hai, phải phát triển và chăm sóc đội ngũ đạt được mục tiêu định hướng của mình. Phát triển đội ngũ là phát triển toàn diện, từ tuyển dụng, lương bổng, tầm nhìn, nhằm xây dựng mục tiêu mà công ty đã định ra. Điều quan trọng là sản phẩm làm ra phải bán được, có như thế thì doanh nghiệp mới tồn tại. Với cách nhìn ấy, sản phẩm phải phù hợp với thị trường, bớt bay bổng. Quy mô của sản phẩm có thể nhỏ hơn dự kiến ban đầu, nhưng sản phẩm sẽ ra thị trường nhanh hơn, mang tiền về nuôi doanh nghiệp.
Ngoài các yếu tố trên, đòi hỏi các nhà sáng lập phải biết hy sinh quyền lợi, cống hiến để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Theo tôi, tinh thần cống hiến tại startup rất quan trọng. Ngoài ra, việc giao lưu học hỏi những người đi trước cũng quan trọng không kém. Khi có vấn đề, nên hỏi những người có kinh nghiệm. Nếu được, trước khi thành lập doanh nghiệp, các bạn trẻ dành ra 5-6 tháng tìm hiểu và học hỏi từ những người đi trước để được chia sẻ kinh nghiệm thất bại, kinh nghiệm phát triển thị trường…
* Xin cảm ơn ông!