10 chiếc xe an toàn nhất năm 2014

NGUYÊN TRANG| 19/12/2014 06:27

An toàn vẫn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người tiêu dùng cân nhắc sắm xe mới, đặc biệt là trong bối cảnh giao thông còn khá hỗn loạn như ở Việt Nam.

10 chiếc xe an toàn nhất năm 2014

An toàn vẫn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người tiêu dùng cân nhắc sắm xe mới, đặc biệt là trong bối cảnh giao thông còn khá hỗn loạn như ở Việt Nam.

Đọc E-paper

Tại Mỹ, các tai nạn ô tô thử nghiệm đã được Cục Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) và Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (Insurance Institute for Highway Safety - IIHS ) tiến hành liên tục trong nhiều năm qua để kiểm tra độ an toàn của xe.

Gần đây, IIHS còn bổ sung thêm một số thử nghiệm va chạm nhỏ, qua nhiều tình huống tai nạn trong thực tế để đánh giá toàn diện mức độ an toàn của xe. Giành được danh hiệu "Lựa chọn an toàn" (Top Safety Pick) của IIHS không hề dễ dàng. Một chiếc xe lọt vào top này phải đạt được tiêu chí "tốt" ở khả năng chịu lực phía trước, hai bên hông, trên mái và mui xe khi xảy ra va chạm. Xe còn phải nhận được đánh giá "tốt" trong bài kiểm tra tai nạn ở đầu xe.

SUV-crossover: Volvo XC60

Về phần mình, NHTSA liên tục cập nhật các bài kiểm tra tai nạn với các dòng xe được sản xuất từ năm 2011 trở lại đây. Cơ quan này bổ sung các bài kiểm tra độ an toàn xe khi đâm bên hông, sử dụng hình nộm cao su thử nghiệm các loại tai nạn, thu thập dữ liệu tai nạn và tổng hợp các dữ liệu vào một bảng điểm chung duy nhất theo hệ thống 5 sao.

Xe sang: Infiniti Q50

Mặt khác, độ an toàn của xe ngày nay còn nằm ở công nghệ tiên tiến giúp người lái giảm thiểu những tác động của các vụ tai nạn do không kiểm soát được tầm nhìn, thắng hay tốc độ bằng cách xác định vật thể đang ở trước và tự động điều chỉnh khoảng cách an toàn. Hệ thống hiện đại này là tiêu chuẩn không thể thiếu trên nhiều dòng xe sang. Người mua các dòng ô tô con, bán tải hay crossover cũng có thể trả thêm tiền để trang bị hệ thống này.

Xe sang: Cadillac XTS

Những hệ thống an toàn cơ bản nhất sẽ cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh, phanh trước khi xe dừng hoàn toàn, siết dây an toàn nếu bộ cảm biến (camera, radar hoặc laser) xác định xe đang đến quá gần các xe khác hoặc có chướng ngại vật trên đường đi. Hệ thống tốt nhất có thể phanh tự động nếu lái xe không phản ứng đủ nhanh.

IIHS cho biết, trong số những mẫu xe đời 2014 mà cơ quan này kiểm tra, có 40% trang bị hệ thống an toàn với tai nạm ở đầu xe, 20% trang bị phanh tự động, gấp hai lần so với năm 2012. Năm ngoái, IIHS đã thành lập hệ thống kiểm tra tính hiệu quả của hệ thống va chạm phía trước, đánh giá trên ba mức là "cơ bản", "tiên tiến" hoặc "cao cấp".

Xe cỡ trung: Buick Regal

Để đạt được mức "cơ bản", xe chỉ cần trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước đáp ứng tiêu chuẩn của NHTSA . Để đạt mức "tiên tiến", xe phải có chức năng phanh tự động, tránh được một vụ tai nạn hoặc giảm tốc độ ít nhất là 5mph khi tiến hành một trong hai bài kiểm tra với tốc độ 12 và 25mph. Hệ thống đạt chuẩn "cao cấp" phải vượt qua cả hai kiểm tra nói trên và giảm được tốc độ đáng kể.

David Zuby - Phó chủ tịch Điều hành và Giám đốc nghiên cứu IIHS đánh giá: "Ưu điểm của phanh tự động là ngay cả trong trường hợp không thể tránh được tai nạn hoàn toàn, hệ thống sẽ giảm tốc độ, nhờ đó mà giảm thiệt hại cho người ngồi trên xe và xe".

Xe phổ thông: Chevrolet Impala

Nhưng đáng tiếc là hiện nay chủ xe phải trả thêm một số tiền khá lớn để trang bị hệ thống này. Nhưng nói cho cùng, để mua sự an toàn thì giá nào cũng là quá rẻ. Dựa trên các kết quả kiểm tra của hai tổ chức trên, Forbes đã đưa ra danh sách 10 chiếc xe an toàn nhất năm 2014, xếp theo loại xe.

Xe cỡ trung: Subaru Legacy, Outback

Trong số những xe nổi bật nhất, có hai mẫu Volvo sedan sang trọng là S60 và S80 và mẫu Volvo XC60 SUV crossover. Ba xe này đều được trang bị hệ thống "Safety City" với hệ thống phanh để tránh va chạm từ phía sau với một chiếc xe khác ở tốc độ chậm. Người dùng xe có thể trả thêm để trang bị tùy chọn phanh hoạt động ở tốc độ cao. "Mắt thần" cũng giúp xe tránh được người đi bộ, đi xe đạp và xe mô tô.

Xe sang: Hyundai Genesis

Một số nhãn hiệu khác có đại diện lọt vào danh sách này là Buick, BMW, Chevrolet , Hyundai, Infiniti, Mercedes-Benz và Subaru. Tuy nhiên, do IIHS và NHTSA chỉ tập trung thử nghiệm những dòng xe phổ biến nhất để đưa ra chỉ báo cho khách hàng đại chúng, nên những mẫu xe siêu sang bán với số lượng hạn chế sẽ không có mặt trong danh sách này.

Xe sang: BMW 5 Series
SUV-crossover: Subaru Forester
Một bài kiểm tra an toàn xe

>"Bí kíp" lái xe an toàn khi trời mưa
>An toàn với xe số tự động
>
Thế hệ ô tô sạch, an toàn và tự động
>13 xe an toàn nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 chiếc xe an toàn nhất năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO