Công nghệ giúp xe không bao giờ dừng đèn đỏ

MINH PHƯƠNG| 03/03/2019 06:51

Hầu hết các tài xế đều không thích chờ đợi đèn đỏ, vì mất thời gian, phải di chuyển rất chậm ra khỏi đám đông hỗn độn phía trước. Tuy nhiên, các hãng xe đã phát triển các công nghệ mới cho phép xe tránh đèn đỏ.

Công nghệ giúp xe không bao giờ dừng đèn đỏ

Hãng xe Audi đã phát triển công nghệ giúp tài xế không thấy gì ngoài đèn xanh. Người lái xe giờ đây không phải lo lắng suy nghĩ nên tăng tốc hay giảm tốc một khi nhìn thấy đèn vàng chuẩn bị chuyển sang đèn đỏ.

Audi đặt tên công nghệ đó là Green Light Optimised Speed Advisory (GLOSA) - tạm dịch là công nghệ tối ưu hóa tốc độ xe để gặp đèn xanh. GLOSA sẽ tư vấn tài xế nên chạy tốc độ nào để gặp đèn xanh và tránh đèn đỏ.

Công nghệ này dựa trên sự kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông cũng như các cột đèn giao thông tại các giao lộ, kết hợp với hệ thống định vị xe để tính toán ra khoảng cách và tốc độ cần thiết để xe luôn tránh được đèn đỏ.

Mark Del Rosso - Giám đốc Audi phụ trách thị trường Mỹ cho biết, GLOSA đã được triển khai tại 13 thành phố của nước Mỹ và sẽ mở rộng hơn trong tương lai. Ông cũng nhấn mạnh, công nghệ này không chỉ mang lợi ích về những giao tiếp, kết nối quan trọng giữa xe và hệ thống hạ tầng giao thông mà còn đặt nền móng cho xe tự lái trong tương lai.

cong-nghe-xe-hoi-2-doanhnhansa-3959-3470

Mới đây, Volkswagen cũng triển khai một công nghệ tương tự. Bằng cách hợp tác với một công ty công nghệ đồng hương là hãng Siemens, hãng xe này phát triển một công nghệ giao tiếp với hệ thống quản lý giao thông nhằm thông báo cho tài xế tại giao lộ phía trước đèn giao thông khi nào chuyển sang màu xanh, giúp tài xế không phải tăng tốc hay đạp phanh một cách đột ngột. Ban điều hành Volkswagen cho biết, đây cũng là công nghệ áp dụng cho dòng xe tự lái của hãng.

Trong khi Audi và Volkswagen có các công nghệ hiệu quả làm giảm tắc nghẽn giao thông, Ford đưa ra công nghệ cho phép tài xế nhìn thấy đèn đỏ, và vượt qua các giao lộ, ngã ba mà không cần dừng lại.

Ford gọi tên công nghệ này là quản lý ưu tiên các đường giao nhau, bằng cách giao tiếp giữa các xe, và thay đổi tốc độ nhằm chạy một cách liền mạch. Nó tương tự như cách bạn luồn lách trong đám đông người.

Để công nghệ hiệu quả, Ford sử dụng một loạt cảm biến để định vị, hướng, tốc độ và đề xuất một tốc độ tối ưu để tránh xe dừng lại tại các ngã tư. Tuy nhiên, hãng này cho biết, để hoạt động tốt vẫn có bất tiện. Đó là các xe khác đi trên đường cũng cần trang bị công nghệ này để các xe giao tiếp với nhau nhằm đưa ra quyết định hợp lý hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ giúp xe không bao giờ dừng đèn đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO