Có khoảng 60 dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ

NGUYỄN MẠNH HÀ - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản Bộ Xây dựng| 04/06/2013 00:42

Sau thời gian ngắn phát triển không cân đối đã dẫn đến cơ cấu nhà ở không đáp ứng nhu cầu của số đông. Cụ thể là tình trạng thừa căn hộ cao cấp có diện tích lớn, gây áp lực về hàng tồn kho.

Có khoảng 60 dự án  xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ

Sau thời gian ngắn phát triển không cân đối đã dẫn đến cơ cấu nhà ở không đáp ứng nhu cầu của số đông. Cụ thể là tình trạng thừa căn hộ cao cấp có diện tích lớn, gây áp lực về hàng tồn kho.

Đọc E-paper

Ảnh minh họa

Để giải quyết vấn đề này, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại (NTM), dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi NTM sang nhà ở xã hội (NXH).

Theo đó, Thông tư 02 quy định rõ về mặt điều kiện và thủ tục để chuyển đổi dự án nhà ở. Ví dụ như với dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ, nếu không thay đổi diện tích sàn thì không cần tính đến việc điểu chỉnh chỉ tiêu dân số trong dự án.

Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) xin chuyển đổi phải đảm bảo diện tích sau chuyển đổi; tức, không nhỏ hơn 45m2 đối với NTM và 30m2 với NXH. Theo thống kê của chúng tôi, hiện nay có khoảng 60 dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển từ NTM sang NXH với quy mô 35.000 căn hộ. Có những dự án đang vận hành, có những dự án đang được xét duyệt.

Cùng với những điều chỉnh về mặt kỹ thuật, Chính phủ cũng ban hành nhóm giải pháp về tài khóa. Cụ thể, Chính phủ cho phép DN bất động sản (BĐS), không kể quy mô được phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập DN (TNDN) và VAT trong năm 2012 - 2013.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giảm VAT và TNDN với dự án NXH và NTM có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Ngoài ra, yêu cầu các địa phương hạn chế dùng ngân sách nhà nước để xây dựng nhà ở tái định cư mà mua lại của DN.

Nhóm giải pháp được dư luận quan tâm nhất vẫn là tín dụng. Đã có nhiều quan điểm khác nhau rằng, gói tín dụng để giải cứu thị trường BĐS có to hay nhỏ thì cũng không phù hợp và như "muối bỏ bể”.

Chúng ta phải thống nhất rằng, gói tín dụng này cũng là một trong nhóm các giải pháp để vực thị trường, chứ không đứng riêng. Gói 30.000 tỷ đồng là để các đối tượng có nhu cầu về nhà ở (cán bộ, nhân viên, các lực lượng vũ trang...) được tiếp cận với tài chính mua nhà với lãi suất hợp lý và chính thức giải ngân từ ngày 1/6/2013.

Trong quá trình thực hiện gói giải pháp này, chúng tôi sẽ tiếp tục nghe các kiến nghị và ý kiến từ dư luận để điều chỉnh, hoàn thiện. Theo tôi, điều kiện để đối tượng vay mua NXH đã được mở rộng, hiện, không xác định thu nhập người vay là bao nhiêu vì để đủ điều kiện mua NXH, các cơ quan nhà nước đã thực hiện trước.

Còn đối với NTM thì chỉ xác nhận hộ khẩu thường trú người vay; nếu là tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm một năm trở lên tại địa phương; nếu là cán bộ - công nhân viên thì chỉ cần xác nhận của cơ quan hoặc xác nhận của phường.

Về phía DN cũng tái cơ cấu mạnh mẽ về phương thức kinh doanh và cơ cấu sản phẩm. Tôi tin rằng, nếu thực hiện các giải pháp mạnh mẽ thì tình hình thị trường BĐS sẽ sớm cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có khoảng 60 dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO