Quốc tế

Nông dân Philippines lo lắng vì thời tiết quá nóng

Nguyên Phước 02/05/2024 - 10:20

Một đợt nắng nóng kéo dài đang diễn ra, khiến nhiều nông dân Philippines bất an, không chỉ sức khỏe bị đe dọa, mà mùa màng có nguy cơ thất thu, khiến sinh kế gặp khó khăn.

Ông Piling Payuyao 64 tuổi, một nông dân ở tỉnh Candaba phía bắc Manila, nói với Reuters rằng, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến sản lượng lương thực gia đình trồng.

static1.straitstimes.com.sg-s3fs-public-styles-large30x20-public-articles-2024-04-29-_philippines-weather-drought-climate-095539.jpg
Nông dân Philippines đang khổ sở vì nắng nóng - Ảnh: Straits Times

Ông nói với Reuters: “Nhiệt độ cao, chúng tôi không thể làm ra rau củ quả có chất lượng. Sản phẩm chỉ bán được với giá rẻ, vì chất lượng thấp, khô và héo. Chúng tôi đang thất thu. Gia đình tôi trồng bầu. Chúng tôi chỉ bán được khoảng 0,03 đến 0,08 USD cho mỗi quả. Riêng mua giống, chúng tôi tốn 0,35 USD cho mỗi gốc gây. Chưa kể công chăm sóc. Làm sao chúng tôi có thể hòa vốn đây?”

Các nhà dự báo thời tiết cho biết, nhiệt độ ở khu vực thủ đô Manila có thể tăng trung bình lên tới 37 độ C trong hai ngày tới. Đây thực sự là thảm họa với bà con nông dân trồng hoa màu.

Ông Hilario Pamintuan, một nông dân trồng trái cây và rau quả cho biết, sản phẩm vụ này không phát triển to như vụ thu hoạch trước, do nắng nóng quá mức. Ông dự tính sẽ lỗ lớn, do phải bán với giá thấp.

Ông nói: “Thời tiết nóng khiến cây trồng chậm lớn, chậm ra trái. Nếu thời tiết lạnh hơn 1 chút, nó sẽ tăng trưởng nhanh hơn hẳn. Sự khác biệt là rất rõ, có thể trông thấy. Do vậy, dưa hấu chúng tôi trồng quả nhỏ hơn bình thường. Bán không được giá. Chúng tôi không thể thu hồi được tiền và công sức đã bỏ ra.”

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết, những ngày qua có 1 vài nơi nhiệt độ cao nhất lên tới 45 độ C. Hình thái này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, nhất là các công dân lớn tuổi. Một số triệu chứng phổ biến như mất nước, đau đầu, đau dạ dày và cả đột quỵ. Do vậy, mọi người cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, cũng như hạn chế ra ngoài trừ tình huống bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông dân Philippines lo lắng vì thời tiết quá nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO