Sự phát triển của các phần mềm thiết kế hỗ trợ 3D những năm gần đây cùng với khả năng triển khai và thi công các ứng dụng 3D trên những loại vật liệu khác nhau đã tạo nên xu hướng thiết kế biểu tượng nhận diện thương hiệu mới - biểu tượng 3D.
So sánh với xu hướng thiết kế biểu tượng trên bề mặt phẳng 2D truyền thống thì biểu tượng 3D có nhiều ưu thế về mặt thể hiện minh họa vì có sự linh hoạt giữa các sắc độ, sự tương phản rõ rệt giữa các khối và sự mềm mại của những điểm giao cắt. Do vậy, chúng ta có thể tóm gọn bằng thuật ngữ chuyên môn là: biểu tượng 3D nhìn thật và sắc sảo.
Bên cạnh những ưu thế rõ ràng đó là những rủi ro tiềm ẩn mà doanh nghiệp (DN) cần lưu ý khi quyết định chọn thiết kế biểu tượng 3D. Rủi ro đầu tiên là sự không đồng nhất khi triển khai ứng dụng biểu tượng 3D cho các hạng mục khác nhau trong hệ thống nhận diện thương hiệu.
Ví dụ, một biểu tượng 3D có hình khối lập phương được thể hiện 3D rất đẹp trên màn hình và in ấn trên giấy, nhưng có thể sẽ gặp khó khăn khi thể hiện trên hệ thống bảng hiệu hoặc sản phẩm quà tặng bởi với những góc nhìn khác nhau chúng ta sẽ thấy những hình ảnh khác nhau về biểu tượng đó.
Rủi ro tiếp theo là khả năng thiết kế hình không gian (3D) của các nhà thiết kế, vì các nguyên tắc thiết kế nền tảng thường bắt đầu từ “điểm” (dot), “đường” (line) đến “hình” (shape) và đỉnh cao sẽ dừng tại “khối” (form), đây chính là yếu tố đòi hỏi tư duy sáng tạo tốt về không gian của nhà thiết kế để sáng tác ra một tác phẩm mang lại hiệu quả.
Trong trường hợp DN mong muốn thiết kế một biểu tượng 3D với ba hình cầu lồng ghép vào nhau, thì những điểm giao và cắt phải được nhà thiết kế xác lập để tạo ra những tỷ lệ thẩm mỹ và không bị lệch bố cục đối với những góc nhìn khác nhau.
Tìm hiểu sâu về thiết kế biểu tượng, chúng tôi nhận thấy việc thiết kế biểu tượng thương hiệu chính là xây dựng hình ảnh nhận diện của DN. Quá trình này không giống với việc chế tác một tác phẩm điêu khắc không gian 3D.
Do đó, DN cần tập trung vào việc thiết kế sáng tạo hình dáng 2D độc đáo, cộng với sử dụng phối màu sắc và độ tương phản hợp lý nhằm xây dựng biểu tượng thương hiệu trường tồn.
Cập nhật thích ứng với trào lưu thiết kế của thế giới là điều cần thiết, đặc biệt trong trường hợp thiết kế biểu tượng 3D, nhưng DN cần phải xác định rõ ràng các hạng mục triển khai ứng dụng trước khi đưa ra yêu cầu thiết kế biểu tượng 2D hay 3D.
Việc xác định phong cách thiết kế này rất quan trọng đối với việc đảm bảo sản xuất và thi công biểu tượng 3D trên các ứng dụng khác nhau khả thi nhất tại thị trường Việt Nam trong thời điểm hiện tại.