Văn hóa - Giải trí - Du lịch

Nhờ hiệu ứng của Festival, Huế đã lấy lại phong độ trước dịch

Hà Thủy 09/05/2024 23:03

Huế đã dần lấy lại phong độ trước dịch như thời kỳ đỉnh cao- năm 2019 nhờ các kỳ Festival, có khoảng 2 triệu khách quốc tế và 2 triệu khách nội địa đến địa phương này.

Tại họp báo công bố chương trình Festival Huế 2024 do Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức ngày 9/5 ở Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Huế đã dần lấy lại phong độ trước dịch. Vào năm 2019 là đỉnh cao, chúng tôi có khoảng 2 triệu khách quốc tế và 2 triệu khách nội địa. Đến tháng 4 năm nay, chúng tôi tiên lượng sẽ gần như lấy lại được phong độ như vậy. Đó cũng là hiệu ứng từ các kỳ Festival và chúng tôi xoay chuyển bằng cách tổ chức Festival 4 mùa từ năm ngoái’, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói.

Tại họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, 24 năm tổ chức với nhiều dấu ấn, chương trình đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế, xã hội để Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch.

Năm nay, chương trình theo định hướng 4 mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới, gồm: Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” (diễn ra từ tháng 1 - 3); Lễ hội mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (diễn ra từ tháng 4 - 6); Lễ hội mùa Thu - “Huế vào Thu” (diễn ra từ tháng 7 - 9); Lễ hội mùa Đông - “Mùa Đông xứ Huế” (diễn ra từ tháng 10 - 12). Điểm nhấn của sự kiện năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 mang chủ đề: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ 7 - 12/6.

festival-hue-2024-.jpg
Festival Huế với chủ đề ' Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển'; Ảnh: BTC

Theo ban tổ chức, Festival Huế 2024 gồm hàng chục chương trình biểu diễn và hoạt động hưởng ứng của các đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu đến từ 7 quốc gia trên thế giới sẽ đem đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm mới lạ, đa sắc màu về văn hóa, nghệ thuật trong tương quan hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức tại không gian Điện Kiến Trung, mở màn cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng, Huế là mảnh đất cố đô, ẩn chứa nhiều tầng văn hóa, phong phú, đa dạng. Những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản tư tư liệu... là những tiềm năng phong phú cần được gìn giữ, khai thác, phát huy giá trị.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cũng khẳng định, đây là sự kiện văn hóa hết sức quan trọng, đã trở thành một trong những sự kiện mang tính thương hiệu, uy tín không chỉ đối với Huế mà còn của Việt Nam, được đánh giá là sự kiện thể hiện sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, với những sắc màu văn hóa của Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Đồng thời bà nhấn mạnh 5 ý nghĩa quan trọng của các sự kiện trong Festival Huế 2024, trong đó có việc tiếp tục tôn vinh văn hóa Huế, nơi hội tụ rất nhiều các di sản được UNESCO vinh danh.

Chia sẻ khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, khó khăn khi tổ chức Festival lần này là làm sao để tìm những góc cạnh mới- vừa mang tính chất bảo tồn văn hóa, vừa đảm bảo thị hiếu của người xem và việc tiếp cận những nguồn lực để tổ chức các hoạt động; Tiếp tục duy trì chương trình tầm cỡ, hướng đến cộng đồng, người dân và du khách. Một khó khăn rất lớn là việc phối hợp với các đối tác nước ngoài, làm sao để phát huy, triển khai văn hóa, ngoại giao cho phù hợp.

hue-2023.jpg
Festival Huế 2023; Ảnh minh họa

Trong Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 còn có lễ hội bia, lễ hội ánh sáng, lễ hội ẩm thực chay và lễ hội hoa đăng, ngày hội "Sóng nước Tam Giang". Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet bày tỏ về việc 24 năm qua, Đại sứ Quán Pháp luôn nỗ lực hợp tác, đồng hành cùng ban tổ chức, đồng thời cho rằng lễ hội ánh sáng chính là điểm thú vị của sự kiện, người xem sẽ như lạc vào ‘một triển lãm nghệ thuật có sử dụng công nghệ số’, đồng thời như ‘ngao du’ trong một thế giới đa sắc màu. Ngoài ra, ông cũng cho rằng, khi mô hình đã thành công nên ‘nhân rộng’ và Pháp có kinh nghiệm trong việc bảo tồn văn hóa và ‘rất vui nếu chia sẻ được với Việt Nam những vấn đề này’ bởi nó có ý nghĩa nhất định với sự phát triển của ngành du lịch.

‘Ý tưởng thực hiện lễ hội ánh sáng được hình thành vào cuối năm 2022, đánh dấu các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam’, ông Olivier Brochet nói thêm.

Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác, hứa hẹn sẽ góp phần làm đặc sắc thêm "đại tiệc" văn hóa tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 và đưa Huế trở thành trung tâm văn hóa chuyên sâu đặc sắc của Châu Á dựa trên những giá trị nền tảng của văn hóa truyền thống và tinh thần chủ động, sáng tạo của người dân vùng đất cố đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhờ hiệu ứng của Festival, Huế đã lấy lại phong độ trước dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO