Kinh doanh bất động sản ở TP.HCM tăng trưởng âm

T.Hải| 19/04/2023 01:02

Theo Sở Xây dựng TP.HCM về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn TP.HCM, trong quý I/2023, hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP.HCM tăng trưởng âm, với mức sụt giảm -16,2%, ngành kinh tế liên quan chặt chẽ là ngành xây dựng cũng tăng trưởng âm (-19,8%).

Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2023 có tín hiệu khả thi nhưng vẫn chưa ổn định, đòi hỏi chính quyền thành phố và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải tập trung tháo gỡ các vướng mắc

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến khó lường, việc kiểm soát chặt kênh tín dụng, ngân hàng, phát hành trái phiếu cũng như việc tăng lãi suất từ cuối năm 2022 đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, người dân không tiếp cận được vốn vay, thanh khoản thị trường xuống thấp.

Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng lại gia tăng, dẫn đến nhiều dự án ngưng triển khai thi công, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

Việc các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra thường xuyên yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước rà soát, cung cấp hồ sơ pháp lý các dự án dẫn đến việc giải quyết các thủ tục đầu tư dự án bị chậm lại, thị trường thiếu hụt nguồn cung dự án mới.

-4943-1681876846.jpg

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, nhiều dự án đã hoàn thành, bán cho người dân và đưa vào sử dụng khá lâu nhưng vẫn không được cấp giấy chứng nhận do nhiều nguyên nhân khác nhau gây bức xúc từ phía người dân lẫn doanh nghiệp.

Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2023 có tín hiệu khả thi nhưng vẫn chưa ổn định, đòi hỏi chính quyền thành phố và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải vừa tập trung tháo gỡ các vướng mắc  vừa điều chỉnh "sân chơi - người chơi - luật chơi" để giải quyết sự lệch pha cung - cầu và quản lý đảm bảo cạnh tranh trong thị trường bất động sản.

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM quý I/2023, TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án với tổng số 7.753 căn nhà, tăng 290% so với quý IV/2022 (1.986 căn) và tăng 561% so với cùng kỳ quý I/2022 (1.172 căn).

Về nhà ở xã hội, trong quý I/2023 không có dự án nào được cấp phép mới, hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán cũng như hoàn thành trong quý.

Trên địa bàn TP.HCM cũng không có dự án chuyển nhượng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng để xây dựng nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh bất động sản ở TP.HCM tăng trưởng âm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO