Quốc tế

Nhật Bản sẽ tạo điều kiện hơn cho thương nhân nước ngoài cư trú

Văn Phúc 31/03/2024 06:01

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản sẽ sớm nới lỏng các yêu cầu về cư trú đối với người nước ngoài làm ăn kinh doanh, nhất là giới khởi nghiệp. Ví dụ cho phép nhiều nguồn tài trợ hơn được tính vào vốn tối thiểu, khi các cá nhân đăng ký kinh doanh.

Cơ quan Dịch vụ Nhập cư (ISA) từ tháng 4/2024 sẽ sửa đổi hướng dẫn trên toàn quốc về tình trạng cư trú, cấp cho các nhà quản lý doanh nghiệp, như một phần trong nỗ lực của chính phủ, nhằm thu hút nhân tài nước ngoài có tay nghề cao.

cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com-images-2-3-8-4-18674832-1-eng-gb-_rtscsjd-1-.jpg
Thương nhân nước ngoài tại Nhật Bản - Ảnh: Nikkei Asia

Người nộp đơn ban đầu được chấp thuận ở lại một năm. Họ có thể gia hạn nhiều lần, miễn là đáp ứng các quy tắc nhất định. Khoảng 37.000 người sống ở Nhật Bản, theo tư cách cư trú người quản lý kinh doanh vào cuối năm 2023.

ISA quyết định có chấp thuận người nộp đơn cho tư cách này hay không, dựa trên việc liệu công ty của họ có tiếp tục hoạt động hay không, và người nộp đơn có thực sự tham gia vào quản lý công ty hay không. Các yêu cầu bao gồm trụ sở trên thực tế, ít nhất hai nhân viên toàn thời gian, hoặc khoản đầu tư 5 triệu yên (tương đương 33.000 USD).

Theo quy định mới, các doanh nhân sẽ không phải đáp ứng yêu cầu về vốn. Họ cũng có thể kê khai số tiền huy động được thông qua cơ chế gây quỹ J-KISS dành cho công ty khởi nghiệp, cùng với nhiều nguồn khác, với một số điều kiện nhất định.

Nhà đầu tư thông qua J-KISS tài trợ cho các công ty khởi nghiệp, bằng cách mua quyền mua lại cổ phiếu. Không giống như khoản vay, công ty khởi nghiệp không có nghĩa vụ phải trả lại tiền. Các công ty khởi nghiệp ngày càng tìm đến J-KISS, như một cách nhanh chóng tiếp cận nguồn tài trợ.

Trước đó Văn phòng Nội các đã kêu gọi Chính phủ Nhật đánh giá lại quy định về cư trú đối với doanh nhân nước ngoài. Lý do là nhu cầu vốn ít nhất 5 triệu yên, cộng với số tiền cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh, là rào cản tài chính lớn đối với những người sáng lập các công ty khởi nghiệp nhỏ.

Chính phủ Nhật đang nỗ lực thu hút chuyên gia nước ngoài. Nhật Bản đứng thứ 25 trên 35 quốc gia về thu hút nhân tài quốc tế, trong bảng xếp hạng năm 2019 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Khi sự cạnh tranh về nguồn nhân lực ngày càng gay gắt trên toàn cầu, phải thúc đẩy cải cách để thu hút nhân tài tay nghề cao.

Thủ tướng Fumio Kishida

Năm 2023, Nhật Bản điều chỉnh quy định nhập cư, cho phép những kỹ sư kiếm được ít nhất 20 triệu yên hàng năm, được nộp đơn xin thường trú. Năm nay, các quan chức đang xem xét mở rộng quyền cư trú cho nhà đầu tư tại những đặc khu chiến lược.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, khoảng 600.000 chuyên gia nước ngoài có kỹ năng chuyên môn ở nước này tính đến tháng 10/2023, nhiều gấp đôi so với năm 2018.

Những thay đổi về nhập cư dự kiến không chỉ thu hút nhiều chuyên gia có tay nghề cao đến Nhật, còn hỗ trợ sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nội địa.

Theo một số chuyên gia, nhiều doanh nhân nước ngoài hơn, đồng nghĩa nhiều công nghệ tiên tiến và ý tưởng đổi mới hơn. Điều này được dự đoán dẫn đến sự phát triển của những ngành công nghiệp mới, và hồi sinh các khu vực hẻo lánh. Hoa Kỳ là quê hương các công ty hàng đầu như Google hay Tesla, đều do doanh nhân sinh ra ở nước ngoài sáng lập và lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản sẽ tạo điều kiện hơn cho thương nhân nước ngoài cư trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO