Căn hộ 25m2 có là giải pháp tốt?

NGUYÊN BẢO| 17/06/2017 06:39

Gần cuối tháng 4, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) có công văn đồng ý với đề xuất của một doanh nghiệp về việc xây căn hộ diện tích 25m2 cho đến khi cơ quan này ban hành quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Căn hộ 25m2 có là giải pháp tốt?

Nếu nhìn theo hướng tích cực, phản hồi này phần nào thể hiện sự uyển chuyển của Bộ Xây dựng trước những yêu cầu mang tính thực tế của doanh nghiệp, nhưng nếu nhìn ở góc độ quản lý chung thì liệu điều này có mang tính cục bộ?

Tuy thị trường bất động sản Việt Nam còn "sơ khai" so với nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đã trải qua không ít biến động. Việc đi sau và qua bao "cơn nóng lạnh" đã đủ thời gian tích lũy kinh nghiệm để các cơ quan quản lý xây dựng hệ thống văn bản pháp quy nhằm điều phối, quản lý thị trường theo hướng minh bạch. Nhưng trên thực tế, luật hay các văn bản dưới luật lại thường đi sau, hoặc bắt đầu ban hành, sửa đổi khi thị trường có những vấn đề phát sinh, chưa có tính định hướng.

Nguồn cung thị trường căn hộ đã bắt đầu lấn át các hạng mục khác từ năm 2007 nhưng mãi đến nay vẫn chưa có bộ quy chuẩn cho chung cư. Rồi như việc sở hữu chung, riêng tại các chung cư, vốn là chủ đề tranh cãi giữa cư dân với chủ đầu tư trong suốt giai đoạn từ năm 2009 - 2011.

Luật Nhà ở (năm 2014) đã quy định cụ thể nhưng những tranh chấp xung quanh vấn đề này vẫn tiếp diễn, bởi trong nhiều trường hợp, chủ đầu tư không minh bạch về hồ sơ khu nhà, tính cả phần diện tích kinh doanh riêng vào giá bán sản phẩm.

Phản hồi về căn hộ thương mại 25m2, Savills Việt Nam đưa ra nhận định, động thái này được xem là định hướng của cơ quan quản lý nhà nước đối với quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư, khi Luật Nhà ở (năm 2005) quy định diện tích này là 45m2 nhưng Luật Nhà ở sửa đổi (năm 2014) thì bỏ ngỏ vấn đề này.

Theo Savills, đây có thể là một giải pháp cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá thấp. Giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành căn hộ thấp hơn, phù hợp với nhiều khách hàng, làm tăng tính thanh khoản cho khu chung cư.

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn này cũng đưa ra những vấn đề cần xem xét, như sự hài hòa giữa chi phí đầu tư và chất lượng, tiện ích, hạ tầng nội ngoại khu của các khu chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hoặc siêu nhỏ, nhất là trong những đô thị như Hà Nội hay TP.HCM.

Tính thanh khoản đối với một khu chung cư là điều mà bất cứ nhà phát triển bất động sản nào cũng đặt lên hàng đầu, nhưng trách nhiệm trong khâu hậu mãi, những cam kết về chất lượng, tuổi thọ công trình sau bàn giao mới là điều người sử dụng quan tâm nhất, đồng thời cũng là thước đo uy tín thương hiệu, giá cả chỉ là một trong các tiêu chí mà người mua nhà đặt ra.

Việc một doanh nghiệp nhận được sự "gật đầu" từ cơ quan quản lý nhà đối với căn hộ thương mại 25m2 sẽ kéo theo yêu cầu từ nhiều chủ đầu tư khác. Cho nên đã đến lúc cần có quy định cụ thể để áp dụng chung, một phần tránh tình trạng "xin - cho", một phần người mua yên tâm về tính pháp lý khi tiếp cận với những khu chung cư mang tính đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căn hộ 25m2 có là giải pháp tốt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO