Xe đa dụng được ưa chuộng

BÁ QUANG| 14/08/2013 04:23

Dù xe cá nhân chiếm ưu thế áp đảo nhưng những chiếc xe đa dụng vừa làm phương tiện đi làm, vừa có thể dùng để đưa cả nhà đi chơi vẫn được nhiều người lựa chọn.

Xe đa dụng được ưa chuộng

Dù xe cá nhân chiếm ưu thế áp đảo nhưng những chiếc xe đa dụng vừa làm phương tiện đi làm, vừa có thể dùng để đưa cả nhà đi chơi vẫn được nhiều người lựa chọn.

Đọc E-paper

>> Xe sang đua nhau ra Bắc?
>> Năm mẫu xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam

>> Top 10 xe đang bán chạy nhất tại VN

>> Nỗi lo xe ASEAN

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, hiện có đến 16 mẫu xe đa dụng và thể thao việt dã (MPV/SUV) của các doanh nghiệp VAMA phân phối trên thị trường, từ phổ thông như: Toyota Fortuner, Toyota Innova, Kia Carens, Kia Carnival, Ford Everest, Mitsubishi Grandis, Mazda Premacy, Isuzu Hi-Lander cho đến những mẫu xe cỡ nhỏ như: CR-V, Kia Sportage, Suzukia Grand Vitara, Ford Escape, Mazda CX5, hay những mẫu xe nhập hạng sang như: Audi Q7, BMW X3, BMW X1, Subaru Forester... Chưa thể so sánh với phân khúc xe cá nhân (xe nhỏ) về sức tiêu thụ, nhưng với thị phần ở mức 20 - 25% nhiều năm qua, cho thấy nhu cầu sử dụng dòng xe đa dụng chưa bao giờ giảm.

Cũng theo thống kê của VAMA, trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2012 có đến ba mẫu xe đa dụng, gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Kia Carens. Trong đó, Toyota Fortuner đạt doanh số 6.129 chiếc, Toyota Innova tiêu thụ 4.234 xe và Kia Carens có 1.175 xe được bán ra. Nếu tính lũy kế từ khi ra mắt thị trường đến nay (Innova được giới thiệu vào năm 2006), đã có 64.000 chiếc Innova được tiêu thụ tại Việt Nam. Mẫu xe đa dụng Everest của Ford tuy không lọt vào top 10 dòng xe bán chạy nhất nhưng cũng có đến 931 chiếc được người tiêu dùng lựa chọn trong năm 2012.

Xe đa dụng vẫn luôn được ưa chuộng

Tiếp tục đà tăng trưởng đó, trong 6 tháng đầu năm nay, hai mẫu xe đa dụng của Toyota lại đứng đầu danh sách những mẫu xe tiêu thụ mạnh nhất, với 3.477 chiếc Fortuner và 2.247 chiếc Innova được bán ra. Mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ CR-V của Honda tuy tham gia thị trường chưa lâu nhưng cũng lọt vào danh sách bán chạy nhất nửa đầu năm nay, với 674 chiếc. Trong năm 2012, mẫu xe này cũng đã được 1.010 khách hàng chọn lựa.

Với các dòng xe nhập thì BMW Series 3, mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ do BMW Euro Auto phân phối, đã mang lại doanh thu ngoài mong đợi của công ty này. Theo đại diện của BMW Euro Auto, năm 2012, dòng xe này đã đóng góp 40% tổng doanh số, giúp Công ty đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2011. Trong tháng 7/2013, dòng xe đa dụng tiếp tục được tiêu thụ mạnh. Trong tổng số 8.209 xe do các thành viên VAMA bán ra tháng này, có đến 2.200 xe đa dụng.

Vì sao những mẫu xe đa dụng, thể thao việt dã vẫn luôn thu hút khách hàng? Theo các chuyên gia, chính tính năng, độ an toàn, khả năng thích ứng nhiều điều kiện đường sá của dòng xe này đã tạo ra sự hấp dẫn. Một thế mạnh có thể thấy ngay ở dòng xe này là nội thất rộng rãi, khả năng vận chuyển lớn. Nhờ không gian lớn nên xe đa dụng tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng cho hành khách. Các hàng ghế linh hoạt giúp cơ động giữa việc chở người và chở hàng. Chính vì những thuận lợi đó mà khách hàng của dòng xe này rất đa dạng, từ gia đình, cơ quan tới công ty.

Ngoài những yếu tố trên, tiêu chí quan trọng nhất của xe MPV là tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, sự thành công của Innova có sự đóng góp không nhỏ từ khả năng tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong các xe cùng phân hạng, khoảng 8 lít/100km đường trường và 10 lít trong thành phố.

Chưa thể so sánh với phân khúc xe cá nhân (xe nhỏ) về sức tiêu thụ, nhưng với thị phần ở mức 20 - 25% nhiều năm qua, cho thấy nhu cầu sử dụng dòng xe đa dụng chưa bao giờ giảm.

Không chỉ được ưa chuộng tại Việt Nam, các dòng xe đa dụng, việt dã cũng được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới ưa thích. Điều đó giải thích vì sao các hãng xe đang đầu tư mạnh cho phân khúc thị trường này.

Tại triển lãm ô tô Bangkok (Thái Lan) tháng 3 vừa qua, Ford đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ EcoSport, là chiếc xe lý tưởng dành cho khách hàng thành thị yêu thích dã ngoại. Ford EcoSport là một trong những quân bài chiến lược để hãng xe Mỹ đẩy mạnh doanh số bán trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Theo như lời của Chủ tịch Ford Đông Nam Á Matt Bradley thì mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ này không chỉ giúp Ford tiến thêm vào một phân khúc xe mới ở Đông Nam Á mà còn giúp Công ty thiết lập nên một phân khúc xe mới cho khu vực. Mẫu xe này sẽ về Việt Nam trong cuối năm nay.

Sau EcoSport của Ford, tháng 5/2013, GM cũng tung ra thị trường Đông Nam Á mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ Chevrolet Spin, được sản xuất tại Indonesia.

Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) cũng cho biết sẽ phát triển dòng xe đa dụng cỡ nhỏ vì phân khúc này đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Hai mẫu xe Hyundai đang nhắm đến là Tucson và Santa Fe, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2015, có thể giúp tăng thị phần cho Hãng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe đa dụng được ưa chuộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO