Văn hóa nghệ thuật

Những nghệ thuật đột phá thống trị trong năm 2023

Kim Ngọc 17/09/2023 06:00

Các xu hướng và phong cách nghệ thuật đang ngày càng đa dạng và đa chiều, mang lại sự phong phú và sự đa dạng cho cộng đồng nghệ sĩ và khán giả. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản về thể hiện bản thân vẫn được giữ nguyên. Dưới đây là một số xu hướng nghệ thuật chắc chắn sẽ chiếm lĩnh không gian nghệ thuật năm 2023.

1-tranh-dap-noi-3d-1-copy.jpg

Tranh đắp nổi 3D (Textured Artworks)

Xu hướng nghệ thuật năm 2023 đầu tiên phải kể đến dấu hiệu phát triển mạnh mẽ của phong trào nghệ thuật ảo. Với sự bùng nổ này, các tác phẩm nghệ thuật có kết cấu độc đáo được dự đoán sẽ gia tăng đáng kể… Một trong những kỹ thuật vẽ tranh đáng chú ý là Impasto, được nghệ sĩ sử dụng để tạo ra hiệu ứng kết cấu đặc biệt trong tác phẩm của mình. Kỹ thuật này liên quan đến việc phân lớp, pha trộn các lớp sơn dày bằng cách sử dụng cọ và các nét dao trong bảng màu có thể tăng thêm tính biểu cảm cho tác phẩm. Sau khi quá trình sấy sơn hoàn tất, người xem sẽ có một trải nghiệm thú vị và độc đáo, cảm nhận được bút lực và tốc độ mà nghệ sĩ thực hiện.

2-nghe-thuat-duong-pho-copy.jpg

Nghệ thuật đường phố (Street Art)

Nghệ thuật đường phố - một loại hình nghệ thuật dễ tiếp cận nhất đang trở thành một trong những xu hướng nghệ thuật phát triển nhanh nhất và được dự đoán sẽ tiếp tục thịnh hành vào năm 2023. Với khả năng áp dụng linh hoạt trong các khu đô thị và không gian công cộng như mặt tiền tòa nhà, cầu và cầu vượt, nghệ thuật đường phố đã trở thành một phong trào nghệ thuật lớn và nổi tiếng. Các tác phẩm đường phố độc đáo thường mang thông điệp xã hội, chính trị hoặc cá nhân và có sức mạnh thay đổi quan điểm của người xem.

Sự xuất hiện của nhiều khu vực và thành phố trên toàn thế giới đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Nghệ thuật đường phố không chỉ là một hình thức sáng tạo, mà còn là một phương tiện giao tiếp mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi và tô điểm không gian đô thị.

3-mau-phan-tien-copy.jpg

Màu phấn tiên (Calming Pastels)

Năm nay, người yêu nghệ thuật sẽ được trải nghiệm sự trung tính và thư giãn thông qua sự phổ biến của gam màu pastel. Màu sắc pastel mang lại cảm giác dịu nhẹ và tạo không gian thư giãn cho người xem, đồng thời tạo nên bầu không khí của hòa bình và tĩnh lặng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật trong năm 2023.

Một ví dụ điển hình là nghệ sĩ Calman Shemi - người đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật Những bức tranh mềm mại, đề cập đến mối quan hệ giữa cá nhân và môi trường tự nhiên. Shemi đã phát triển ba kỹ thuật vẽ tranh độc đáo bằng cách sử dụng sơn mềm, sơn mài và sơn cửa sổ trong bảng màu của mình. Những tác phẩm của Shemi không chỉ mang tính nghệ thuật cao, mà còn mang thông điệp sâu sắc về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên.

Với sự lựa chọn màu sắc pastel và các kỹ thuật vẽ độc đáo, nghệ thuật năm 2023 hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị và sự kết hợp giữa thẩm mỹ và ý nghĩa.

Nghệ thuật thị giác (Visual Art)

Năm 2023 sẽ chứng kiến sự phát triển tiếp tục của nghệ thuật ảo, một lĩnh vực ngày càng phổ biến và đầy tiềm năng. Các tác phẩm nghệ thuật ảo như NFT (Non-Fungible Token) và các công cụ nghệ thuật kỹ thuật số tiếp tục đặt ra những câu hỏi thú vị về nghệ thuật và vai trò của nghệ sĩ. Công nghệ đằng sau nghệ thuật ảo mang đến những khả năng mới, xóa mờ ranh giới giữa người sáng tạo, người xem và chính tác phẩm nghệ thuật.

Nghệ thuật ảo đang mở ra những cánh cửa mới và tạo nên một không gian sáng tạo đầy tiềm năng cho người sáng tạo và người yêu nghệ thuật. Sự phát triển của nghệ thuật ảo trong năm 2023 với lời hứa sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo và sự giao thoa giữa nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.

5-nghe-thuat-than-the.jpg

Nghệ thuật thân thể (Body Art)

Đầu tiên, nghệ thuật trên cơ thể có thể nâng cao sự tự nhận thức - sự hiểu biết về các đặc điểm thể chất, cảm xúc và hành vi của chính một người. Tầm nhìn và tâm trí của con người luôn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nghệ thuật cơ thể. Nó có khả năng nắm bắt bản chất và thể hiện tâm hồn con người một cách đặc biệt. Thực tế cho thấy, cơ thể là hình thức biểu hiện tự nhiên và nguyên thủy nhất của con người, nghệ thuật trên cơ thể là một hình thức biểu hiện bên ngoài nhằm nhấn mạnh bản chất đó. Xu hướng nghệ thuật cho phép chúng ta quan sát những khía cạnh chân thực và cơ bản nhất của nền văn minh nhân loại.

Thuật vẽ (Drawing)

Vẽ là một hình thức nghệ thuật thị giác phổ biến và được công nhận. Nghệ sĩ sử dụng các công cụ như bút chì, phấn, than, bút và mực, bút màu, phấn màu, cọ mực, tẩy, bút đánh dấu và thậm chí kim loại để tạo ra những đường vẽ trên giấy hoặc bề mặt hai chiều khác. Vẽ chữ cũng là một phương pháp thường được sử dụng để diễn đạt trong nhiều tác phẩm với các kỹ thuật khác nhau. Định nghĩa và nhận thức về vẽ đã phát triển theo thời gian và trở nên khá phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay, vẽ được định nghĩa là sử dụng các công cụ để tạo ra các đường trên một bề mặt.

(Theo LifeStyle Asia)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những nghệ thuật đột phá thống trị trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO