5 giải pháp đưa Việt Nam tiến tới quốc gia không tiền mặt

HT| 20/11/2021 01:00

Bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý để tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền và giáo dục tài chính đến người dân, doanh nghiệp để việc thanh toán phải đảm bảo tiện lợi, an toàn và minh bạch.

5 giải pháp đưa Việt Nam tiến tới quốc gia không tiền mặt

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg với những mục tiêu, định hướng cụ thể để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong 5 năm tới. Đề án đặt mục tiêu đưa thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân với chỉ tiêu các cụ thể như giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch...

Để đạt được các mục tiêu của đề án, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tập trung, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là việc triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng yêu cầu việc thanh toán đảm bảo tiện lợi, an toàn và minh bạch. Do đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quan tâm và theo sát tình hình, cụ thể hóa hoạt động thanh toán phải đảm bảo an toàn. Đồng thời, tiếp tục chủ động triển khai thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền và giáo dục tài chính đến người dân, doanh nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và yên tâm trải nghiệm sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung 5 giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt:

1. Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ... Trong đó, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai.

2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ; chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

3. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân.

4. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả các hệ thống thanh toán quan trọng và hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động đúng quy định, thông suốt, an toàn;

5. Tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 giải pháp đưa Việt Nam tiến tới quốc gia không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO