Những thành phố căng thẳng (ít và nhiều) nhất thế giới

TĂNG KHÁNH (Theo CNN)| 14/09/2017 04:54

Danh sách những thành phố căng thẳng và ít căng thẳng nhất thế giới năm 2017

Những thành phố căng thẳng (ít và nhiều) nhất thế giới

Dựa trên các tiêu chí mức độ kẹt xe, giao thông công cộng, tỷ lệ không gian xanh, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, và số giờ ánh sáng mặt trời “ghé thăm” thành phố, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra một danh sách những thành phố ít và nhiều căng thẳng nhất thế giới năm 2017.

Nghiên cứu này do hãng Zipjet của Anh thực hiện trên 150 thành phố, với các dữ liệu thuộc 17 chỉ số trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, mức ô nhiễm, tài chính và hạnh phúc của công dân được thu thập tại 500 điểm.

Bình an = Tiền + không gian xanh

Thành phố Luxembourg thuộc quốc gia nhỏ bé nhưng giàu có Luxembourg, với dân số ít hơn 600.000 người, là nơi có mức stress thấp thứ hai thế giới.

Bern thuộc Thụy Sĩ ở vị trí thứ 4 trong khi Bordeaux của Pháp đứng thứ 6, Edinburgh của Anh đứng thứ 7 trong danh sách các thành phố “dễ thở” nhất. Sydney của Úc đứng thứ 8 là thành phố duy nhất không thuộc châu Âu ghi tên vào top 10 trong bảng xếp hạng.

Công thức tạo nên cuộc sống không lo âu của Stuttgart (Đức) – thành phố ít stress nhất thế giới, cũng là quê hương của các thương hiệu nổi tiếng thế giới Porsche, Bosch và Mercedes-Benz bao gồm: kinh tế địa phương vững mạnh và tỷ lệ cây xanh cao. Thành phố này có những dãy đồi và thung lũng trải dài, rất nhiều trong số đó được bao phủ bởi những vườn nho.

Những thành phố ít stress như Luxembourg, Kuwait, Sydney và Melbourne đều là những thành phố có mật độ dân số thấp nhất.

Trong khi đó, các cư dân Singapore và Đài Loan hài lòng với các phương tiện giao thông công cộng của thành phố. Montpelie (Pháp), Leipzig (Đức) có mức độ ùn tắc giao thông thấp nhất. Abu Dhabi là nơi người dân cảm thấy an toàn nhất, sau đó là Osaka của Nhật Bản.

Và trong khi thời tiết nắng ấm là yếu tố giúp cải thiện tâm trạng tức thời, đây lại không phải là yếu tố được các thành phố trong danh sách đáp ứng tốt. Damascus - thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh mới là nơi có mật độ chiếu sáng cao nhất.

Bắc Mỹ với các thành phố Miami, Seattle, Vancouver và Boston dẫn đầu về mức độ ô nhiễm thấp. Abidjan ở Bờ biển Ngà có tiếng ồn thấp nhất. Antananarivo, Madagascar, và Reykjavik có mức độ ô nhiễm ánh sáng thấp nhất.

Phương tiện giao thông công cộng thuận lợi là yếu tố giảm stress cho các thị dân

Cân bằng thu nhập và thuế

Phnom Penh có tỷ lệ thất nghiệp chính thức thấp nhất và Bandar Seri Begawan của Brunei có mức nợ công thấp nhất. Nhưng mức độ chính xác về sức khỏe tài chính của thành phố được đo lường bằng mức lương trung bình của hộ gia đình và chi phí sinh hoạt. Do đó, Munich đứng đầu theo tiêu chí này, theo sau là Luxembourg, Sydney, Monaco và Stuttgart.

Athens đạt điểm cao nhất về an sinh xã hội, tuy nhiên nơi đây cũng từng xảy ra cuộc nổi dậy để phản đối việc tăng thuế và đóng góp nhiều hơn cho an sinh xã hội.

Luxembourg, Bordeaux và Graz có kết quả tốt nhất về điểm sức khỏe tâm thần, trong khi Reykjavik có điểm tốt nhất về sức khỏe thể chất. Iceland nổi bật về sự bình đẳng giới. Dựa trên dữ liệu của World Bank, sự bất bình đẳng lại thuộc về Mỹ, đặc biệt là 3 thành phố San Francisco, Boston và Seattle.

Nghiên cứu này trùng với kết quả một số danh sách gần đây, khi thành phố dễ sống nhất thuộc về Melbourne (Úc), hay quốc gia hạnh phúc nhất thuộc về Norway. Nhưng bình yên có giá không hề rẻ, bởi Sydney, Vancouver và Melbourne đều là những nơi đắt đỏ nhất thế giới.

Dưới đây, danh sách đầy đủ các thành phố stress và ít stress nhất thế giới

10 thành phố “dễ thở” nhất thế giới:

1. Stuttgart (Đức)
2. Luxembourg City (Luxembourg)
3. Hanover (Đức)
4. Bern (Đức)
5. Munich (Đức)
6. Bordeaux (Đức)
7. Edinburgh (Anh)
8. Sydney (Úc)
9. (Đồng hạng) Graz (Austria) và Hamburg (Đức)

10 thành phố căng thẳng nhất thế giới:

1. Baghdad (Iraq)
2. Kabul (Afghanistan)
3. Lagos (Nigeria)
4. Dakar (Senegal)
5. Cairo (Egypt)
6. Tehran (Iran)
7. Dhaka (Bangladesh)
8. Karachi (Pakistan)
9. New Delhi (India)
10. Manila (Philippines)

>>20 thành phố có sinh hoạt phí cao nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những thành phố căng thẳng (ít và nhiều) nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO