Thời sự

Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay phát triển đất nước

L.H 22/08/2024 12:27

Sáng 22/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Sự kiện thu hút sự tham gia của các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các địa phương, cùng 400 kiều bào đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới đã được tổ chức 3 lần vào các năm 2009, 2012, và 2016. Các hội nghị trước đó đã quy tụ hơn 2.000 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới, cùng với đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Trung ương và địa phương.

Hội nghị đã trở thành diễn đàn quan trọng để kiều bào trao đổi về các vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Nhiều ý kiến quý báu và kiến nghị chính sách từ kiều bào đã được tiếp nhận và chuyển thành các chính sách, quy định pháp luật mới, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào về nước sinh sống, làm việc, và đầu tư.

hoi-nghi-ng-viet-nam-o-nc-ngoai.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như chương trình Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương, thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Trại hè Việt Nam, Ngày Tôn vinh tiếng Việt... nhằm tăng cường tình cảm và gắn bó của kiều bào với quê hương.

Từ năm 2016, số lượng người Việt sinh sống ở nước ngoài đã tăng từ 4,5 triệu lên hơn 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số đó, khoảng 10% có trình độ đại học trở lên. Các tổ chức hội đoàn của người Việt ở nước ngoài ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào việc kết nối cộng đồng và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nước sở tại và quê hương.

Tổng lượng kiều hối gửi về nước trong hơn 30 năm qua đã đạt hơn 200 tỷ USD, tương đương với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng kỳ. Đến cuối năm 2023, kiều bào đã đầu tư 421 dự án với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD và hàng ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Năm 2024 đánh dấu 20 năm triển khai Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, và Hội nghị lần này nhằm rút ra những bài học quý báu, đưa công tác kiều bào lên một tầm cao mới. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, hướng tới việc trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là "Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước," với nhiều điểm mới và kỳ vọng. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand hồi tháng 3. Diễn đàn sẽ là cơ hội để các chuyên gia kiều bào trao đổi về xu thế phát triển toàn cầu, và hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững; mở rộng Mạng lưới Đổi mới sáng tạo cho sự phát triển bền vững của đất nước.

hoi-nghi-ng-viet-nam-o-nc-ngoai-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính (đứng giữa, hàng đầu) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, kiều bào tham dự Hội nghị

Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 cũng có 4 phiên chuyên đề, gồm: "Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam", "Doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước", "Đại đoàn kết dân tộc, công tác hội đoàn và vai trò của thế hệ trẻ kiều bào", và "Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt". Lần đầu tiên, một số hội đoàn người Việt ở nước ngoài sẽ tham gia điều hành các phiên chuyên đề về công nghệ cao như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thể hiện vai trò chủ động của kiều bào.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được tham quan Khu Công nghệ cao, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và các di tích lịch sử, văn hóa tại Hà Nội. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn kỳ vọng, hội nghị sẽ góp phần gia tăng đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực và tiềm năng của kiều bào, đồng thời chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO