* Dù mới thành lập được hơn 5 năm nhưng SouthernHomes Việt Nam đã ghi những dấu ấn trên thị trường bất động sản, hợp tác với nhiều chủ đầu tư lớn. Đâu là “bí quyết” của ông?
- Ngay từ khi thành lập, SouthernHomes Việt Nam đã xác định phải là đơn vị được quyền lựa chọn đánh giá xếp hạng chủ đầu tư. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định giới thiệu cho khách hàng. Sứ mệnh kinh doanh của SouthernHomes Việt Nam không phải chỉ vì lợi nhuận. Do đó, khi khách hàng lựa chọn những sản phẩm do SouthernHomes Việt Nam cung cấp, họ hoàn toàn yên tâm rằng chúng tôi đã thẩm định rất kỹ không chỉ về pháp lý, quy hoạch, uy tín chủ đầu tư hay nhà thầu xây dựng mà cả giá trị gia tăng trong tương lai. Trên thực tế, những dự án mà chúng tôi phân phối đã trở thành điểm nhấn của cả khu vực, mang lại vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Các chủ đầu tư lớn mà chúng tôi đã hợp tác bao gồm: Vingroup, Sungroup, Khang Điền, Nam Long, Masteri, Keppel Land, Tân Á Đại Thành...
* Thời gian vừa qua, không ít doanh nghiệp sẵn sàng vì lợi nhuận mà giới thiệu với khách hàng những dự án “ma”. Theo ông tại sao những điều này vẫn tồn tại?
- Thực tế, các phương tiện truyền thông đều cảnh báo về các dự án “ma” do một số doanh nghiệp chào mời, nhưng khách hàng vẫn sập bẫy. Nguyên nhân chính là do một số doanh nghiệp bất chấp đạo đức, làm ăn chụp giật nhưng cũng có lỗi do lòng tham của chính khách hàng. Họ mua bất động sản bất chấp rủi ro mà chỉ quan tâm tới lợi nhuận ảo do các doanh nghiệp chào mời. Bên cạnh đó, một số khách hàng có tâm lý suy nghĩ rằng, họ không phải là người cuối cùng mua những món hàng này, mà sẽ sang tay cho người khác.
Theo quan điểm của tôi, những doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình này chính là những doanh nghiệp kinh doanh về tài chính. Mục tiêu hoạt động của họ là lập “dự án” để lừa khách hàng, kinh doanh theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.
Ảnh: Quỳnh Lâm |
* Vậy theo ông, như thế nào mới là một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp thực thụ?
- Việt Nam là một đất nước đang phát triển. Các cơ chế về quản lý tài nguyên đất còn đang lỏng lẻo dẫn đến nhiều doanh nghiệp “cơ hội” chỉ tận dụng tài nguyên đất mà chưa thực sự đóng góp những công trình đẹp cho xã hội.
Theo tôi, một nhà phát triển bất động sản thực thụ trước tiên phải mang được các giá trị cho khách hàng. Các dự án phải đảm bảo về mặt thiết kế, kiến trúc, là những công trình đẹp, hài hòa với cảnh quan xung quanh, chứ không chỉ đơn thuần là những khối bê tông vô hồn. Về mặt xã hội, những công trình này phải mang đến cho cộng đồng không gian sống văn minh và có tính bền vững.
* Vậy cần phải làm gì để có những nhà phát triển bất động sản thực thụ?
- Theo tôi, phải có hành lang pháp lý chặt chẽ trong việc cấp phép dự án bất động sản. Để được giao đất, chủ đầu tư phải trình bày phương án sử dụng khu đất đó hiệu quả ra sao đối với cộng đồng. Và nên có sự phân cấp đối với các chủ đầu tư. Ví dụ, các chủ đầu tư nhỏ chỉ nên được giao những quỹ đất có quy hoạch sẵn. Còn đối với những quỹ đất lớn, có tác động tới số đông cư dân thì nên giao cho chủ đầu tư lớn, có tầm, đã có công trình đẹp, tạo được dấu ấn cho đô thị.
* Năm 2020 là một năm đầy khó khăn của nền kinh tế, với SouthernHomes Việt Nam thì sao, thưa ông?
- Năm 2020 là năm mà loài người có những trải nghiệm chưa bao giờ gặp trong cuộc sống, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên quy mô toàn thế giới. Nhưng ở Việt Nam, Chính phủ đã điều hành rất tốt. Chúng ta vẫn còn nhiều điểm khó cần giải quyết nhưng trong nguy lại có cơ. Từ dịch Covid-19, chúng ta có cơ hội để làm thương hiệu quốc gia. Chưa có thời gian nào chúng ta lại ghi dấu trên trường quốc tế về một nước đoàn kết, chống dịch tốt như vậy. Nhờ đó, trong khi rất nhiều quốc gia đang tăng trưởng âm thì kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn tăng trưởng gần 3%.
Riêng với SouthernHomes Việt Nam, trong năm 2020 chúng tôi vẫn có được sự tăng trưởng dù không bằng năm 2019. Đó là nhờ sự chung sức của toàn bộ cán bộ nhân viên, bằng uy tín mà thương hiệu SouthernHomes Việt Nam gây dựng được trong tâm trí khách hàng. Ngay từ đầu thành lập, chúng tôi đã xác định sẽ trải rộng dịch vụ trên toàn quốc nên khi thị trường nơi này dừng lại thì thị trường khác vẫn phát triển. Chúng tôi vẫn phát triển được thêm văn phòng mới ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát dữ dội.
* Có ý kiến cho rằng thị trường bất động sản vẫn tăng giá mạnh năm 2020 dù xuất hiện dịch Covid-19, một phần nguyên nhân do các nhà môi giới “đẩy giá”?
- Thị trường bất động sản tăng giá do nhiều yếu tố, tất nhiên quan trọng nhất là yếu tố cung - cầu. Khi chứng kiến những biến động xảy ra trong cuộc sống, các nhà đầu tư thường tìm đến các tài sản trú ẩn. Thay vì giữ tiền mặt, nhiều người tìm mua bất động sản để bảo toàn vốn và đây cũng chính là lý do khiến bất động sản tăng giá.
Ở đâu đó, một số doanh nghiệp làm ăn chụp giật, tranh thủ cơ hội để đẩy giá lên ảnh hưởng đến toàn thị trường, nhưng phần lớn các nhà phát triển và môi giới bất động sản với cái tâm rất tốt đang ngày đêm làm nên những công trình khang trang cho đất nước.
* Theo ông, điều gì khiến khách hàng mua bất động sản đặt niềm tin vào một nhà môi giới?
- Điều quan trọng nhất khi kinh doanh không chỉ đối với ngành bất động sản, đó là chữ tín. Doanh nghiệp có tồn tại, có phát triển được hay không là do chính khách hàng. Theo quan sát của tôi, hiện vẫn còn nhiều khách hàng dễ tính, họ sẵn sàng mua một sản phẩm bất động sản khi pháp lý còn chưa đầy đủ.
Quan điểm của tôi khi lựa chọn chủ đầu tư để phân phối dự án, chính là mang đến những sản phẩm an toàn và tin cậy nhất cho khách hàng. Giữ được uy tín của mình thì chúng ta sẽ có mọi thứ.
* Quan điểm của ông về một doanh nghiệp môi giới bất động sản thành công là như thế nào? SouthernHomes Việt Nam đã được gọi là doanh nghiệp môi giới bất động sản thành công hay chưa?
- Một doanh nghiệp thành công, chắc chắn phải có sự tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận phải tốt. Doanh nghiệp có sự phát triển bền vững và mang được lợi ích cho nhân viên cũng như lợi ích cho xã hội. Tôi cho rằng, kể cả doanh nghiệp nhỏ mà làm được nhiều điều tốt cho xã hội, còn hơn doanh nghiệp lớn nhưng làm những điều ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng tới xã hội.
Chúng tôi xác định SouthernHomes Việt Nam vẫn đang là một doanh nghiệp khởi nghiệp, vì vậy chúng tôi vẫn đang trong hành trình để hoàn thiện mình hơn. Điều này được chúng tôi quán triệt tới toàn thể đội ngũ nhân sự mỗi ngày để phục vụ khách hàng tốt hơn, và mỗi người đều có khát vọng đưa nghề bất động sản trở thành một nghề được trân quý.
* Vậy ông sẽ làm gì để trở thành một doanh nghiệp môi giới thành công như mong đợi?
- Nâng cao dịch vụ, đó là điều tôi luôn xác định từ khi khởi nghiệp. Tôi mong muốn nghĩ tới bất động sản thì khách hàng sẽ nghĩ tới SouthernHomes Việt Nam. Chúng tôi cũng đang xây dựng để trở thành địa chỉ tin cậy đối với việc đánh giá xếp hạng các loại hình bất động sản của các chủ đầu tư.
Trước đây, những người hành nghề môi giới bất động sản phải được cấp chứng chỉ và tôi nghĩ chính điều này giúp thị trường tốt hơn. Nhưng thời gian gần đây, việc cấp chứng chỉ không còn nữa. Ai cũng có thể tham gia môi giới bất động sản. Điều này vô hình dung biến nghề môi giới bất động sản trở nên dễ dàng, khiến nhiều người có suy nghĩ xem thường những người làm nghề này. Ở góc độ quản lý, tôi cho rằng việc yêu cầu người làm nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ nên được khôi phục, để họ hoạt động chính quy hơn.
Ảnh: Quỳnh Lâm |
* Chắc hẳn ông phải có kế hoạch để nâng tầm nghề môi giới bất động sản?
- Lâu nay người dân thường nhìn những người làm nghề môi giới bất động sản như một công việc đơn giản, hay gọi một cách dân dã là “cò”. Vì vậy, để nâng tầm nghề môi giới bất động sản cần phải thay đổi quan niệm của khách hàng và cả những người làm nghề môi giới. Theo tôi, muốn thay đổi quan niệm này, bản thân các doanh nghiệp phải tuyển dụng đầu vào chất lượng và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng.
Trên quan điểm này, ngay từ khi bắt đầu thành lập SouthernHomes Việt Nam đã tổ chức hội thi nghiệp vụ hằng năm về bất động sản. Thông qua hội thi này, nhân sự sẽ có cơ hội trau dồi và tìm hiểu kỹ hơn về nghề để tự trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết. Việc này sẽ tốt cho đội ngũ nhân sự, ngay cả khi họ “nhảy việc” thì cũng có nền tảng tốt và ghi dấu tốt về SouthernHomes Việt Nam như một cái nôi đào tạo để có thể thăng tiến trong sự nghiệp.
Song song đó, hằng năm SouthernHomes Việt Nam còn liên kết với các trường đào tạo các khóa nghiệp vụ. Trong đó, một số cán bộ quản lý được chúng tôi cử đi học tại các trường đạo tạo như PACE. Và cán bộ nguồn luôn được SouthernHomes Việt Nam tuyển dụng qua chính các hội thi nghiệp vụ hằng năm do công ty tổ chức.
* Triết lý kinh doanh của ông tại SouthernHomes Việt Nam là gì?
- Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng và phát triển SouthernHomes Việt Nam, chúng tôi đã xác định khẩu hiệu “Khởi tạo hưng phúc”. Khởi tạo hưng phúc có nghĩa SouthernHomes Việt Nam sẽ là nơi khởi đầu tốt đẹp cho sự hưng thịnh và hạnh phúc, không chỉ cho khách hàng mà còn cho mỗi nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc quyền lợi của khách hàng và nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu. Cũng chính vì triết lý này, chúng tôi mới có được sự gắn bó từ nhân viên và khách hàng. Đó cũng là nền tảng giúp SouthernHomes Việt Nam có được vị trí trên thị trường như hiện nay. Trong năm 2020, chúng tôi vinh dự được vinh danh nằm trong Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu tại TP.HCM.
Trong kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng lợi nhuận cần bền vững và phải xây dựng lên đội ngũ tốt thì lợi nhuận đó mới bền vững. Chỉ cần nhìn vào bức tranh doanh nghiệp, sẽ phản chiếu người lãnh đạo tại đó thế nào.
* Ông có thể chia sẻ kế hoạch phát triển của SouthernHomes Việt Nam trong thời gian tới?
- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chiêu mộ nhân tài để cùng phát triển SouthernHomes Việt Nam. Việc quản trị hệ thống và chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay tại doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Các phương thức kinh doanh truyền thống đang dần bị thay đổi, SouthernHomes Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Chúng tôi dự định sẽ chuyển đổi số doanh nghiệp và số hóa việc sử dụng giấy tờ, giảm thủ tục hành chính. Đồng bộ hóa việc quản trị nhân sự dựa trên KPI rõ nét hơn. Mục tiêu của tôi trong 5 năm tới đó là phát triển SouthernHomes Việt Nam trở thành doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam và trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn HOSE. Sắp tới, chúng tôi cũng dự định mở một công ty chuyên về hoạt động xã hội. Công ty này sẽ giúp trẻ em vùng cao, trong đó tập trung vào các trường mầm non.
* Kỳ vọng của ông về thị trường bất động sản năm 2021 như thế nào?
- Năm 2020 chúng ta đã trải qua thời kỳ khó khăn. Nhưng năm 2021 tôi có niềm tin thị trường sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Thứ nhất, chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch Covid-19 trong giữa năm 2021 vì đã có vắc xin. Thứ hai, cơ hội của thương hiệu Việt Nam đang lớn dần trên thị trường quốc tế. Du lịch chắc chắn sẽ bùng nổ trở lại khi dịch bệnh được đẩy lui. Các doanh nghiệp ở nước ngoài sẽ đầu tư vào Việt Nam rất nhiều. Cùng với đó, chính sách tài khóa của Chính phủ kết hợp với đầu tư công được cho là sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng kinh tế. Trong năm 2021, đầu tư hạ tầng sẽ là điểm sáng, một số sân bay tại các tỉnh sẽ được xây dựng thêm.
Hơn nữa, trong năm 2020, thị trường cũng đã thanh lọc các doanh nghiệp yếu nên năm 2021 các doanh nghiệp có tầm cũng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ cởi mở!