Sập bẫy với chiêu BĐS giá rẻ

20/11/2012 05:15

Người mua nhà bị lừa trong thời điểm thị trường BĐS đang “tranh mua, cướp bán” đã đành. Nhưng hiện nay, thị trường đóng băng, căn hộ tồn kho lớn nhưng vẫn còn nhiều khách hàng bị “sập bẫy” nhà đầu tư.

Sập bẫy với chiêu BĐS giá rẻ

Người mua nhà bị lừa trong thời điểm thị trường BĐS đang “tranh mua, cướp bán” đã đành. Nhưng hiện nay, thị trường đóng băng, căn hộ tồn kho lớn nhưng vẫn còn nhiều khách hàng bị “sập bẫy” nhà đầu tư.

Con bài hợp đồng góp vốn



Vào đầu tháng 6/2012, chị Hồ Diệu Hằng ở quận Đống Đa (Hà Nội) đã quyết định mua cho con trai chị căn hộ tại dự án The Sun Garden ở Hà Đông do Công ty CP Thượng Mại Hà Tây làm chủ đầu tư có giá 14,2 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT.

Trong khi thị trường đầy rẫy những trường hợp khách mua nhà kiện chủ đầu tư do chậm tiến độ dự án hay chủ đầu tư trật kèo với hợp đồng góp vốn...

Đặc biệt, có nhiều dự án đã xây thô xong đang mở bán nhưng khá nhiều người không lựa chọn hình thức “mua liền tay, trao ngay chìa khoá” mà lại lựa chọn theo tiến độ dự án. Chị Hằng là một trong những người như vậy bởi dự án The Sun Garden chị chọn mua hiện vẫn chỉ là hợp đồng đặt cọc.

Dự án Sun Garden đến nay vẫn chưa xây xong móng nhưng nhà đầu tư đã rao bán nhan nhản trên các website bất động sản bằng việc ký hợp đồng đặt cọc. Nhiều khách hàng “lỡ” tay ký hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ tại dự án này đang lo ngay ngáy bởi đã nộp 300 triệu tiền đặt cọc nhưng giờ móng của dự án chưa biết khi nào mới xây xong.

Cũng như chị Hằng, chị Diên Minh ở quận Cầu Giấy cũng đã trót ký mua căn hộ tại đây cho biết, hôm vừa rồi chị vào tận 89 Phùng Hưng (Hà Đông) để “mục sở thị” công trình thì nhóm thợ xây dựng ở đó cho hay họ đang phải chơi dài vì chủ không cung cấp đủ vật liệu như thiếu sắt, thiếu xi măng... trong khi đó, 2 căn hộ phía mặt tiền của dự án còn chưa giải tỏa xong.

“Dự án Đại Thanh ở Thanh Trì dự kiến quý 4/2014 giao nhà, giờ chủ đầu tư đã xây lên tầng 2 rồi trong khi dự án The Sun Garden cũng dự kiến quý 4/2014 giao nhà mà bây giờ còn chưa xong phần móng và còn chưa giải tỏa xong?”, chị Minh tá hoả nói.

Được biết, dự án The Sun Garden do Sàn BĐS Maxland phân phối bán, trên website của dự án cũng đã giới thiệu cụ thể chương trình bán hàng, song thông tin chi tiết về tiến độ xây dựng, tính pháp lý của dự án chủ đầu tư không hề đề cập đến.

Trao đổi qua điện thoại, một nhân viên của Sàn BĐS Maxland cho biết, hiện móng của dự án đã làm cọc nhồi, dự kiến đầu quý 2/2013 mới xong. Vì vậy, nếu khách mua căn hộ thì phải ký hợp đồng đặt cọc quyền mua và đóng 15% tiền ngay trong đợt đầu.

Quảng cáo giá rẻ để lừa?

Thị trường BĐS trải qua một thời gian sốt nóng, đầu tư theo tin đồn, đầu tư tràn làn đến khi đóng băng, nhiều nhà đầu tư đã gặp trái đắng. Tiền rót vào đầu tư BĐS khá lớn nên nhiều người đã phải tháo chạy bởi những dự án ma, nhà đâu chẳng thấy mà chỉ trơ mấy cái cọc nhồi, móng nhà phơi sương, phơi nắng.

Theo thống kê, thị trường BĐS hiện đang đối mặt với lượng hàng tồn kho rất lớn, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp. Khác với thời gian trước, khách hàng mua nhà phải đi tìm chủ đầu tư thì nay chính các chủ đầu tư phải tìm đến khách hàng.

Do vậy đây là thời điểm người mua có nhiều sự lựa chọn nhất. Thế nhưng vẫn có nhiều người mua nhà bị “sập bẫy”!

Đơn giản là, do thiếu thông tin trên thị trường, thông tin dự án mập mờ, song lại được quảng cáo, giới thiệu rất đẳng cấp, sành điệu đã khiến nhiều khách hàng tưởng thật. Tuy nhiên, điều quan trọng là do giá BĐS vẫn quá cao, khiến người mua phải chấp nhận mua theo kiểu góp vốn, đóng theo tiến độ dự án.

Như trường hợp của chị Hằng, mặc dù biết là mua căn hộ tại dự án The Sun Garden mới chỉ là hợp đồng góp vốn. Song theo lý giải của chị Hằng, với khả năng tài chính hiện tại của chị thì mua nhà đóng theo tiến độ là phù hợp, với những dự án đã xây xong, có thể dọn đến ở được ngay nhưng phải bỏ ra một cục tiền, ít nhất gần 2 tỷ, như vậy thì chị không đủ khả năng.

Về vấn đề này, theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, kẽ hở của luật pháp hiện nay là cho phép chủ đầu tư huy động góp vốn thực hiện dự án bất động sản, có nghĩa cho phép bán tài sản hình thành trong tương lai nhưng lại không có cơ chế giám sát việc mua bán đó.

Hiện nay tất cả các trường hợp huy động vốn đều phải tuân theo Nghị định 71, đối với nhà chung cư phải xây xong móng chủ đầu tư mới được bán nhà, nhưng thực tế lại diễn ra nhiều hình thức biến tướng khác nhau.

Thị trường BĐS đã qua rồi thời hưng thịnh. Với sự phát triển ồ ạt mang tính tự phát kiểu “nhà nhà làm BĐS, người người làm BĐS” khiến cho thị trường rối ren. Gần đây, trên thị trường đã xảy ra rất nhiều vụ kiện cáo giữa khách hàng với chủ đầu tư trong quá trình làm hợp đồng góp vốn.

Thường thì khách hàng là người dễ bị chủ đầu tư lật kèo do hợp đồng ký quá lỏng lẻo, khách mua nhà không tìm hiểu trước còn chủ đầu tư đã lợi dụng kẽ hở từ pháp luật để nắm đằng chuôi.

Mặc dù theo luật thì trong những trường hợp đó, khách hàng có quyền khởi kiện chủ đầu tư. Song đến nay, trong số hàng chục vụ kiện cáo xảy ra liên quan đến vấn đề này thì vẫn chưa có vụ nào được giải quyết ngã ngũ.

Chủ đầu tư làm sai luật thì bị xử lý. Thời gian qua có rất nhiều dự án dù chưa xong móng vẫn huy động vốn từ khách hàng song đến nay vẫn chưa có dự án nào bị xử lý cả.

Khách hàng vẫn đơn thương độc mã chống chọi với chủ đầu tư để đòi quyền lợi cho mình mà chưa một cơ quan chức năng nào vào cuộc để điều tra rõ vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sập bẫy với chiêu BĐS giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO