Thời sự

Kiều hối đổ về TP.HCM tăng gần 20%

Nhật Hưng 18/07/2024 - 10:17

Sáng 18/7, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, kiều hối chuyển về TP.HCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,178 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn nhân lực và thị trường lao động tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến lượng kiều hối chuyển về. Ông đánh giá, bên cạnh các yếu tố mang tính khách quan tác động đến lượng kiều hối chuyển về như: Kinh tế chính trị, xã hội, lao động việc làm và thu nhập… thì việc sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối và các giải pháp thu hút kiều hối cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thông qua Đề án về chính sách kiều hối trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2030. Đề án này nhắm đến mục tiêu không can thiệp hành chính vào việc chuyển và nhận kiều hối, mà chủ yếu hướng nguồn lực này vào các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tại địa phương.

TP.HCM: Kiều hối tiếp tục tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2023 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Kiều hối đổ về TP.HCM tiếp tục tăng mạnh

Theo đó, TP.HCM định hướng phát triển hình thức đầu tư trực tiếp hoặc thông qua các quỹ sản xuất như quỹ kiều hối bất động sản, quỹ kiều hối hỗ trợ cho sản xuất nhỏ và vừa, quỹ đầu tư người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này sẽ tạo cơ hội cho cá nhân và tổ chức nhận kiều hối có thêm lựa chọn tham gia đầu tư vào xây dựng các công trình hạ tầng như trường học, bệnh viện, trung tâm thể thao, và hội chợ triển lãm thông qua việc phát hành trái phiếu TP.HCM.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết, để thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối, Thành phố sẽ tiếp tục cải thiện cơ chế chính sách về ngoại hối và môi trường đầu tư, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối. Thực hiện tốt những biện pháp này không chỉ đảm bảo lợi ích tối đa cho người nhận và người gửi kiều hối, mà còn cho thân nhân, kiều bào và người lao động ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối với định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh và thương mại dịch vụ thông qua các công cụ tài chính như trái phiếu chính quyền địa phương, quỹ đầu tư hoặc chứng khoán hóa sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn.

Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM nhận định, đây là giải pháp chiến lược, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của TP.HCM theo hướng kinh tế xanh và kinh tế số; phát triển giáo dục, y tế chất lượng cao, ứng dụng công nghệ hiện đại, và gắn liền với các hoạt động du lịch dịch vụ cũng như các lĩnh vực kiều bào quan tâm đầu tư. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu của người lao động ở nước ngoài trong việc cải thiện đời sống và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong những năm qua, lượng kiều hối đổ về TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2023, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 9 tỷ USD, gần gấp 3 lần so với nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Thành phố, chỉ đạt 3,4 tỷ USD. Lượng kiều hối này chiếm khoảng 60% tổng lượng kiều hối của cả nước. Năm 2023, Việt Nam đã nhận khoảng 16 tỷ USD kiều hối, lập kỷ lục mới và tiếp tục duy trì vị trí top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới và top 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương​.

Lượng kiều hối này không chỉ góp phần tăng dự trữ ngoại hối mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các chính sách tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối của Việt Nam. Lượng kiều hối chủ yếu đến từ các quốc gia có cộng đồng người Việt lớn như Mỹ, Anh, Úc và Canada. Ngoài ra, các thị trường xuất khẩu lao động như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng đóng góp một phần quan trọng. Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi để khuyến khích kiều bào gửi tiền về nước, đặc biệt là các ngân hàng thương mại đã cung cấp nhiều dịch vụ và chính sách hấp dẫn nhằm tăng cường lượng kiều hối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiều hối đổ về TP.HCM tăng gần 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO