Trong nước

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng vào đầu tuần tới

Nguyễn An 19/04/2024 17:02

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo đến 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4 tới.

Đây là thông tin được ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, cho biết tại họp báo của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 19/4.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu.

vangmieng.jpg
Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ hai tuần tới (22/4)

Các đơn vị có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. 1 giờ sau khi đóng thầu Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Đến hiện tại, có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Cũng trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu.

Liên quan chính sách đối với thị trường vàng trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng kết Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó, chủ trương nên sửa đổi Nghị định 24.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối nhận định Nghị định 24 đã phát huy được hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, đã đến lúc cần xem xét lại cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện nay, đặc biệt tập trung bàn việc Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng, thêm nhiều thương hiệu vàng khác chứ không chỉ mình thương hiệu vàng SJC.

Ngoài tăng cung vàng miếng, ông Tuấn cũng đề cập đến việc xem xét cho những doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức nhập khẩu vàng nguyên liệu, đặc biệt đối với những doanh nghiệp Thủ tướng đã chỉ đạo là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng vào đầu tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO