Văn phòng cho thuê ở ngoài trung tâm thành phố: Hiện đại và thân thiện với người dùng

Hoàng Yến| 19/05/2021 07:00

Tính đến cuối quý I/2021, thị trường văn phòng ở Việt Nam có những tín hiệu hồi phục. Hơn 70% khách thuê văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM là doanh nghiệp (DN) Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Singapore.

van-phong-cho-thue-6893-1620717479.jpg

Tại thị trường văn phòng ở TP.HCM, nguồn cung đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là văn phòng hạng B và C. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% ở Gò Vấp và Thủ Đức, do khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng ít. Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm thành phố đã ảnh hưởng đến việc chọn văn phòng của DN vì tìm được không gian ưng ý với giá hợp lý, đồng thời dễ tìm nguồn lao động. 

Theo bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP.HCM, nguồn cung ít ỏi văn phòng sơ cấp kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp. Một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà văn phòng ngoài trung tâm đang ngày càng hiện đại với giá thuê vừa phải. Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn. Trước đây, khi nhóm khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương thì văn phòng tại khu trung tâm luôn là yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều khách thuê đã chuyển sang nền tảng số khiến văn phòng ở ngoại thành ngày càng tăng. Theo nghiên cứu của Savills, khách thuê thuộc nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 21% thị trường văn phòng ở TP.HCM, nhóm ngành sản xuất và nhóm ngành phân phối chiếm tỷ lệ tương đương nhau với 13%, nhóm ngành hạ tầng, ứng dụng và nhóm ngành bất động sản với tỷ lệ 12%, nhóm ngành tư vấn chiếm 8% và phần còn lại thuộc về các nhóm ngành khác. 

Với 32% dân số thuộc thế hệ Z, những người trẻ cần không gian thoáng đãng để sáng tạo, cân bằng cuộc sống và công việc, nên chủ đầu tư buộc phải hiện đại hóa tòa nhà văn phòng. Đây chính là một trong những yếu tố tạo nên sự dịch chuyển của thị trường văn phòng cho thuê.

Bà An cho biết, có nhiều chủ đầu tư đầu tư những tòa nhà văn phòng cao cấp tại vùng ven để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Một số tòa nhà nổi bật có thể kể đến như OneHub Saigon (quận 9), Cobi Tower 1 & 2 (quận 7). Trong đó, OneHub Saigon là tòa nhà văn phòng đầu tiên ở quận 9 được Hội đồng Xây dựng xanh Hoa Kỳ cấp chứng nhận Công trình xanh LEED Silver. Tòa nhà được thiết kế với các tiêu chuẩn xanh nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững cho DN và cộng đồng. Cảnh quan xanh cùng các tiện ích hiện đại trong văn phòng giúp tạo nên không gian thoáng đãng cho khách thuê, tăng năng suất làm việc. Cobi Tower 1 & 2 sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện với người dùng như kính low-e hạn chế tia UV, cách nhiệt, cách âm, tận dụng ánh sáng tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn phòng cho thuê ở ngoài trung tâm thành phố: Hiện đại và thân thiện với người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO