Thời sự

Nghị quyết 98, tạo bứt phá cho FDI

Hồng Nga 09/09/2023 17:00

Không thể phủ nhận, thời gian qua nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Hiện tại, nguồn vốn FDI đang ngày tăng mạnh so với năm trước. Và nếu xét về số dự án, TP.HCM là địa bàn dẫn đầu cả nước về số dự án mới, số lượt dự án điều chỉnh và góp vốn cổ phẩn.

234324.jpg

Theo Cục Thống kê TP.HCM, 8 tháng qua, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại TP.HCM không chỉ tăng vốn đầu tư mà còn có đến 514 dự án mới (tăng 59,1% so với cùng kỳ) và 163 dự án điều chỉnh vốn đăng ký (tăng đến 139,7%). Ngoài ra, có đến 1.089 nhà đầu tư nước ngoài thực hiện vốn góp là 2,2 tỷ USD, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bà Hồ Thị Thu Uyên - Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Intel cho biết, ngay khi Nghị quyết 98 được triển khai, nhiều nút thắt về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp (DN) đã được tháo gỡ. Cụ thể, các kiến nghị về thủ tục liên quan đến hoạt động xây dựng, tái đầu tư hạ tầng đường, điện, y tế… kéo dài trong nhiều năm qua đã được tháo gỡ. Quan trọng hơn, thủ tục hành chính công điện tử được tối đa giúp quy trình thủ tục hành chính, cấp phép hồ sơ, giải quyết những vướng mắc được số hóa, minh bạch thời gian nên DN thuận tiện theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và như vậy cũng sẽ chủ động hơn cho kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cũng cho rằng, Nghị quyết 98 ra đời đã tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện để Cần Giờ kêu gọi đầu tư, phát triển đồng bộ và phát triển bền vững trên các lĩnh vực. Hiện Cần Giờ đang có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược xây dựng cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch có vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD, xây dựng khu đô thị lấn biến 2.870ha, phát triển điện gió ngoài khơi…

Hiện thành phố đang công khai chi tiết 197 dự án cần DN đồng hành đầu tư xây dựng ở các lĩnh vực giao thông, vận tải, thương mại, dịch vụ, y tế, du lịch… Đây là cơ hội để thu hút các DN tham gia đầu tư trong thời gian tới. Tuy nhiên, với cơ cấu hiện nay, các chuyên gia cho rằng, thành phố không thể tiếp tục thu hút vào những ngành thâm dụng lao động mà có chủ trương chào đón những ngành công nghệ cao, sức lan tỏa lớn, phù hợp với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

tphcm.jpg

Nghị quyết 98 cũng nêu rõ chính sách thu hút dòng vốn từ nhà đầu tư chiến lược, nhưng để có những nhà đầu tư chiến lược vào TP.HCM, TS. Trần Du Lịch cho rằng phải chuẩn bị những dự án cụ thể. Bên cạnh đó, TP.HCM phải có chính sách phù hợp tạo điều kiện, lợi thế cho nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh từ ngày 1/1/2024, Việt Nam phải thực hiện quy định về thuế tối thiểu toàn cầu theo cam kết. Khi đó, các tập đoàn, công ty lớn có doanh thu hợp nhất toàn cầu từ 750 triệu euro trở lên đều phải đóng tối thiểu 15%.

Tuy nhiên, nếu so các yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài truyền thống, TP.HCM đang có những bất lợi trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án sản xuất quy mô lớn vì quỹ đất hiện rất hạn chế, chi phí đầu vào cao, lao động khó khăn… Vì vậy, thành phố xác định chiến lược trong thời gian tới không chỉ dừng lại việc thu hút FDI mà sẽ tập trung thu hút các chuỗi cung ứng vào vùng, khu vực và hoạt động sản xuất trực tiếp tại các địa phương lân cận. Bên cạnh đó, TP.HCM tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại trực tiếp với DN để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Để hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đầu tư, trong cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải tách và hợp nhất tất cả chức năng xúc tiến thương mại đầu tư về một đầu mối là Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), đồng thời nâng cấp thành bộ phận một cửa chuyên trách hỗ trợ DN đầu tư mới cũng như giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động. Đây được xem là giải pháp để tránh tình trạng DN vào đầu tư nhưng bị “rối” do phải chuyển hồ sơ qua nhiều cơ quan hành chính, rối rắm, phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghị quyết 98, tạo bứt phá cho FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO