Giá nhà ở Singapore tiếp tục giữ kỷ lục đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương

Minh Huy| 31/05/2023 06:00

Theo báo cáo chỉ số khả năng tiếp cận nhà ở của Trung tâm Nhà ở châu Á - Thái Bình Dương, Viện Đất đai đô thị [ULI] vừa được công bố, giá trung bình của một ngôi nhà riêng ở Singapore là 1,2 triệu USD vào năm 2022, cao nhất trong số các thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương.

Giá nhà ở Singapore tiếp tục giữ kỷ lục đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương

Singapore cũng được xếp hạng là nơi có giá thuê nhà đắt nhất khu vực. Xét về khả năng chi trả, giá nhà riêng trung bình ở Singapore cao gấp 13,7 lần thu nhập hộ gia đình trung bình; con số này là 4,7 cho các căn hộ trung bình của Ủy ban Nhà ở công. Ở thước đo thứ hai, Singapore được xếp hạng là thành phố có chi phí hợp lý đứng thứ 2 ở châu Á - Thái Bình Dương, sau Brisbane, với tỷ lệ 4,5.

ULI là một tổ chức tư vấn nhằm thúc đẩy các phương pháp hữu hiệu trong phát triển khu dân cư và giải quyết các vấn đề nhà ở tại khu vực. Báo cáo đưa ra một cái nhìn tổng quan về mức độ có thể đạt được nhà ở tại 45 thành phố ở 9 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong năm qua, giá nhà trung bình của khu vực tư nhân Singapore tăng hơn 8%, trong khi giá nhà trung bình của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 8,7%. Báo cáo trích dẫn một số yếu tố dẫn đến việc tăng giá nhà ở Singapore, bao gồm một lượng lớn người nhập cư và xu hướng ngày càng tăng của các nhân lực chất lượng cao trẻ tuổi rời khỏi nhà của gia đình để có thêm không gian và tự do.

Nguồn cung nhà ở mới cũng giảm trong vài năm qua do chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng và lao động bị gián đoạn do Covid-19 gây ra. Chính phủ Singapore đã cố gắng giải quyết vấn đề giá cả tăng cao bằng một loạt biện pháp hạ nhiệt bất động sản. Một nhóm chính sách được đưa ra vào tháng 4 bao gồm các biện pháp như tăng gấp đôi thuế cho người nước ngoài mua nhà lên 60%.

Cũng theo báo cáo, giá nhà trung bình ở khu hành chính đặc biệt Hồng Kông khoảng 19.768 USD/m2, gần gấp đôi so với 10.715 USD/m2 của Singapore. Theo thước đo này, giá nhà ở của Singapore đứng thứ ba ở khu vực, sau Hồng Kông và Thâm Quyến.

Nhà riêng chiếm khoảng 20% nguồn cung nhà ở Singapore trong khi phần lớn là căn hộ HDB. Singapore cũng tiếp tục có tỉ lệ sở hữu nhà cao nhất với gần 90% đối với nhà ở công cộng và tư nhân. Giá nhà HDB trung bình tăng từ 379.000 USD lên 409.000 USD, tương đương 7,9% và trung bình giá nhà HDB/thu nhập năm tăng từ 4,5 lên 4,7, con số này là 13,7% với nhà riêng tại Singapore.

Dù vậy, theo tiêu chuẩn mà báo cáo đề cập, các căn hộ HDB của Singapore và các căn hộ ở thành phố Melbourne, Brisbane vẫn được xem là giá cả phải chăng. Giá nhà thuê tại Singapore đã tăng gần 30% so với năm trước, giá thuê trung bình hằng tháng đối với bất động sản tư nhân ở Singapore cao nhất trong số các thành phố được khảo sát.

Báo cáo trích dẫn “sự gia tăng đột ngột về số lượng người di cư, tốc độ hoàn thiện tòa nhà chậm và nguồn cung bất động sản cho thuê tương đối hạn chế thuộc sở hữu của tổ chức hoặc cá nhân” là những yếu tố khiến giá thuê tăng đột biến.

Xếp thứ hai và thứ ba sau Singapore là giá nhà thuê ở Sydney và Hồng Kông. Xét về khả năng chi trả, giá thuê trung bình cho nhà riêng ở Singapore chiếm 35% thu nhập hộ gia đình. Trong khi giá thuê trung bình hằng tháng ở khu vực trung tâm thành phố Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) dao động quanh 25% so với Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nhà ở Singapore tiếp tục giữ kỷ lục đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO