Quốc tế

New Zealand muốn tăng gấp đôi xuất khẩu vào ASEAN

Nguyên Phước 07/09/2024 20:36

New Zealand đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN, và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong thập kỷ tới. Thủ tướng Christopher Luxon vừa chia sẻ như vậy, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei Asia.

Ông Luxon thông tin, hơn 80% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của New Zealand đi qua hoặc đi vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

gwcnifza0aaduon.jpg
Thủ tướng New Zealand (trái) và người đồng cấp Malaysia trong chuyến thăm mới đây - Ảnh: Twitter

Ông Luxon, 54 tuổi, xuất thân là 1 doanh nhân, nhậm chức Thủ tướng tháng 11/2023. Ông vừa đến Malaysia trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, và gặp người đồng cấp chủ nhà Anwar Ibrahim. Chuyến đi là lần đầu tiên ông Luxon tới Malaysia trong tư cách Thủ tướng, và lần đầu tiên một Thủ tướng New Zealand đến Malaysia từ năm 2015.

Malaysia là chủ tịch ASEAN năm 2025, ông Luxon nhấn mạnh tầm quan trọng của giai đoạn này đối với New Zealand, với hy vọng nâng cấp quan hệ với ASEAN lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, cùng dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác. Đây là cơ hội tuyệt vời để củng cố vị thế trung tâm của ASEAN, cũng như công nhận ASEAN có ảnh hưởng lớn đến khu vực châu Đại Dương.

Trong cuộc thảo luận, ông Luxon nhấn mạnh mối quan hệ lâu dài giữa Malaysia và New Zealand, đã phát triển trong hơn 6 thập kỷ qua. Hai lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của tăng cường giao thương, đặc biệt trong lĩnh vực mới nổi như năng lượng tái tạo và kinh tế xanh.

Năm 2023, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của New Zealand trong ASEAN, với kim ngạch song phương đạt 2,54 tỷ USD. Hai nước đặt mục tiêu tăng con số này lên 50% vào năm 2030, được hỗ trợ bởi các thỏa thuận gần đây nhằm giảm rào cản và tăng cường hợp tác hải quan. Malaysia và New Zealand đã ký hiệp định thương mại tự do vào năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New Zealand muốn tăng gấp đôi xuất khẩu vào ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO