Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất lần thứ ba trong năm, "sức khỏe" nền kinh tế sớm hồi phục

Minh Huy| 24/05/2023 07:01

Ngân hàng Nhà nước vừa ra quyết định chính thức giảm lãi suất điều hành. Đây cũng là lần thứ ba trong năm, cơ quan này quyết định giảm lãi suất điều hành để góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất lần thứ ba trong năm,

Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành 0,5%/năm, có hiệu lực từ ngày 25/5/2023. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần liên tiếp điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành từ 0,3-1% là vào ngày 15/3 và 31/3. Như vậy, tổng mức giảm sau 3 lần của Ngân hàng Nhà nước là 0,5-1,5%/năm tùy loại.

Các chuyên gia đánh giá, động thái này của Ngân hàng Nhà nước sẽ góp phần làm giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại và tiết giảm được chi phí cho các doanh nghiệp, nhất là chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, hạ lãi suất là bước đi khá hợp lý của nhà điều hành để giúp "sức khỏe" của nền kinh tế sớm hồi phục trở lại. 

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù còn nhiều rủi ro từ suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới, nhưng lạm phát toàn cầu được dự báo đã đạt đỉnh và bắt đầu hạ nhiệt. Trong nước, lạm phát cũng tăng chậm lại. Trong khi đó, thanh khoản hệ thống dồi dào, tỷ giá ổn định. Đó là những cơ sở để Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chính sách một cách linh hoạt.

Theo nhận định, đây là mức giảm lãi suất tương đối phù hợp ở giai đoạn này. Khi lãi suất giảm, tỷ giá VND cũng sẽ giảm do đó sẽ hỗ trợ cho xuất khẩu. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất cho vay hiện tại còn cao, do đó với sự quyết liệt giảm lãi suất huy động và lãi suất điều hành thì tương lai gần trong vòng vài tháng nữa chúng ta sẽ giảm lãi suất cho vay, qua đó hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế.

Động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước được các chuyên gia cho là phù hợp với diễn biến tình hình trong nước cũng như quốc tế. Kinh tế toàn cầu phục hồi thiếu chắc chắn, lạm phát giảm chậm và đã qua đỉnh, rủi ro hệ thống ngân hàng phát sinh tại một số quốc gia lớn và nguy cơ suy thoái kinh tế khiến nhiều ngân hàng trung ương điều chỉnh chậm lại đà tăng lãi suất, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu có thể dừng tăng lãi suất sau lần điều chỉnh tăng ngày 2/5/2023.

Theo nhiều chuyên gia, động thái này sẽ phát tín hiệu quan trọng cho thị trường về xu hướng lãi suất thời gian tới. Các ngân hàng thương mại cũng phải điều chỉnh mặt bằng tiền gửi các kỳ hạn khác. Chính việc hạ nhiệt lãi suất huy động sẽ có ý nghĩa quan trọng trong giảm giá vốn đầu vào của các ngân hàng thương mại, từ đó mới có cơ sở để hạ được lãi suất đầu ra, chính là lãi suất cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất lần thứ ba trong năm, "sức khỏe" nền kinh tế sớm hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO