Lãi suất cho vay khó giảm

Lữ Ý Nhi| 30/08/2019 02:00

Từ đầu tháng 8/2019, nhiều ngân hàng (NH) tăng lãi suất huy động, nhằm tăng thêm nguồn vốn phục vụ cho nhu cầu kinh doanh cuối năm, đồng thời, đáp ứng lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Việc giảm lãi suất huy động sẽ khó diễn ra, bởi hiện nay, tỷ lệ lợi nhuận của các NH đang cân đối theo lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Tỷ lệ đó thường khoảng 3%.

Việc giảm lãi suất huy động sẽ khó diễn ra, bởi hiện nay, tỷ lệ lợi nhuận của các NH đang cân đối theo lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Tỷ lệ đó thường khoảng 3%

Thống kê của NHNN đến đầu tháng 7/2019, lãi suất huy động bằng VNĐ phổ biến ở mức 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; từ 5,5-6,5%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng và kỳ hạn trên 12 tháng phổ biến ở mức 6,6-7,3%/năm.

Tuy nhiên, lãi suất huy động đang “nóng” hơn từ nửa đầu tháng 8/2019 đến nay, khi hàng loạt chương trình huy động vốn với lãi suất cao được một số NH đẩy lên. Đơn cử, Eximbank công bố biểu lãi suất tiền gửi bằng VNĐ thông thường kỳ hạn 36 tháng là 8%/năm nhưng nếu khách hàng tham gia chương trình khuyến mại, lãi suất lên tới 8,4%/năm ở các kỳ hạn từ 24-36 tháng; mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6-9 tháng tại Eximbank cũng tăng lên 7,8%/năm, tăng khoảng 0,2 điểm % so với biểu lãi suất trước.

Link bài viết

Trong biểu lãi suất mới nhất, lãi suất tiền gửi thông thường của Nam A Bank kỳ hạn từ 25-36 tháng là 7,9%/năm; nếu gửi tiết kiệm trực tuyến, cũng kỳ hạn 36 tháng, lãi suất tới 8,7%/năm. SCB đang áp dụng mức lãi suất 8% cho chương trình Đắc Tài Lộc, kỳ hạn 13-36 tháng. Từ ngày 17/8/2019, ABBank áp dụng mức lãi suất đến 8,5%/năm cho chương trình “Tiết kiệm An gia - Nhận quà Lãi suất” áp dụng trong vòng 3 tháng.

Cụ thể, mức lãi suất 7,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 8,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. So với mức lãi suất cũ, ABBank đã tăng lần lượt 0,7% và 0,8%/năm cho mỗi kỳ hạn. Viet Capital Bank huy động vốn thông qua phát hành chứng chỉ tiền gửi, lãi suất lên tới 10,2%/năm cho kỳ hạn 60 tháng. 

Theo lãnh đạo các NH, việc tăng lãi suất lần này sẽ giúp NH tăng nguồn lực vốn trung, dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cuối năm như chia sẻ của ông Phạm Duy Hiếu - Quyền Tổng giám đốc ABBank: “ABBank điều chỉnh lãi suất nhằm mục đích thu hút, bổ sung thêm nguồn vốn trung, dài hạn để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh trong thời gian tới, đồng thời đáp ứng lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng để cho vay trung và dài hạn theo định hướng của NHNN”.

Theo chuyên gia tài chính - TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Xuất phát từ quy định điều chỉnh tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là 45% xuống 40% trong năm nay, 35% từ năm 2020 và 30% từ sau năm 2021 nên các NH đang phải huy động vốn cho vay trung và dài hạn để đáp ứng quy định của NHNN. Đặc biệt, các NH nhỏ có vốn ngắn hạn rất nhiều nên càng phải tăng cường vốn trung, dài hạn bằng cách tăng lãi suất”.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố của Công ty chứng khoán SSI: “Áp lực huy động vốn với các NH thương mại vẫn cao và lãi suất huy động sẽ khó giảm, nhất là ở các kỳ hạn dài”. 

TS. Hiếu cũng nhận định, việc giảm lãi suất huy động sẽ khó diễn ra, bởi hiện nay, tỷ lệ lợi nhuận của các NH đang cân đối theo lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Tỷ lệ đó thường khoảng 3%. Nếu NH nào muốn giảm lãi suất cho vay, họ phải giảm lãi suất huy động, việc giảm lãi suất huy động đồng nghĩa việc NH đó phải “hy sinh” giảm tỷ lệ lợi nhuận và với một số NH có thể bị lỗ nên khả năng giảm lãi suất cho vay là khó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãi suất cho vay khó giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO