Trong nước

Việt Nam - Philippines thúc đẩy mua bán gạo trong 5 năm tới

Thanh An 30/01/2024 15:43

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Philippines tại Hà Nội từ ngày 29-30/1/2024, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Francisco Tiu Laurel Jr đã trao đổi về bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo, để đưa ra định hướng và chương trình phối hợp hành động giữa hai nước, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại gạo trong vòng 5 năm tới.

Nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines tại Hà Nội vào ngày 29/1 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, buổi làm việc giữa Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp Philipines không chỉ củng cố, thúc đẩy quan hệ thương mại, thúc đẩy hợp tác phát triển thị trường cho các mặt hàng nông sản, trong đó đặc biệt là hợp tác thương mại gạo giữa hai nước mà còn góp phần vào sự thành công của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines.

8010-1706588955_1200x0.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Francisco Tiu Laurel Jr

Bên cạnh đó, quan hệ tốt đẹp, truyền thống và hữu nghị giữa Việt Nam và Philipines đang phát triển thuận lợi trong thời gian qua, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác ở lĩnh vực thương mại gạo. Philippines hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, mặc dù tình hình thị trường khu vực và thế giới gặp nhiều khó khăn, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Philipines vẫn đạt 7,8 tỷ USD, chỉ giảm 0,1%.

Xuất phát từ những điểm sáng trong thương mại gạo giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời cám ơn đến nước bạn trong thời gian qua vẫn luôn tin tưởng, lựa chọn gạo Việt Nam làm thực phẩm chính cho khẩu phần hàng ngày và để đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho hay Việt Nam luôn sẵn sàng cung ứng gạo ổn định, lâu dài, bởi xác định Philippines là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu.

Do đó, việc cả hai bên sẽ tham gia ký kết vào Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo nhân khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Philipines đến Việt Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc định hướng và triển khai các chính sách, chương trình hành động giữa hai bên để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines trong giai đoạn 5 năm tới.

Đây được xem là văn kiện quan trọng trong bối cảnh các diễn biến khó lường, phức tạp do tác động từ lệnh cấm xuất khẩu gạo tại một số quốc gia như Ấn Độ, Nga, UAE, biến đổi khí hậu, xung đột, căng thẳng địa chính trị, El Nino… đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất lương thực và thương mại gạo toàn cầu trong năm 2023 vừa qua. Đồng thời, việc hai bên thúc đẩy, ký kết Bản hợp tác thương mại gạo trong chuyến thăm của Tổng thống Philipines đến Việt Nam lần này không chỉ là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước mà còn có ý nghĩa thiết thực để đảm bảo nhu cầu của hai nền kinh tế.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị, ngay sau khi Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo được ký kết và có hiệu lực, hai Bên sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị đầu mối tích cực trao đổi, xây dựng kế hoạch phối hợp để triển khai Bản ghi nhớ.

Ngoài thương mại gạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Việt Nam để triển khai các thủ tục SPS, sớm mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của nhau. Trong đó, hai bên cần tận dụng các cơ chế hợp tác song phương hiện có, đặc biệt là cơ chế Tiểu ban thương mại hỗn hợp Việt Nam - Philippines để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho thương mại nông sản giữa hai nước.

Trước những đề xuất về thương mại gạo, Bộ trưởng Francisco Tiu Laurel Jr đã cho biết hiện nay gạo Việt Nam đã chiếm 85% thị trường gạo nhập khẩu của Philippines. Vì vậy, phía nước bạn đã đề nghị Việt Nam chia sẻ về dự báo tình hình sản xuất lúa gạo trong năm tới và đề nghị Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định việc xuất khẩu gạo sang Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Philippines thúc đẩy mua bán gạo trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO