Thị trường BĐS TP.HCM: Sau Tết sẽ "bung hàng"

NGUYÊN BẢO| 21/01/2015 03:51

Sau Tết Nguyên đán, dự báo, các đơn vị phát triển BĐS tại TP.HCM sẽ chào bán hàng loạt dự án mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Thị trường BĐS TP.HCM: Sau Tết sẽ

Năm 2015, các nhà phát triển bất động sản tại TP.HCM dự kiến ra mắt hàng loạt dự án và tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm mở rộng quỹ đất.

Đọc E-paper

Dự án xếp hàng chờ ra mắt

Sau Tết Nguyên đán, dự báo, các đơn vị phát triển bất động sản (BĐS) tại TP.HCM sẽ tích cực chào bán hàng loạt dự án mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Thời điểm này, một số đơn vị đã hé lộ kế hoạch đầu tư khá "nặng ký”. Chẳng hạn, với Công ty CP Đầu tư Nam Long, kết thúc 2014, đã đạt kết quả bán hàng với 1.600 sản phẩm, chủ yếu thuộc các dự án căn hộ EHome 3, 4 và EHome 5.

Năm 2014, Nam Long không triển khai dự án mới (ngoại trừ khởi động block A dự án EHome 5 The Bridgeview). Nhưng theo tiết lộ của doanh nghiệp (DN) này, năm 2015, bên cạnh phân khúc căn hộ, nhà phố liên kế (nhà liền thổ) là sản phẩm được Công ty đặt nhiều kỳ vọng về mức độ tiêu thụ, cụ thể ở giai đoạn tiếp theo của dự án EHome 4 Bắc Sài Gòn (Bình Dương) và EHome 6 (Q.8, TP.HCM).

Riêng dòng sản phẩm Nam Long Home (EHome 6) với mức giá trên 2 tỷ đồng, dự báo sẽ đạt mức tiêu thụ cao như nhà phố EHome 4 Bắc Sài Gòn đã từng gặt hái trong năm 2013.

Ngoài Nam Long, một nhà phát triển khác là Novaland cũng sẽ phát triển thêm dòng sản phẩm nhà phố liền kề trong năm nay. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó tổng giám đốc Novaland, cho biết, với việc mua lại cổ phần của Cảng Phú Định, Công ty đang xin điều chỉnh quy hoạch để khai thác khu đất 64ha của Cảng Phú Định (Q.8), biến nơi đây thành khu đô thị cảng sấm uất.

Trong đó, dự kiến, quý III hoặc quý IV/2015, Novaland sẽ giới thiệu nhà phố liên kế tại khu đô thị Cảng Phú Định với mức giá dao động từ 2 tỷ đồng/căn.

Như vậy, cùng với khu nhà ở thấp tầng mà Novaland hợp tác đầu tư với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hưng Phú tại Q.9 (TP.HCM), hạng mục nhà ở tại khu vực Cảng Phú Định đều nằm trong mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm của Novaland bên cạnh dòng căn hộ trung cao mà Công ty đang triển khai tại 13 dự án.

Như vậy, năm 2015 này, tổng cộng, Novaland sẽ triển khai khoảng 17 dự án tại thị trường TP.HCM. Về ngắn hạn, Novaland sẽ tập trung toàn lực cho thị trường TP.HCM và chưa có kế hoạch mở rộng ra khu vực vùng ven.

Những tín hiệu từ thị trường nhà ở TP.HCM gần đây cho thấy, các nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch bung sản phẩm sau Tết.

Điển hình như trường hợp của Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O), trong năm nay sẽ có khoảng 13 dự án được khởi động tại TP.HCM, Bình Dương, An Giang, Quảng Ngãi... ở hầu hết các thương hiệu mà N.H.O phát triển tại thị trường Việt Nam, từ nhà ở xã hội First Home, căn hộ thương mại First Home Premium, căn hộ cao cấp First Home Residence đến khu biệt thự Nobilis.

Theo ông Cheol Jeong, Giám đốc dự án của N.H.O tại khu vực phía Nam, Công ty muốn đưa ra nhiều sản phẩm khác nhau, đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của hầu hết các đối tượng. Riêng với vấn đề tài chính cho dự án, ông Cheol cho rằng, đây là điều không đáng ngại vì N.H.O có sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư Hàn Quốc và Singapore.

Trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn, N.H.O cho biết, dự kiến giới thiệu biệt thự, nhà phố ở khu Nam Sài Gòn với mức giá khá cạnh tranh so với thị trường. Trong khi dự án căn hộ First Home Premium tại Q.Bình Thạnh, được dự báo sẽ tạo ra đợt sóng mới cho thị trường TP.HCM.

Phân khúc nhà liền thổ là hạng mục có mức hấp thụ tốt, cùng với đất nền, giới đầu tư đang khá quan tâm phân khúc này. Qua khảo sát thực tế của chúng tôi ở một vài dự án ở khu Đông Sài Gòn, ngay như Khang Điền, nhà phố liên kế Mega Residence (Q.9) của DN này phát triển, với giá bán trên dưới 2 tỷ đồng/căn hiện nay hầu như đã có chủ.

Nguyên nhân dự ánđạt tỷ lệ hấp thụ cao một phần do hệ thống giao thông kết nối giữa dự án với trung tâm TP.HCM đã thuận lợi hơn và nhiều nhà đầu tư hướng đến việc thu hút khách thuê là các chuyên gia ở Khu công nghệ cao TP.HCM để thu lợi nhuận ổn định hằng tháng.

Theo Savills Việt Nam tại TP.HCM, trong quý IV/2014, tổng lượng giao dịch của phân khúc biệt thự, nhà liền kề tăng 56% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này đạt 37%, tăng 3 điểm phần trăm theo quý. Trong đó, Q.9 và Gò Vấp, chiếm 68% tổng lượng giao dịch phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại TP.HCM.

Theo Savills, do đặc thù của sản phẩm này là nguồn cung bị hạn chế, cầu nhiều nên phân khúc này luôn thu hút nhà đầu tư, vấn đề còn lại là việc thiết kế sản phẩm và giá cả phù hợp từ phía chủ đầu tư.

Rà quỹ đất

Song song với triển khai dự án, các DN BĐS không quên tìm kiếm quỹ đất mới để tạo thế cạnh tranh về mặt dài hạn, đặc biệt là trong điều kiện khung giá đất TP.HCM đã tăng 1,6 lần, nguồn đất sạch khá khan hiếm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BĐS Phát Đạt cho biết, sau khi hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên trên 2.000 tỷ đồng, Công ty sẽ sử dụng nguồn vốn triển khai dự án mới lẫn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mua dự án, trong đó ưu tiên cho dự án sạch, có đầy đủ thủ tục pháp lý, vị trí trung tâm TP.

Cũng trong năm vừa qua, Phát Đạt đã mua lại khu đất ở góc An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ từ Công ty Đức Khải. Dự kiến, quý II/2015 sẽ có nhà ở từ dự án này được tung ra thị trường. Ngoài ra, việc xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Võ Văn Tần, Q.3) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng cũng sẽ giúp cho Phát Đạt có thêm quỹ đất.

Trong khi đó, với Nam Long, sau sự thay đổi về mặt nhân sự cấp cao hồi cuối năm 2014 đầu 2015, công ty này sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu mở rộng thêm quỹ đất để việc phát triển các dòng sản phẩm không bị gián đoạn.

Còn với trường hợp của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp.), cùng với kế hoạch triển khai hai dự án cao cấp tại TP.HCM (chung cư số 10 Phổ Quang, Q.Tân Bình và dự án 16 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì), lãnh đạo Công ty cho biết, DN sẽ cùng BIDV triển khai thêm một vài dự án (thuộc sở hữu của BIDV) nhà ở, trong đó, Hưng Thịnh đóng vai trò là nhà phát triển và phân phối sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó tổng giám đốc thường trực Hưng Thịnh Corp., hiện nay, quỹ đất sạch ở khu vực nội thành TP.HCM đang dần thu hẹp, trong khi có khá nhiều DN cả trong và ngoài nước đang tham gia vào việc tìm kiếm, sở hữu để phát triển dự án mới.

Trong đó, hình thức hợp tác giữa một đơn vị có kinh nghiệm phát triển, có tiềm lực tài chính với một bên có quỹ đất sạch được xem là tiền đề cho một thương vụ lý tưởng, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cơ hội so với đầu tư vào dự án mới hoàn toàn.

Tuy nhiên, cuộc đua tìm quỹ đất giữa các DN sẽ không dễ vì theo như lời ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, những DN BĐS còn tồn tại đến thời điểm này đa phần có tiềm lực, đã xác định hướng đi và dòng sản phẩm đặc thù cho DN. Đó là chưa kể đến sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đến từ khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường BĐS TP.HCM: Sau Tết sẽ "bung hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO