“Ốc đảo” Oasis: Mẫu xe hơi tương lai

MẪN NHI (theo Business Insider)| 29/03/2017 04:17

Nhà sản xuất xe hơi Thụy Sĩ - Rinspeed giới thiệu mẫu xe hơi concept được Business Insider đánh giá là “khá điên rồ” tại Triển lãm CES 2017.

“Ốc đảo” Oasis: Mẫu xe hơi tương lai

Nhà sản xuất xe hơi Thụy Sĩ - Rinspeed giới thiệu mẫu xe hơi concept được Business Insider đánh giá là “khá điên rồ” tại Triển lãm CES 2017.

Đọc E-paper

Bởi Rinspeed đã lắp đặt tất cả những công nghệ được "bàn tán" nhiều nhất trong ngành sản xuất xe hơi gần đây vào mẫu concept này, từ hệ thống tự lái đến màn hình điều khiển bằng cử chỉ, có thể hiển thị cho người lái biết khi nào đèn giao thông chuyển sang xanh.

Mẫu xe concept này cũng từng xuất hiện tại Triển lãm xe hơi Detroit vào ngày 8/1, được đặt tên là Oasis, vận hành bằng điện năng và hành khách có thể chia sẻ với nhau thông qua ứng dụng quản lý xe. Hãng Rinspeed cũng đã giới thiệu một video ngắn hướng dẫn cách kiểm tra số lượng xe còn trống chỗ và chọn chiếc xe sẽ “quá giang” thông qua thông tin về hành khách đang ngồi trên xe bởi ứng dụng này. 

Về giao diện tương tác, ứng dụng này tương tự Tinder (ứng dụng kết nối làm quen). Người dùng có thể quét màn hình để xem thông tin của từng hành khách và bấm chọn “trái tim” cho những hành khách họ muốn di chuyển cùng. Sau khi đã lựa chọn xe Oasis muốn đi, bạn sẽ được chào đón bởi màn hình ảo bật sáng ở dưới đất, ngay vị trí cửa mở xe.

Chiếc xe này có chế độ lái tự động bằng điện năng với tốc độ cao nhất đạt 130 km/h - Rinspeed cho biết. Theo đó, Oasis có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 9,7 giây.

Oasis trong tiếng Anh nghĩa là ốc đảo. Vì vậy, hãng Rinspeed đã thiết kế thêm một khu vườn nhỏ đủ không gian để trồng các cây bonsai nhỏ ở phía sau thanh chắn gió. Bạn có thể mở một cửa sổ nhỏ để điều chỉnh nhiệt độ hoặc hướng gió bên trong khu vườn này.

Oasis còn được lắp đặt màn hình cong 5K cỡ lớn có khả năng nhận diện các hiệu lệnh thông qua giọng nói hoặc cử chỉ. Hệ thống hiển thị tương tác, được thiết kế bởi Harman, cho phép bạn làm mọi thứ trên xe từ xem phim đến cảnh báo vật cản phía trước.

Màn hình xe cũng sẽ cho bạn biết khi nào đèn giao thông sẽ bật xanh nhờ vào phân tích thông tin từ các trạm điều khiển giao thông gần đó. Rinspeed cho biết trong thông cáo báo chí rằng, chiếc xe này có thể giao tiếp thông qua trao đổi tín hiệu giữa các xe với nhau. Khi xe ở chế độ tự lái, vô-lăng có thể được thu vào trong, thay vào đó là một mặt phẳng có đính kèm bàn phím máy tính và chỗ để ly nước để người lái có thể thoải mái làm việc trong lúc xe di chuyển.

Đối với chiếc xe chạy bằng điện năng thì xe càng có nhiều tính năng sẽ càng tiêu tốn nhiều điện năng. Từ video giới thiệu, Rinspeed hé lộ xe có thể nạp năng lượng trên đường di chuyển thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời. Mặt khác, Rinspeed cũng cho biết nếu pin xe bắt đầu xuống thấp, Oasis sẽ tự động tấp vào bên đường và đợi robot mang pin bổ sung đến. Bạn có thể dùng các tấm pin dự trữ này để đi tiếp, thay cho việc phải chờ đợi ở trạm sạc điện.

Nhìn chung, Oasis chỉ là một mẫu xe concept, tuy nhiên nó chứa đựng gần như mọi tính năng công nghệ khả thi nhất hiện nay trong ngành sản xuất xe hơi. Theo Business Insider, Oasis là hình mẫu cho thấy dáng vẻ tương lai mà ngành công nghiệp xe hơi trong thời đại của chúng ta đang hướng đến.

Một số hình ảnh của Rinspeed Oasis - Nguồn: Rinspeed

>14 mẫu xe concept ấn tượng năm 2016

>10 mẫu concept cực “chất” tại Beijing Auto Show 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Ốc đảo” Oasis: Mẫu xe hơi tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO