Dịch vụ mới

Những lưu ý về hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Bích Ngọc 29/08/2024 08:00

Khi ký kết hợp đồng thuê nhà nguyên căn người đi thuê cần trang bị một số kinh nghiệm cần thiết để bảo vệ quyền lợi trong suốt quá trình thuê nhà.

Thuê nhà nguyên căn được xem là một trong những lựa chọn của người lao động và sinh viên tại các thành phố lớn. Thị trường này đặc biệt nhộn nhịp tại TP.HCM, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, cơ quan hành chính, trường đại học, bệnh viện, khu chế xuất…

458-202408281636321.jpg

Điển hình là khu vực TP. Thủ Đức, nơi được định hướng trở thành đô thị thông minh, hạt nhân thúc đẩy cả vùng Đông Nam bộ. Sở hữu tiềm năng lớn về phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ nên thị trường cho thuê nhà nguyên căn ở Thủ Đức đã thu hút lượng lớn người lao động làm việc tại các công ty, khu công nghiệp cũng như là nhóm đối tượng sinh viên.

Hiện nay giá cho thuê nhà tại TP. Thủ Đức được đánh giá là khá “hợp lý” so với các quận lân cận như quận 7 và quận Bình Thạnh. Cụ thể, giá cho thuê nhà nguyên căn Bình Thạnh trong khoảng 11-150 triệu/tháng còn giá cho thuê nhà nguyên căn quận 7 khoảng 11- 88 triệu/tháng tùy thuộc vào vị trí, diện tích và mục đích thuê như thuê để ở hay thuê mặt tiền kinh doanh.

Vì nhu cầu tăng cao nên nguồn cung cho thuê nhà nguyên căn cũng trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, người thuê không tránh khỏi một số rủi ro thường gặp trong quá trình thuê nhà như: Tình trạng đăng nhà cho thuê không chính chủ, tự nhận là chủ nhà để lừa gạt xuất hiện không hiếm hiện nay.

Các đối tượng này thường hối thúc người đi thuê đặt cọc với lý do là có nhiều khách hàng khác đang quan tâm đến căn nhà này. Đồng thời họ cũng đưa ra nhiều lý do để né tránh không cho người đi thuê đến xem nhà trực tiếp cho đến khi nhận được tiền cọc.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp tự ý tăng giá tiền hàng tháng cũng là chiêu trò thu lợi. Thông thường họ sẽ vịn vào các lỗ hổng trên hợp đồng để tự ý tăng giá thuê, thu một số khoản phí phát sinh bất thường hàng tháng.

Để phòng tránh các vấn đề ở trên thì người đi thuê phải trang bị cho mình một số lưu ý cần thiết, nhất là những người lần đầu thuê nhà và sinh viên.

458-202408281636322.png

Hợp đồng thuê nhà nên được ký tại nhà nguyên căn cho thuê để người thuê có thể xác minh được tính hợp lệ của người đứng tên trong hợp đồng, đồng thời kiểm tra được chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị vật dụng trong nhà và đặc biệt là hệ thống điện nước.

Một lưu ý khác là người thuê có thể hỏi han, tham khảo ý kiến của người dân sống xung quanh chỗ thuê vì họ là người hiểu rõ nhất về môi trường sống, an ninh khu vực và các vấn đề ngập úng, ách tắc giao thông.

Trong quá trình ký kết hợp đồng, các điều khoản cần phải có sự thống nhất của hai bên, bao gồm bên cho thuê và bên đi thuê. Bao gồm cả điều khoản về việc tăng giá phòng và các khoản phát sinh khác. Ngoài ra, các điều khoản về tiền cọc, chi phí bảo trì, sửa chữa nhà ở thuộc trách nhiệm của bên nào cũng cần được đề cập chi tiết trong hợp đồng.

Như vậy, những lưu ý về hợp đồng thuê nhà nguyên căn nói riêng và các loại hình bất động sản khác đều là chìa khóa quan trọng để giúp khách thuê lựa chọn được nơi ở chất lượng, ưng ý và an toàn về sau. Ngoài ra, để tìm được nhà thuê, nhiều người tìm đến các trung tâm môi giới nhà đất, tuy nhiên, người thuê cần cảnh giác với các chiêu trò của các "cò", tránh bị lừa đảo mất tiền cọc. Nên chọn những trung tâm môi giới chuyên nghiệp, đáng tin cậy hoặc hỏi bạn bè, người quen biết, có kinh nghiệm để việc thuê nhà thuận tiện, tránh rủi ro.

Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn thời hạn từ 6 tháng trở lên phải được công chứng theo đúng quy định của pháp luật.

4 kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn

1.Xác định nhu cầu và chi phí thuê nhà;

2.Đánh giá chất lượng của nhà nguyên căn trước khi thuê;

3.Bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng với chủ nhà trước khi đặt cọc;

4.Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà nguyên căn trước khi đặt bút ký tên.

Nổi bật
Đọc nhiều
Những lưu ý về hợp đồng thuê nhà nguyên căn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO