Dịch vụ mới

Những rủi ro cần biết khi chọn thuê nhà nguyên căn

Bích Ngọc 30/09/2024 08:00

Trước tình trạng giá nhà đất ngày càng tăng cao thì nhiều người lao động đã lựa chọn phương án thuê nhà ở. Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế nhưng loại hình cho thuê nhà nguyên căn vẫn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định.

Những lợi ích khi thuê nhà nguyên căn

Vấn đề chỗ ở tại các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội vẫn luôn khiến nhiều người lo lắng. Bởi vì giá nhà đất tại đây luôn có xu hướng “leo thang” kèm theo tình trạng quỹ đất ngày càng khan hiếm. Do đó, người lao động và các hộ gia đình thường lựa chọn thuê nhà nguyên căn để sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố.

458-202409300807211.png

So với phòng trọ bình dân thì nhà nguyên căn được đánh giá cao hơn về chất lượng không gian sống và sự riêng tư. Bởi vì hầu hết mỗi căn nhà đều có sự phân chia rõ ràng của các khu vực chức năng từ phòng bếp, phòng ngủ, toilet… Do đó nhiều hộ gia đình chưa có khả năng mua nhà thì sẽ lựa chọn thuê nhà nguyên căn để “an cư”.

Đồng thời, khách thuê không cần lo lắng quá nhiều về các chi phí sửa chữa, cải tạo nhà ở. Vì thông thường bên cho thuê sẽ là bên chi trả cho các khoản chi phí này. Người đi thuê sẽ chỉ mất chi phí nếu như muốn thay đổi thiết kế, “decor” lại nhà thuê theo ý muốn của mình.

Thị trường cho thuê nhà nguyên căn có độ phủ khá rộng, hầu như trải dài tại mọi khu vực trên địa bàn thành phố. Do đó cư dân sẽ dễ dàng lựa chọn được địa điểm thuê nhà phù hợp với nhu cầu học tập, sinh hoạt và làm việc của mình. Thường sinh viên sẽ ưu tiên thuê nhà gần trường học để thuận tiện cho quá trình học tập, còn hộ gia đình sẽ chọn thuê nhà tại nơi gần chợ truyền thống, nơi làm việc…

Sự đa dạng về mức giá cho thuê cũng là điểm mạnh của mô hình cho thuê nhà nguyên căn. Với những khách hàng có thu nhập khá sẽ có nhiều lựa chọn thuê nhà tại các quận trung tâm. Ngược lại, người lao động và sinh viên vẫn sẽ dễ dàng tìm được nhà cho thuê với giá thuê khá hấp dẫn.

Chẳng hạn như tại TP.HCM, khu vực TP. Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận 7, quận 8 và các quận vùng ven là những khu vực có giá cho thuê nhà nguyên căn “dễ chịu” hơn so với nhiều quận trung tâm khác như quận 1, quận 3 hay quận 10. Cụ thể, giá cho thuê nhà nguyên căn Thủ Đức dao động trong khoảng từ 5 triệu/ tháng, giá cho thuê nhà nguyên căn quận 10 từ 11 triệu/ tháng và giá cho thuê nhà nguyên căn quận 8 cũng giao động trong tầm giá từ 7 triệu/ tháng.

Những rủi ro cần biết

Bên cạnh những lợi ích mà nhà nguyên căn mang đến thì loại hình này vẫn tồn đọng một số rủi ro nhất định. Thứ nhất là giá cho thuê nhà có sự biến động nhiều theo thời gian, khi đó người đi thuê thường sẽ tìm chỗ thuê khác với mức giá cho thuê tốt hơn. Điều này cũng mang đến vài bất lợi cho người đi thuê.

Thứ hai, rủi ro chủ yếu gặp phải đối với người thuê nhà lần đầu do chủ quan có thể bị lừa mất tiền đặt cọc. Đây là cách thức mà các đối tượng môi giới kém uy tín dùng để trục lợi từ sự mất cảnh giác của khách hàng. Vì vậy tốt nhất là khách thuê nên đến tận nơi kiểm tra về chất lượng nhà ở và yêu cầu bên cho thuê cung cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu nhà nguyên căn. Từ đó phòng ngừa rủi ro đã trả tiền đặt cọc nhưng cuối cùng lại không thuê được nhà.

458-202409300807222.png

Thứ ba, hợp đồng thuê nhà không nêu rõ các điều khoản đảm bảo quyền lợi của người đi thuê. Tiền thuê nhà, thời hạn đóng tiền thuê, tiền cọc, phương thức thanh toán, trách nhiệm bảo quản, sửa chữa, cải tạo, các khoản phí phát sinh trong quá trình thuê nhà… là những thông tin cần được thỏa thuận kỹ lưỡng trong hợp đồng thuê nhà. Để khi phát sinh tranh chấp thì văn bản pháp lý này sẽ trở thành công cụ giúp bên thuê bảo vệ được quyền lợi của mình.

Thứ tư, để tránh phát sinh chi phí vượt quá ngân sách thuê nhà thì người thuê nên xác định rõ nhu cầu của mình. Thông thường chi phí thuê nhà tại các khu vực trung tâm thành phố, gần các địa điểm tập trung công cộng sẽ có giá thuê khá cao. Để tránh phải chi trả giá thuê khá cao người thuê nên chọn thuê tại các quận vùng ven.

Nhìn chung phương thức thuê nhà nguyên căn vẫn là lựa chọn nhà ở tối ưu của nhiều người hiện đang sinh sống và làm việc tại các đô thị lớn. Các rủi ro sẽ được phòng tránh nếu như người đi thuê kiểm tra kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến chất lượng nhà ở, hợp đồng cho thuê và nhu cầu thuê nhà.

Nổi bật
Đọc nhiều
Những rủi ro cần biết khi chọn thuê nhà nguyên căn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO