Ô tô thông minh sẽ không chạy nếu tài xế đã uống rượu bia

HT| 21/11/2022 01:44

Trong tương lai không xa, những chiếc ô tô thế hệ mới có thể biết được khi nào tài xế “quá chén” và thậm chí sẽ không chạy nếu nồng độ cồn của người lái vượt mức cho phép.

Ô tô thông minh sẽ không chạy nếu tài xế đã uống rượu bia

Các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý an toàn liên bang tại Mỹ đang nghiên cứu hai hệ thống phát hiện nồng độ cồn công nghệ cao. Một trong số đó tự động phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở của người lái xe, trong khi phương pháp còn lại đo lường thông qua da của tài xế.

Cả công nghệ hơi thở và cảm biến chạm đều đang được thiết kế như một hệ thống an toàn thụ động hoặc không xâm lấn. Phiên bản đầu tiên của cảm biến hơi thở đang được thử nghiệm với các tài xế xe tải và taxi ở bang Virginia. Hệ thống phát hiện qua hơi thở đang tiếp tục được phát triển và có thể sẵn sàng được thương mại hóa vào năm 2024.

Không giống như các thiết bị thở hiện có (yêu cầu người kiểm tra phải thổi mạnh vào ống ngậm) hệ thống mới sẽ tự động xác định nồng độ cồn của người lái xe bằng một cảm biến ở cửa hoặc cột lái để ghi lại hơi thở. Một chùm ánh sáng hồng ngoại sau đó được hướng vào các phân tử trong hơi thở.

Nếu hệ thống phát hiện thấy tỷ lệ cồn trên CO2 vượt quá giới hạn luật định, chiếc xe sẽ không di chuyển. Hệ thống có thể phân biệt giữa hơi thở của người lái xe và hành khách, đồng thời các bậc cha mẹ cũng có thể lập trình để ngăn con cái lái xe sau khi uống rượu. 

Trong khi đó, hệ thống phát hiện qua xúc giác có thể sẵn sàng vào năm 2025. Nó đọc nồng độ cồn trong máu của người lái xe bên dưới bề mặt da bằng cách sử dụng các cảm biến cảm ứng trong nút khởi động của ô tô hoặc cần số. Cảm biến chiếu một chùm ánh sáng vào ngón tay của một người và sử dụng quang phổ mô hồng ngoại gần để thực hiện các phép đo.

Công ty Senseair của Thụy Điển đã cấp phép cho phiên bản đầu tiên của công nghệ cảm biến hơi thở và có thể đưa nó ra thị trường sớm nhất là vào năm sau. Một trong số các thách thức mà các kỹ sư đang tìm cách giải quyết là cố gắng làm cho cảm biến hoạt động ngay cả khi người lái xe có đeo găng tay. Và họ đang tinh chỉnh cảm biến hơi thở để loại trừ các chất lành tính với rượu, chẳng hạn như nước rửa tay, chất lỏng trong thuốc lá điện tử và thậm chí là chất làm ngọt trái cây có trong một số thanh năng lượng.

Bên cạnh đó, một số luật sư thắc mắc làm thế nào những công nghệ như vậy sẽ tương tác với các hệ thống hỗ trợ lái xe khác và liệu các nhà sản xuất ô tô cuối cùng có thể chịu trách nhiệm cho các vụ tai nạn lái xe khi say rượu hay không. Cuối cùng, cần phải xem các tài xế có chấp nhận công nghệ mới này như một biện pháp an toàn quan trọng hay họ lo ngại về các xâm phạm quyền riêng tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô thông minh sẽ không chạy nếu tài xế đã uống rượu bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO