Trào lưu xe Hybrid

CHÍ CÔNG| 17/05/2013 04:50

Cùng với xe sang, xe Hybrid (xe lai giữa xăng và điện) đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Trào lưu xe Hybrid

Cùng với xe sang, xe Hybrid (xe lai giữa xăng và điện) đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Điều này đặt các nhà sản xuất xe hơi trong tình thế liên tục đầu tư, cho ra đời những dòng: "xe xanh" công nghệ cao hơn.

Đọc E-paper

Xe xanh" được ưa chuộng

Trước xu hướng giá khí đốt ngày càng tăng cũng như những quy định ngày càng nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, dòng xe Hybrid đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng trên toàn cầu.

Thống kê của chuyên trang Green Car Report (Mỹ) cho thấy, năm 2012, doanh số của dòng xe này tăng tới 40% so với năm 2011, làm cho thị phần tăng từ 2,2% lên 3,1% trong thị trường ô tô toàn cầu.

Chiếm thị phần cao nhất trong phân khúc xe Hybrid thuộc về Toyota Motor. Tính đến tháng 4/2013, Toyota Motor đã bán ra 5,126 triệu chiếc Hybrid, chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng của Hãng trên toàn cầu và 40% tại thị trường Nhật Bản.

Theo tính toán của Toyota, các dòng xe Hybrid của Hãng làm giảm 34 triệu tấn khí thải CO2 nếu so với các mẫu xe chạy xăng cùng kích cỡ, khả năng vận hành và tiết kiệm được khoảng 12 triệu m3 xăng.

Đã có 19 mẫu xe Hybrid và một mẫu xe Hybrid sạc điện của Toyota được bán tại 80 quốc gia trên thế giới. Trong số xe Hybrid, Prius đóng góp lớn nhất cho thành công của Toyota trong phân khúc "xe xanh" và được coi là biểu tượng cho sự cải tiến kỹ thuật của Hãng.

Ông Takeshi Uchiyamada, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Toyota, người chịu trách nhiệm phát triển thế hệ đầu tiên của xe Prius chia sẻ: "Chúng tôi phát triển Prius với mục đích biến nó trở thành chiếc xe của thế kỷ XXI và thể hiện sự quan tâm của Toyota trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường. Phát triển công nghệ Hybrid rất khó khăn và chúng tôi đã phải bắt đầu từ con số không. Nhưng đến nay, Toyota với dòng xe Prius, đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Điều đó chứng tỏ nhận thức về bảo vệ môi trường của khách hàng đang tăng lên và những nỗ lực của chúng tôi đã được đánh giá cao".

Một hãng xe đến từ Mỹ là Ford cũng tăng trưởng mạnh mẽ với với xe Hybrid. Trong tháng 4 vừa qua, Ford đã lập kỷ lục doanh số xe Hybrid với 8.481 chiếc, chiếm 18% thị phần xe Hybrid ở Mỹ (năm ngoái, lượng xe Hybrid của Ford chỉ chiếm 3%).

Ford cho biết, đến cuối tháng 5 này, doanh số xe Hybrid sẽ tăng mạnh nhờ vào nhu cầu thị trường đối với Fusion Hybrid và C-Max. CEO của Toyota Bắc Mỹ nói mục tiêu của Công ty là bán được 250.000 xe Hybrid trong năm nay.

Hãng Nissan (Nhật) cũng rất thành công với Hybrid. Năm 2012, mẫu xe Altima Hybrid của Nissan đã đạt doanh số 37.000 chiếc chỉ trong 8 tiểu bang tại Mỹ.

Hiện tại, hãng xe này có khá nhiều mẫu Hybrid được bán trên thị trường như Nissan Maxima, Sentra, Murano hybrid, Infiniti G Hybrid, Infiniti EX Hybrid... cạnh tranh với cả các thương hiệu xe thường và xe sang.

Tăng đầu tư

Xe Hybrid đang được tiêu thụ mạnh trên thế giới
Dù mức tăng trưởng của dòng "xe xanh" chỉ mới đạt 4%/năm (so với 7% của ngành), nhưng các hãng vẫn không ngừng nghiên cứu, đầu tư để cho ra đời những sản phẩm mới.

Phát triển công nghệ Hybrid rất khó khăn và Toyota đã phải bắt đầu từ con số không. Nhưng đến nay, Toyota với dòng xe Prius, đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Điều đó chứng tỏ nhận thức về bảo vệ môi trường của khách hàng đang tăng và những nỗ lực của Toyota đã được đánh giá cao.

Trong đó, Toyota đã có 19 mẫu xe Hybrid và một mẫu xe Hybrid sạc điện, đang nâng cao khả năng vận hành, giảm giá thành và đa dạng hóa hơn nữa dòng xe này.

Theo công bố của Toyota Motor, từ tháng 4/2013 đến đến cuối năm 2015 sẽ cho ra mắt thêm 18 mẫu Hybrid, mở rộng hơn nữa đến những thị trường mà mẫu xe này có thể đáp ứng.

Từ nhiều năm nay, Ford cũng đầu tư mạnh cho dòng xe Hybrid. Quý II/2012, Ford đã đầu tư thêm 135 triệu USD vào trung tâm nghiên cứu kỹ thuật tại Dearborn, Michigan, để phát triển các loại động cơ cho xe Hybrid và xe điện, cũng như tăng sản lượng xe sinh thái trong tương lai.

Để các nghiên cứu xe điện đạt hiệu quả hơn, Ford đã gộp Trung tâm Kỹ thuật nâng cao của xe điện và Hybrid làm một, có diện tích xây dựng lên đến 285.000m2 dành cho 1.000 kỹ sư làm việc.

Ford cũng đã đầu tư 200 triệu USD vào nhà máy sản xuất động cơ ở bang Ohio (Mỹ) để sản xuất công nghệ EcoBoost tiết kiệm nhiên liệu. Hãng xe Mỹ này tin rằng đến năm 2020, lợi nhuận từ xe chạy điện sẽ chiếm 25% trong tổng doanh thu của Hãng.

Theo ông, Wes Sherwood, người phát ngôn của Ford thì Ford đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong phân khúc "xe xanh" tại Mỹ.

Một hãng xe Nhật cũng đầu tư mạnh cho dòng "xe xanh" là Nissan. Trong chiến lược phát triển, bên cạnh mẫu xe điện nổi tiếng Leaf, Nissan cho biết sẽ ra mắt 15 mẫu xe Hybrid bao gồm các phiên bản cách tân của các mẫu xe hiện thời cũng như những mẫu xe hoàn toàn mới. Nissan đặt tham vọng đến cuối năm 2016 sẽ bán được 1,5 triệu xe điện trên toàn cầu cùng với đối tác liên minh Renault PSA của Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trào lưu xe Hybrid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO