Thời sự

Ngừng giao dịch chứng khoán online nếu nhà đầu tư không cập nhật căn cước công dân

Bạch Khởi 14/08/2024 09:41

Các công ty chứng khoán sẽ dừng giao dịch trực tuyến nếu các nhà đầu tư chưa cập nhật thông tin theo căn cước công dân (CCCD) từ ngày 1/10.

Đây là nội dung vừa được các công ty chứng khoán gửi nhà đầu tư theo công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư.

Theo đó, từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, trong trường hợp thông tin nhà đầu tư tại công ty chứng khoán chưa khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, nhà đầu tư chỉ được giao dịch trực tiếp tại văn phòng của công ty chứng khoán và không được giao dịch trực tuyến.

Hạn chót để cập nhật là ngày 30/9. Do đó, một số công ty đặt thời hạn sớm hơn như Chứng khoán Yuanta Việt Nam đề nghị nhà đầu tư hoàn thành trước ngày 20/8; hay Chứng khoán VNDirect yêu cầu nhà đầu tư cập nhật trước ngày 31/8…

image3-2-.jpg
Nhà đầu tư không cập nhật CCCD sẽ không được giao dịch chứng khoán online từ ngày 1/10

Theo các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng, hoặc gửi thông tin qua mail, bưu điện. Hiện, đa số các công ty chứng khoán đều hỗ trợ nhà đầu tư cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng, email hoặc đường bưu điện.

Giao dịch trực tuyến hiện là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp hoặc rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Khác với xác thực sinh trắc học của ngân hàng, việc cập nhật khi giao dịch chứng khoán nhằm đồng bộ, khớp thông tin cá nhân giữa tài khoản và trên CCCD.

Các bước bảo mật trong giao dịch chứng khoán online vẫn chủ yếu sử dụng qua ứng dụng Smart OTP hoặc OTP qua tin nhắn, email khách hàng đã đăng ký với công ty chứng khoán. Đây là một hình thức xác thực 2 yếu tố (2FA) được sử dụng để bảo mật các tài khoản và giao dịch trực tuyến.

Bên cạnh yêu cầu chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước còn đề nghị các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thực hiện rà soát, tổng hợp, báo cáo danh sách người có chứng chỉ hành nghề đã, đang làm việc tại đơn vị từ ngày 1/1/2021 - 30/6/2024.

Theo thống kê từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón thêm 330.199 tài khoản mở mới trong tháng 7. Đây là lượng tài khoản mở mới hằng tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua, thậm chí cao gấp 3 lần tháng liền trước.

Tính đến cuối tháng 7, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã vượt 8,3 triệu đơn vị, cao nhất từ trước đến nay. Lũy kế từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhóm này cũng đã tăng hơn 1 triệu đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngừng giao dịch chứng khoán online nếu nhà đầu tư không cập nhật căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO