Quốc tế

Nhật Bản – EU đẩy mạnh hợp tác về vật liệu tiên tiến

Nguyên Phước 02/04/2024 - 09:48

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản và Liên minh châu Âu có kế hoạch hợp tác chính thức để phát triển các vật liệu tiên tiến, trong lĩnh vực như chip và pin xe điện, nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Kế hoạch bàn thảo 1 khuôn khổ hợp tác vào tháng 4/2024, đã được bà Iliana Ivanova, Cao ủy châu Âu phụ trách đổi mới sáng tạo, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn.

www.pubaffairsbruxelles.eu-wp-content-uploads-2023-09-_iliana-ivanova-scaled.jpg
Bà Iliana Ivanova trong 1 cuộc phỏng vấn - Ảnh: PubAffairs

Bà nói: “Mở rộng hợp tác với tư cách những người bạn cùng chí hướng, đặc biệt trong đổi mới sáng tạo, là điều rất có ý nghĩa với cả 2. Nhật Bản và EU đang dẫn đầu toàn cầu về đổi mới vật liệu. Đầu tư vào ngành này đạt tổng cộng 19,8 tỷ euro ở EU và 14 tỷ euro ở Nhật Bản năm 2020. Tăng cường đối thoại các lĩnh vực quan tâm chung và tiến tới hợp tác, có thể mang lại lợi ích lớn.”

Theo khuôn khổ dự kiến về đối thoại liên quan tới vật liệu tiên tiến, các bên sẽ thảo luận thường xuyên những đề xuất hợp tác, chủ yếu giữa các ban thư ký. Tổ chức ở Nhật Bản và châu Âu chuyên nghiên cứu vật liệu tiên tiến cũng tham gia.

Bà Ivanova lưu ý, sự hợp tác bao gồm cả vật liệu cho năng lượng tái tạo, thiết bị di động, lĩnh vực xây dựng và hàng điện tử.

Lĩnh vực cụ thể đầu tiên là phát triển pin natri-ion, được coi là thế hệ tiếp theo đầy hứa hẹn của xe điện. Những pin này không sử dụng kim loại hiếm mà Trung Quốc nắm giữ. Chúng có thể được sản xuất với chi phí thấp hơn so với pin thông thường. EU hy vọng đạt được bước tiến trong lĩnh vực này. Dự đoán nhu cầu sẽ ngày càng tăng, do xu hướng chuyển đổi sang xe điện.

pubs.rsc.org-image-article-2017-cs-c6cs00776g-_c6cs00776g-s1_hi-res.gif
Một mô hình của pin natri-ion. Ảnh: RSC

EU cũng hy vọng tận dụng kiến thức của Nhật Bản về các hạt nano kim loại, để cải thiện hiệu suất chuyển đổi pin mặt trời. Các hạt nano giúp điện thoại thông minh tiết kiệm năng lượng, cũng nằm trong danh sách vật liệu cần nghiên cứu.

Tương lai, EU dự định tập trung vào các vật liệu tiên tiến, với sự hỗ trợ đáng kể của Nhật, để phát triển và sản xuất hàng loạt.

Bà Ivanova hy vọng, Nhật Bản và EU có thể hợp tác cùng nhau, để tạo ra tiêu chuẩn quốc tế cho các vật liệu tiên tiến này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản – EU đẩy mạnh hợp tác về vật liệu tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO