Ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong 2016

NGUYỄN THỊ VÂN KHANH - Giám đốc Bộ phận tư vấn Công ty Savills Việt Nam| 25/02/2016 08:32

Năm 2016 được xem là một năm hứa hẹn cho thị trường bất động sản Việt Nam với nhiều dấu hiệu tích cực.

Ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong 2016

Năm 2016 được xem là một năm hứa hẹn cho thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam với nhiều dấu hiệu tích cực.

Đọc E-paper

Đầu tiên phải kể đến là sự gia tăng dân số, tốc độ đô thị hoá cao và sự vươn lên nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ gia tăng dân số tại Việt Nam luôn đạt trên mức 1%/năm, trong đó, hơn 58% dân số nằm trong độ tuổi lao động.

Còn tốc độ đô thị hóa ở vào khoảng 3%/năm và theo thống kê của Ngân hàng Thế giới năm 2015, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hoá cao nhất trong khu vực, tầng lớp trung lưu đạt mức 12 triệu dân, ước tính tăng trong tương lai.

Yếu tố tích cực thứ hai tác động đến nhu cầu về nhà ở chính là cơ sở hạ tầng đang được lên kế hoạch phát triển mạnh mẽ dọc theo các tuyến đường chính ở các thành phố lớn. Đây cũng được xem là động lực cho thị trường BĐS nói chung và thị trường nhà ở nói riêng phát triển.

Kế đến là những thay đổi về chính sách đã tác động tích cực đến thị trường, từ Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS mở ra cơ hội để Việt kiều và người nước ngoài được sở hữu nhà, cộng với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tạo niềm tin cho cả nhà đầu tư và người mua nhà.

Bên cạnh đó, những hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng và chủ đầu tư cũng góp phần thúc đẩy thị trường nhà ở; tăng trưởng tín dụng BĐS cũng đã được kiểm soát trong khi lãi suất ổn định ở mức thấp và ngày càng có nhiều chương trình cho vay linh hoạt với khung lãi suất cạnh tranh với thời gian vay dài hạn lên đến 25 năm.

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ ổn định so với các kênh đầu tư khác như vàng hay chứng khoán đã góp phần hấp dẫn nhà đầu tư BĐS.

Thêm vào đó, tiến độ xây dựng tốt, phương thức thanh toán linh hoạt từ phía chủ đầu tư, cùng với tình hình hoạt động sôi nổi của thị trường với tính thanh khoản cao trong thời gian gần đây đã củng cố được niềm tin của nhà đầu tư và người mua nhà.

Bên cạnh những yếu tố chính tác động đến thị trường, không thể bỏ qua việc dòng vốn dồi dào từ trong và ngoài nước đổ vào lĩnh vực BĐS.

Có thể nói, trong hai năm trở lại đây, việc tìm kiếm quỹ đất, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xây dựng dự án, chào bán sản phẩm diễn ra sôi động củng cố thêm đà hồi phục cho thị trường nhà ở.

Tuy nhiên, ngoài những điểm sáng nêu trên, BĐS nhà ở vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trước tiên là nguồn cung căn hộ tăng lên trong thời gian gần đây có thể làm ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ. Sự bùng nổ về thị trường BĐS cho thuê thời gian gần đây cũng gặp phải nhiều quan ngại.

Điển hình như ở thị trường TP.HCM, theo ghi nhận của Savills, năm 2016 sẽ có khoảng 17.000 căn hộ được hoàn thành và có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm 2017. Điều này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh và ảnh hưởng tới tỷ suất cho thuê của phân khúc căn hộ.

Thách thức sau cùng có thể kể đến là lãi suất cho vay trong tương lai có thể sẽ có những biến động, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người vay tín dụng mua nhà để ở và cho thuê.

>4 xu hướng đầu tư bất động sản năm 2016

>7 xu hướng tác động đến bất động sản năm 2016

>Lý do người Việt chuộng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO