Xe tự lái không còn chỉ là ý tưởng

H.K/DNSGCT| 12/05/2016 06:48

Kể từ khi Google bắt đầu khởi động ý tưởng mới hồi năm 2009, công nghệ tự lái đã nhanh chóng đạt được mức phát triển xa hơn so với sự mường tượng của các chuyên gia.

Xe tự lái không còn chỉ là ý tưởng

Kể từ khi Google bắt đầu khởi động ý tưởng mới hồi năm 2009, công nghệ tự lái đã nhanh chóng đạt được mức phát triển xa hơn so với sự mường tượng của các chuyên gia.

Đọc E-paper

Những chiếc xe hơi sở hữu mức độ tự động hóa từng phần như chiếc Model S của thương hiệu Telsa hiện đã chính thức lăn bánh trên đường phố và những thử nghiệm giới hạn dành cho những chiếc xe tự động hóa hoàn toàn cũng đem lại những kết quả đầy bất ngờ.

Trong vài năm tới, những chiếc xe tự lái hoàn toàn có thể sẽ xuất hiện trong hệ thống giao thông đô thị. Trong khi thị trường xe có người lái đang dần trở nên già cỗi và đang có xu hướng bão hòa thì một phân khúc sản phẩm hoàn toàn mới có thể sẽ tạo ra sự bùng nổ của thị trường ôtô trong tương lai gần.

Với việc công bố kế hoạch thử nghiệm vận hành trên đường thực tế mẫu xe ôtô không người lái hoàn toàn tại bang California (Mỹ) vào mùa hè năm nay, Google chính thức loại bỏ khái niệm “ý tưởng tương lai” đối với sản phẩm sở hữu công nghệ đỉnh cao này.

Trong khi cuộc chiến giành vị trí tiên phong tại một phân khúc sản phẩm mới đang diễn ra âm thầm giữa các tập đoàn sản xuất ôtô Mercedes, BMW, Volvo hay Telsa thì các công ty chuyên về công nghệ hàng đầu cũng cố gắng nắm bắt cơ hội phát triển đầy tiềm năng. Nếu Google nổi trội khi cho ra đời trọn vẹn một chiếc xe tự động toàn phần thì đa số các công ty về công nghệ cao đều tập trung chủ yếu vào tính năng tự lái để trang bị cho các mẫu xe có người lái.

Một bản báo cáo của BI Intelligence đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường xe tự lái bằng việc nghiên cứu tình trạng hiện tại của dòng sản phẩm mới cùng những phân tích sâu sắc về sự phát triển của dòng xe tự lái trong hơn năm năm qua. Báo cáo cũng mô tả ảnh hưởng của nền kinh tế đối với xu hướng sản phẩm mới, đồng thời chỉ ra những rào cản đối với dòng xe này. Hình ảnh về mẫu xe tự động vốn từng cho là một ý tưởng mang tính tương lai được tổng hợp trong báo cáo của BI Intelligence như sau:

1. Dòng xe tự lái không phải là công nghệ mang tính tương lai vì trong thực tế đã có nhiều mẫu xe tự lái nhờ tính năng tự lái được trang bị ngay trên mẫu xe thông thường. Xe tự lái cũng được trang bị đầy đủ các tính năng để tăng tốc, phanh và điều khiển trên hành trình, nhưng có rất ít hay hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái.

2. Xe tự động được chia thành hai loại khác nhau, gồm bán tự động và tự động hoàn toàn. Loại tự động hoàn toàn có thể di chuyển từ điểm A đến điểm B với khả năng xử lý chính xác những sự cố trên đường mà không cần đến bất kỳ sự can thiệp nào của người ngồi sau tay lái. Những mẫu xe này sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường từ năm 2019.

3. Cho đến cuối giai đoạn dự báo, kỳ vọng sẽ có gần mười triệu ôtô được trang bị một trong những tính năng tự lái.

4. Những chiếc xe tự lái hoàn toàn về sau được chia thành hai loại, gồm xe tự lái hoạt động theo lệnh từ người điều khiển ngồi sau vô-lăng và xe tự lái không cần người ngồi sau tay lái. Do những khúc mắc liên quan đến quy định và bảo hiểm, những chiếc xe tự động hoàn toàn nhưng vẫn có người điều khiển sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng năm năm tới, còn những chiếc xe không người lái thì vẫn còn một chặng đường khá dài ở phía trước.

5. Ưu điểm lớn nhất của dòng xe tự lái là tạo nên sự an toàn hơn khi di chuyển trên đường và giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn. Tại Anh, theo ước tính, sẽ giảm được 2.500 người chết vì tai nạn giao thông trong giai đoạn 2014-2030.

6. Rào cản đối với xe tự lái vẫn còn nhiều. Giá xe cần phải giảm nữa và các quy định liên quan đến việc sử dụng xe tự lái cần phải cụ thể hơn trước khi loại phương tiện này hòa nhập vào thế giới các phương tiện di chuyển.

Trong khi Mỹ tỏ ra không vội vã phát triển dòng xe lái tự động thì Trung Quốc lại đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình đưa những chiếc ôtô tự lái ra đường phố. Thị trường ôtô tại Trung Quốc đang ở giai đoạn tăng trưởng ngang với tiềm năng mua sắm xe vốn còn rất cao nhưng lại đang rơi vào tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng, dẫn đến việc hàng triệu người dân nước này vẫn phải hằng ngày vất vả tìm kiếm chỗ đậu xe. Tuy nhiên, trước những vấn nạn giao thông và tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề tại các thành phố lớn thì những tính năng hiện đại của dòng xe tự lái trở nên nổi bật, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường giàu tiềm năng này.

Trên thực tế, hai công ty Trung Quốc là Baidu và Yutong đã nhiều lần trình diễn những mẫu ý tưởng xe buýt tự lái. Điều này thể hiện khuynh hướng một vài hệ thống giao thông công cộng tại Trung Quốc sẽ được tự động hóa trong vòng hai năm tới và chắc chắn hệ thống taxi cũng sẽ nhanh chóng tận dụng cơ hội mới ngay sau đó.

Xe tự lái của Google

Thị trường dành cho ôtô tự lái có rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong tương lai không xa, vì vậy cuộc chiến cạnh tranh giành vị trí tiên phong vẫn đang được các hãng sản xuất xe lẫn các công ty công nghệ ráo riết theo đuổi. Sự kiện nổi bật gần đây trên phân khúc xe mang tính tương lai này là Geogre Hotz – người sáng lập Công ty Comma đã trở thành đối thủ cạnh tranh của Elon Musk (nhà sáng lập thương hiệu ôtô điện Telsa trên phân khúc xe tự lái) sau khi giành được nguồn vốn đầu tư 3,1 triệu USD từ một nhà đầu tư – Công ty Andreesen Horowitz – nhằm biến những chiếc ôtô bình thường trở thành những chiếc xe bán tự động. Hotz đã lên kế hoạch bán những mẫu xe này ngay từ cuối năm nay cho hai thương hiệu Honda, Acura và vài thương hiệu tiềm năng khác.

Telsa

Đầu năm nay, Google công bố dữ liệu cho thấy những mẫu xe tự lái Google car đã hoàn thành độ dài hơn 1,5 triệu dặm đường mà không có sự can thiệp của con người. Hiện Google triển khai 50 Google car hoạt động phục vụ tại các bang California, Texas và Washington. Các thông số về trạng thái hoạt động và bất cứ sự bất bình thường nào của xe đều được hiển thị, được phân tích nhanh chóng để “bộ óc xe” xử lý vấn đề nhanh và hiệu quả nhất.

Trong sáu tháng qua, hai trong số ba sự cố liên quan đến Google car đều là va chạm nhẹ với các phương tiện khác ở vận tốc rất thấp và không có thêm một vụ tai nạn nào khác xảy ra trong ba tháng gần đây nhất tại Mỹ. Điều này được cho là nhờ vào những công nghệ an toàn chủ động có trên các mẫu xe tự lái nhằm giúp loại bỏ những lỗi do con người gây ra vốn là nguyên nhân chiếm đến 80 – 90% số vụ tai nạn.

Sự hỗ trợ của các con mắt thần được kết nối với các bộ xử lý kỹ thuật số của chiếc xe giúp cho người ngồi sau tay lái tinh tường hơn trong khi xử lý các tình huống trên đường. Những tính năng công nghệ này tất nhiên sẽ còn được nâng cấp, hiện đại hơn trong tương lai.

Hãng xe Volvo mới đây đã lên kế hoạch chạy thử nghiệm 100 chiếc ôtô tự động hoàn toàn tại thành phố Gothenburg vào năm 2017, sau đó là Anh và Trung Quốc vào năm 2018. Nhà sản xuất xe hơi danh tiếng của Thụy Điển còn có kế hoạch trong thời gian gần nhất sẽ trình làng một lượng nhỏ mẫu xe SUV bán tự động CX90 với sự hiện diện của tính năng IntelliSafe Autopilot.

>Bước tiến "đầy hoài nghi" của xe tự hành

>Năm 2016: Khốc liệt cuộc đua xe tự hành

>Xe tự hành vẫn ở thì... tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe tự lái không còn chỉ là ý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO