MBBank: 90% nguồn vốn từ việc nới room sẽ được phân bổ cho doanh nghiệp

Bích Ngọc| 16/09/2022 01:30

Vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ thêm hạn mức tín dụng, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) sẽ “nhanh chóng giải ngân trong vòng một tháng, tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên, cần thiết để phục hồi kinh tế”. Đó là chia sẻ của ông Vũ Thành Trung, Thành viên Ban điều hành MBBank trong buổi trao đổi với báo chí mới đây.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, sáng 7/9, NHNN đã chính thức điều chỉnh nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) cho các ngân hàng thương mại. Theo đó, tỷ lệ room được điều chỉnh tại Ngân hàng MB là 3,2%. Với hạn mức này, ngân hàng sẽ đáp ứng vốn cho những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đã đăng ký vay trước đó nhưng chưa được giải ngân do hết room.

fc469fdf3ef4faaaa3e5-1663302138.jpg

ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành MBBank.

- Phóng viên: Thưa ông, vừa rồi NHNN đã có thông tin nới room cho các ngân hàng thương mại. Với hạn mức tăng thêm 3,2%, MB định hướng sẽ tăng trưởng vốn chủ yếu cho những lĩnh vực nào?

- Ông Vũ Thành Trung: MB đã nhận được thông tin phê duyệt từ NHNN về việc nới room cho MB lên 3,2%. Mức nới room này tương đương với 12.000 tỷ đồng. Định hướng của MB là trong vòng một tháng tới, 90% nguồn vốn này sẽ được phân bổ cho vay đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh - đây là nhóm khách hàng có nhu cầu vốn rất lớn trong hai tháng qua.

MB dự kiến sẽ hoàn tất giải ngân trong vòng một tháng để đáp ứng các hồ sơ vay hiện có, hướng nguồn vốn vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên để phục hồi kinh tế.

- Cụ thể hơn, MB có những chương trình cho vay ưu đãi như thế nào, thưa ông?

Bám sát chỉ thị số 03/CT-NHNN của NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ, MB đang đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vay sản xuất kinh doanh.

MB sẽ tích cực đưa ra hỗ trợ đối với doanh nghiệp, từ thời gian giải ngân, lãi suất ưu đãi cho khách hàng, đến việc hỗ trợ khách hàng quản lý dòng tiền, quản lý thu chi để đảm bảo sau khi nguồn vốn được giải ngân, khách hàng có thể sử dụng hiệu quả với độ an toàn cao nhất.

Ngay từ đầu năm, MB đã triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất hỗ trợ cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng phục vụ kinh doanh và đời sống. Hiện tại, MB duy trì mức lãi suất ổn định và đảm bảo cạnh tranh với các tổ chức tín dụng để đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

- Xin ông cho biết, MB sẽ có những giải pháp gì để tái cơ cấu vòng quay vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vay tăng cao trong dịp cuối năm?

Các khoản vay sản xuất kinh doanh thường có chu kì từ 3 - 6 tháng. Với nguồn vốn từ kinh doanh ra, khi ngân hàng chúng tôi cung cấp vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thì ngay tháng sau sẽ có vòng vốn mới quay về, đảm bảo cung ứng cho khách hàng của MB.

Ngoài ra, vào từng thời điểm khác nhau, MB sẽ có những giải pháp để cân đối nhu cầu vốn cũng như vòng quay vốn, hướng đến lợi ích tối ưu nhất cho khách hàng.

- Từ ngày 1/10 tới, NHNN có quyết định điều chỉnh tỷ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn. MB đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc này chưa, thưa ông? Giải pháp MB đưa ra là gì?

Sau khi nhận được thông tin từ NHNN, MB đã nghiên cứu và chuẩn bị rất kỹ vấn đề này, đặc biệt là cấu trúc các kỳ hạn huy động từ MB đối với khách hàng.

 Đáng chú ý, MB đang có lượng khách hàng giao dịch qua kênh số rất lớn, với tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt 98% trên tổng số giao dịch toàn hệ thống MB, do đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại các kỳ hạn huy động trung - dài hạn trên các nền tảng số của MB sao cho cấu trúc huy động vốn phù hợp với quy định hiện hành của NHNN.

Bên cạnh đó, tiền gửi không kỳ hạn cũng là một trong những cấu phần quan trọng, giúp MB vừa điều tiết sự cho vay, vừa có khả năng cung cấp lãi suất đầu ra tối ưu nhất cho các khách hàng doanh nghiệp của mình.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Với mục tiêu phục vụ 20 triệu khách hàng, MB đang chuẩn bị nền tảng công nghệ cho hệ thống ngân hàng lõi, cập nhật các tính năng mới nhằm đáp ứng tốt hơn các chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển của ngân hàng trong giai đoạn tới cũng như nhu cầu phát triển sản phẩm, đa dạng hóa dịch vụ cho khách hàng.

 Trong tháng 9/2022, số lượng giao dịch hàng ngày của MB đã tăng gấp đôi so với tháng 9/2021, đạt khoảng 8 triệu giao dịch dàn trải trong 24giờ. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của ngân hàng.

Theo MB cho biết, sau đợt nâng cấp hệ thống vừa qua, đội ngũ kỹ sư CNTT đang từng bước làm chủ nền tảng công nghệ mới nhằm giúp hệ thống hoạt động ổn định và tăng hiệu năng theo đúng kỳ vọng của ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
MBBank: 90% nguồn vốn từ việc nới room sẽ được phân bổ cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO