BMW và Volkswagen "bắt tay" xây trạm sạc cho xe hơi điện

LÂM NGHI| 23/01/2015 06:50

BMW và Volkswagen đang bắt tay nhau xây dựng 100 trạm sạc điện trực tiếp khắp nước Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng xe điện của du khách.

BMW và Volkswagen

Hệ thống sạc là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhà sản xuất xe hơi chạy năng lượng điện cũng như tài xế. Elon Musk đã hứa sẽ giải quyết vấn đề này cho các xe hơi của Tesla thông qua mạng lưới trạm sạc Supercharger.

Đồng thời, BMW và Volkswagen cũng đang bắt tay nhau xây dựng 100 trạm sạc điện trực tiếp khắp nước Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu du lịch bằng xe hơi điện của khách hàng. Dự án đã bắt đầu được thực hiện từ tháng 1/2015.

Hai nhà sản xuất xe hơi này cũng đồng hợp tác với ChargePoint, một công ty khởi nghiệp cung ứng mạng lưới để xây dựng các trạm sạc điện cho xe hơi. 100 trạm sạc thêm này sẽ được gắn kết với hệ thống 20.000 trạm sạc hiện tại của ChargePoint tại Bắc Mỹ.

"Nhiều khách hàng cho biết nỗi lo lắng lớn nhất của họ là khả năng cung cấp đủ điện năng cho xe khi di chuyển đường dài. Chúng tôi đã lắng nghe và cam kết sẽ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giải quyết vấn đề này. Để giải pháp mang lại hiệu quả, chúng tôi cần phối hợp với các đối tác khác", Robert Healey - Trưởng phòng quản lý cơ sở hạ tầng của BMW chia sẻ với Forbes qua điện thoại.

BMW và Volkswagen sẽ đầu tư một lượng lớn tiền mặt cho 100 trạm sạc trong hợp đồng hợp tác với ChargePoint. Trạm sạc đầu tiên đã được xây dựng tại San Diego và dự kiến kế hoạch xây dựng tất cả 100 trạm sạc sẽ hoàn thành trong năm 2015. Khoảng cách giữa hai trạm sạc kế tiếp nhau là khoảng 80km.

"Quá trình xây dựng đang diễn ra nhanh nhất trong khả năng có thể. Chúng tôi có đủ nguồn vốn và đội ngũ thực hiện. Yếu tố duy nhất hạn chế là thời gian chờ trong quá trình xây dựng", Healey cho biết.

Những trạm sạc nhanh này có hai đầu phát. Đầu phát 24kW sẽ sạc đầy 80% cho các xe BMW i3 và Volkswagen e-Golf trong vòng 30 phút. Đầu phát 50 kW sẽ sạc đầy 80% cho hai loại xe trên trong 20 phút.

Các trạm này cũng có các máy sạc cấp độ 2, có tốc độ sạc chậm hơn, thích ứng với mọi loại xe chạy động cơ điện.

Những trạm sạc này sẽ không chỉ hỗ trợ cho những chiếc xe hơi điện của riêng BMW và Volkswagen, mà còn phù hợp với bất kỳ xe hơi nào sử dụng hệ thống sạc DC và cổng kết nối SAE Combo, hai tiêu chuẩn phổ biến của các nhà sản xuất xe hơi tại Mỹ và Châu Âu.

"Từ quan điểm của BMW, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tất cả các xe hơi điện, không chỉ của hãng BMW mà còn của các hãng khác", Healey cho biết.

Tesla cũng bắt đầu khởi động quá trình xây dựng mạng lưới trạm sạc Supercharger để cung cấp cho các xe hơi của hãng có thể sạc nhanh trong 30 phút.

Hiện tại, Supercharger đang có 150 trạm sạc tại Bắc Mỹ. Những trạm sạc này chỉ dành riêng cho xe hơi của Tesla.

Năm 2014, Tesla đã "bật đèn xanh" để các hãng sản xuất xe hơi khác có thể ứng dụng công nghệ và hệ thống hạ tầng của Tesla vào sản xuất xe hơi điện, song đến nay quyết định này vẫn chưa cho thấy tính hiệu quả của nó.

"Có rất nhiều tài xế hiện tại sử dụng xe của Tesla. Chúng ta cần phải cùng nhau phát triển hệ thống sạc để thúc đẩy thị trường. Bằng cách áp dụng tiêu chuẩn chung, chúng ta sẽ đạt được những thành tựu lớn hơn là tự sản xuất một cách riêng lẻ", CEO của ChargePoint - Pasquale Romano cho biết.

>>Tesla Motors: Cuộc cách mạng của ngành ô tô
>>
Dân Na Uy bỏ xe hơi truyền thống, chọn Tesla

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BMW và Volkswagen "bắt tay" xây trạm sạc cho xe hơi điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO