Chuyện làm ăn

Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội đua nhau nâng cấp mặt bằng

Thanh An 02/11/2023 06:40

Tại TP.HCM và Hà Nội đang có nhiều trung tâm thương mại đua nhau nâng cấp mặt bằng để định vị thương hiệu, và thu hút khách hàng thông qua hệ thống cơ sở vật chất được cải tiến hiện đại.

Được biết, nhiều ông lớn bán lẻ đang mở rộng quy mô tại Việt Nam, điều này thúc đẩy thị trường mua sắm trở nên sôi động hơn trong quý III và IV của năm 2023.

Điển hình như trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza tại TP.HCM với diện tích 25.000 m2 đã khai thác trở lại trong quý III sau thời gian đóng cửa sửa chữa và đổi chủ. Hiện tại, chủ sở hữu của Hùng Vương Plaza là CEO KIDO Trần Lệ Nguyên đã tiếp nhận lại mặt bằng mà Parkson thuê tại Hùng Vương Plaza để cải tạo lại theo mô hình như Vạn Hạnh Mall. Sau quá trình cải tạo, Hùng Vương Plaza đã được nâng cấp với các lối ra vào từ 4 mặt tiền, thay vì hai cửa như trước. Ngoài ra, giá thuê của trung tâm thương mại này đã tăng từ 30 USD đến 95 USD một m2 mỗi tháng.

image005-3427-1696038228.jpg
Hùng Vương Plaza vừa được khai trương trở lại sau thời gian tiến hành nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng.

Một trường hợp khác là trung tâm thương mại Indochina Plaza Hanoi ở Hà Nội, cũng vừa hoàn thành cải tạo và đổi tên thành "The Loop Shopping Center" do Takashimaya quản lý hồi tháng 6 vừa qua. Được biết, trong hai năm rồi, trung tâm này đã nhiều lần thiết kế lại cảnh quan, bố trí nhiều không gian xanh, cải tạo nội - ngoại thất với mục tiêu định vị lại thương hiệu, nhắm đến giới trẻ thay vì giới hạn cho cư dân như trước.

Không chỉ hai trung tâm thương mại kể trên được đầu tư nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng, mà một số trung tâm thương mại lớn như Vivo City, Giga Mall và Vincom 3/2 cũng có kế hoạch cải tạo và thay đổi cơ cấu khách thuê trong năm sau, để làm mới chu kỳ bán lẻ.

Trào lưu đẩy mạnh nâng cấp mặt bằng của các ông lớn bán lẻ tại Việt Nam đang sôi động hơn hết vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Điều này dẫn đến việc nhiều tập đoàn thương mại đẩy mạnh mô hình kinh doanh tại nhiều nơi khác nhau. Ví dụ tập đoàn Lotte vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall Westlake Hà Nội tại quận Tây Hồ, với diện tích cho thuê 72.000 m2, chưa gồm diện tích hầm và thủy cung. Dự án này đạt công suất cho thuê tối đa trong ngày đầu tiên khai trương. Central Group tung ra thương hiệu nội thất mới tại Đồng Nai và Quảng Nam. Aeon Mall thì khai trương mô hình "siêu thị linh hoạt" tại Bình Dương. Ngoài ra, trong năm 2024, Aeon Mall Huế dự kiến đưa vào hoạt động với diện tích sàn gần 138.000 m2, trở thành trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon tại miền Trung.

Những hoạt động đẩy mạnh mô hình kinh doanh trên, dẫn đến giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội đều tăng lần lượt từ 10% và 7,3% theo năm, chủ yếu bởi nguồn cung mới và liên tục được cải tạo. Tỷ lệ lấp đầy tại Hà Nội đạt khoảng 85%, còn TP.HCM là gần 90%. Trong quý III/2023, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm TP.HCM đạt 200-350 USD mỗi m2 một tháng. Tại Hà Nội, giá thuê không thay đổi nhiều so với quý trước, ở mức 162 USD mỗi m2 một tháng. Đồng thời, một số dự án cũ hơn cũng đang được cân nhắc, về khả năng chuyển đổi mặt bằng cho thuê bán lẻ sang mục đích khác, do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội đua nhau nâng cấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO