Chiều 10/6, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đoàn công tác Nhật Bản do ông Kisaburo Ishii, Thứ trưởng Bộ Đất đai-Hạ tầng Giao thông-Du lịch Nhật Bản dẫn đầu, về các dự án hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản.
Về dự án xây dựng trung tâm thương mại ngầm và tổ hợp nhà ga Metro trung tâm tại khu vực Bến Thành (quận 1, TP Hồ Chí Minh), theo ông Nguyễn Hữu Tín, hiện vấn đề còn vướng mắc, khó khăn của dự án là phương thức đầu tư và nguồn vốn đầu tư cũng như chia tỷ lệ chia góp vốn... TP Hồ Chí Minh mong muốn sẽ được phía Nhật Bản hợp tác, tài trợ nguồn vốn ODA để thực hiện dự án.
Ghi nhận những đề xuất của Nhật Bản, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, TP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ Việt Nam các vấn đề liên quan đến phương thức và nguồn vốn vay ODA. Thành phố sẽ quyết tâm xây dựng trung tâm thương mại này với phương thức phù hợp nhất để hai bên cùng có lợi.
Bên cạnh đó, nhà ga trung tâm là tổ hợp của 4 tuyến metro đi ngang qua, trong đó tuyến số 1 đã triển khai xây dựng, tuyến số 2 đang xúc tiến triển khai. Hiện tổ hợp nhà ga này đang cần nguồn vốn để triển khai xây dựng.
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, nếu không có nhà ga trung tâm thì sẽ không có trung tâm thương mại ngầm, vì chỉ khi có nhà ga thì mới phát huy được công năng của trung tâm thương mại.
Đánh giá về tổ hợp nhà ga và trung tâm thương mại khu vực Bến Thành, ông Kisaburo Ishii cho rằng, đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển của TP Hồ Chí Minh. Dù chi phí đầu tư lớn, nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích và có khả năng thu hồi vốn cao.
Theo tính toán của các nhà đầu tư Nhật Bản, dự kiến thời gian thu lại chi phí đầu tư là khoảng 10-11 năm. Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm và đề xuất cơ cấu đầu tư cho các dự án này.
Để giới thiệu cho phía TP Hồ Chí Minh về dự án, đại diện nhà đầu tư Nhật Bản đã trình diễn mô hình về dự án tổ hợp nhà ga và trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Giới thiệu các hình thức hỗ trợ vốn ODA của Nhật Bản, ông Kisaburo Ishii, cho biết Chính phủ Nhật Bản có thể xem xét hỗ trợ nguồn vốn ODA cho trung tâm thương mại ngầm này. Tuy nhiên, việc vay vốn ODA cần phải nhanh chóng triển khai từ đầu năm 2016.
Ông Kisaburo Ishii cho biết, qua trao đổi và làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về các dự án trên, nếu việc xây dựng trung tâm thương mại ngầm được thuận lợi, thì việc xây dựng nhà ga trung tâm cũng sẽ được hỗ trợ vốn ODA.
>Năm 2018: TP.HCM chạy thử 2 tuyến metro
>Thêm 500 triệu USD xây tuyến metro tại TP.HCM